Khắc sâu tình yêu nguồn cội

01/07/2012 15:42

(Baonghean) Sau 3 ngày tranh tài sôi ni gia 22 CLB đến t 2 tnh Ngh An và Hà Tĩnh, Liên hoan Dân ca ví, dm x Ngh 2012 đã gt hái được nhng thành công nht định.

Ti sân khu này, người ta đã thy s hi sinh mnh m ca các loi hình dân ca c x Ngh trong trái tim nhân dân và trong sinh hot thường nht. Không ch có thế, Liên hoan còn to động lc thúc đẩy nhiu hot động cơ s nhm khôi phc, phát huy nhng giá tr văn hóa, ngh thut ca dân ca ví, dm vùng quê này...

Được bt đầu bng đêm khai mc khá lng ly, nhưng các chương trình nm trong khuôn kh Liên hoan đã khiến dân ca ví, dm dn dn t trút bđược tm áo la làmà bc l cht mc mc, dân dã nhưng không kém phn duyên dáng, ý nh ca mình.


Vi th l phù hp, cuc thi đã mang đến cho công chúng mt ba tic âm nhc va đậm cht truyn thng va mang hơi th hin đại. Theo t l quy định, 70% là các làn điu dân ca ví, dm gc và 30% các làn điu ci biên nhm tái to các trò din xướng dân gian, Liên hoan không ch dng li không gian din xướng, tp quán lao động, sn xut và khc ha tâm hn người dân thông qua các làn điu ngi ca tinh thn lao động, tình yêu cuc sng, tình yêu quê hương đất nước mà còn đan cài nhng tình cm thi đại vi nhng khúc hát ca ngi Đảng, ca ngi Bác H.


Theo nhiu nhà nghiên cu văn hóa dân gian thì tùy theo đặc đim thiên nhiên, tp quán sn xut, sinh hot mà nhiu vùng trong 2 tnh Ngh An, Hà Tĩnh có nhng điu hát ví khác nhau, còn dm thì ch yếu phát trin phía Nam Hà Tĩnh. Tuy nhiên, thc tế cho thy, người dân x Ngh t xưa đã sáng to và lưu truyn nhng câu hát y mt cách rng rãi, xem như mt th tài sn chung.

Chính vì thế, ti Liên hