Để không còn những mùa hoa anh túc

16/12/2011 14:14

(Baonghean.vn) Ở huyện rẻo cao Kỳ Sơn, đến nay cây thuốc phiện (còn gọi là cây anh túc) cơ bản được xóa bỏ nhưng chưa hoàn toàn triệt để. Vì thế, công tác đấu tranh phòng ngừa và chống việc tái trồng cây thuốc phiện là nhiệm vụ thường xuyên và cần thực hiện đồng bộ các giải pháp.

(Baonghean.vn) Ở huyn ro cao K Sơn, đến nay cây thuc phin (còn gi là cây anh túc) cơ bn được xóa b nhưng chưa hoàn toàn trit để. Vì thế, công tác đấu tranh phòng nga và chng vic tái trng cây thuc phin là nhim v thường xuyên và cn thc hin đồng b các gii pháp.


Cách đây chưa lâu, chúng tôi có dp đến bn Sơn Hà, xã Tà C (K Sơn) thăm ông V Chông Pao, Anh hùng lc lượng vũ trang nhân dân, v "th lĩnh" mt thi ca người dân huyn biên gii K Sơn. Ông k chúng tôi khá nhiu v cuc đời hot động cách mng, trong đó có vic vào các bn làng vùng sâu, vùng xa để vn động bà con xóa b cây thuc phin. Lúc đó, ông đã ngh hưu nhưng uy tín ca người anh hùng tiu ph Vàng Pao còn rt ln đối vi người dân huyn K Sơn, đặc bit là vi đồng bào Mông.

Bà con huyện Kỳ Sơn trồng cây khoai sọ và nhiều loại cây khác để thay thế cây thuốc phiện.

Trong ký c V Chông Pao, trước đây nhng thung lũng và cánh rng các vùng như: Nm Cn, Nm Càn, Na Ngoi, Mường i, Mường Lng, Hui T và Tây Sơn đều bt ngàn cây thuc phin. Mt thi, cây thuc phin tng là ngun thu nhp chính ca đồng bào dân tc Mông. Lúc by gi thuc phin có sẵn nên được dùng vô ti v, nhiu nhà có bàn đèn, có nhng gia đình 4 - 5 thành viên đều b "nàng tiên nâu" trói buc. T trên nhng dãy núi cao, "nàng tiên nâu" xung lưng chng núi để "quyến rũ" người già, thanh niên dân tc Khơ mú, sau đó, tiếp tc xung chân núi, nơi cư trú ca người Thái khiến cho bao bn làng xác xơ, bao gia đình tan nát. Làn khói thuc phin đã "cun phăng" bao ngô lúa, trâu bò, ln gà ca biết bao gia đình. Không ít người lâm vào cnh bế tc phi tìm đến cái chết. Ai cũng oán gin "nàng tiên nâu" nhưng không my người thoát được s vây ba và ma lc ca loi cht gây nghin quái ác này.


Trước tình hình đó, Nhà nước ch trương xóa b cây thuc phin và tìm các loi cây khác thay thếđể tng bước n định và nâng cao đời sng cho bà con nhân dân. Ch trương là vy nhưng thc hin không d, bi cây thuc phin đã gn bó vi bà con t bao đời. Vì thế, bên cnh vic huy động lc lượng bđội, công an và dân quân tìm đến các nương ry trong vùng sâu để nh b cây thuc phin, các cp chính quyn cũng đồng thi đẩy mnh công tác tuyên truyn.

Ông V Chông Pao lúc y đã đi khp các bn làng ca đồng bào Mông để tuyên truyn v tác hi ca vic trng cây thuc phin. Ban đầu, nhiu người không nhng không chu nghe mà còn t thái độ bt hp tác và chng đối. Nhưng vi kinh nghim ca mt người tng kinh qua nhiu cương v công tác quan trng, ông đã kiên trì vn động tuyên truyn. Tđó, đồng bào Mông K Sơn nghiêm chnh chp hành ch trương xóa b cây thuc phin và thay thế các loi cây trng khác.


Tng tham gia lc lượng ca huyn thc hin vic xóa nh cây thuc phin, ông Phan S Xuân, hin là Ch tch Hi Cu chiến binh huyn K Sơn k chúng tôi mt hình nh mà có l sut đời ông s không quên. Ln đó, lc lượng ca huyn tiến hành phá nh mt ry thuc phin trên địa bàn xã Nm Càn. Va tiến quân đến đã thy mt người ph nđứng chn ngang li ra vào ry và cm mt con dao nhn t dí vào c mình ri nói: "Đây là toàn b gia tài, là cuc sng ca gia đình ta. Nếu các anh vào nh, ta s chết ngay lp tc". Trước tình hung ngoài d kiến này, mi người trong đoàn va khuyên bo và tìm cách tước con dao nhn t tay người ph n. Khi mi vic xong xuôi, toàn b lc lượng vào cuc để nh b ry anh túc.


Sau nhiu n lc ca các cp chính quyn, các lc lượng chc năng và toàn th nhân dân, đến nay đất K Sơn đã không còn nhng mùa hoa anh túc. Nhng nương ry thuc phin trước đây giđược thay bng các loi ging cây ngô, gng, khoai s, đào... Cùng vi đó là các chương trình, d án giúp bà con nhân dân chuyn dch cơ cu kinh tế nông - lâm nghip theo hướng sn xut hàng hóa.

Đồ
ng thi, xây dng và phát trin các mô hình đạt hiu qu kinh tế cao như trng chè tuyết shan, hoa ly và cây ngô lai trên ry dc, m rng và s dng hiu qu din tích rung nước, phát trin chăn nuôi trâu bò hàng hóa cũng nhưđặc sn ln đen, gà đen... Nhđó, cuc sng ca bà con K Sơn đã có nhng bước tiến nht định. Phía trước cuc sng chc s còn không ít nhng khó khăn nhưng ha hn mt sn định và bình yên, s không còn bóng dáng cây anh túc. Có dp trao đổi vi ông V Chng Dì, Bí thưĐảng y xã Tây Sơn, ông bc bch: "T b cây thuc phin để thay thế, phát trin các loi cây, con khác là c mt cuc đấu tranh quyết lit trong c tư tưởng và hành động. Nhưng thi gian gn đây bà con đã nhn ra s thay đổi này là đúng hướng, đem li cuc sng n định và bình yên cho các bn làng trước đây vn là "th ph" ca cây thuc phin".


Nói vy không có nghĩa là cuc đấu tranh xóa b cây thuc phin K Sơn đã kết thúc, mà ngược li, cuc chiến đấu này vn phi tiếp tc thường xuyên và nht định không được mt cnh giác, bi nói như ông V Chông Pao: "Cây thuc phin tuy đã được xóa b nhưng người nghin trên địa bàn vn còn nhiu, li nhun t vic buôn bán ma túy rt cao đã làm m mt nhiu người, phía bên kia biên gii nước bn vn còn nhng nương thuc phin.

Trong khi đó vic chuyn đổi, thay thế các ging cây, con khác chưa tht s tương xng, kinh phí h tr cho đồng bào còn thiếu...". Ý thc được vn đề này, thi gian qua huyn K Sơn tăng cường công tác tuyên truyn sâu rng trong các tng lp nhân dân, vn động bà con cam kết không trng cây thuc phin, đồng thi, x lý nghiêm minh và phân rõ trách nhim cá nhân, tp thđể din ra vic tái trng cây thuc phin trên địa bàn hành chính đơn v mình qun lý. Mt gii pháp đem li hiu qu cao là tiến hành kim tra chéo gia bn vi bn, xã vi xã. Đồng thi, tiến hành ký cam kết gia các h vi trưởng bn, trưởng bn vi ch tch UBND xã. Đến nay vic ký cam kết đã hoàn tt. Qua báo cáo ca các xã và kim tra ca Ban Chđạo huyn và các đồn biên phòng, đến tháng 12/2011, K Sơn không có gia đình nào tái trng cây thuc phin.


Theo kế hoch ca Ban Chđạo xóa b tái trng cây thuc phin huyn K Sơn, thi gian ti huyn kiên quyết không để din ra vic tái trng cây thuc phin trên địa bàn. Gii pháp được đề ra là tiếp tc tăng cường công tác kim tra chéo, xây dng lc lượng thường trc để nếu có vic tái trng s huy động nh ngay lp tc, tuyt đối không đểđến lúc cây ra hoa, lp h sơ chng lý để gii quyết các vi phm, quy rõ trách nhim ca tp th, cá nhân. Đồng thi, đẩy mnh phát trin kinh tế - xã hi, nâng cao mc sng cho nhân dân để bà con tht sđon tuyt hoàn toàn vi cây anh túc.


Trao đổi vi chúng tôi, ông Mùa N X, Phó Ch tch UBND huyn khng định: "Vi vic thc hin đồng b các gii pháp nêu trên, chúng tôi tin tưởng nhng mùa hoa anh túc mãi mãi là dĩ vãng đối vi đồng bào các dân tc K Sơn. Để công tác chđạo chng tái trng cây thuc phin được chđộng và đạt hiu qu cao, huyn rt mong được tnh và các ban ngành liên quan b trí cp kinh phí để gii quyết khó khăn cho các xã và đẩy mnh công tác thi đua khen thưởng".


Công Kiên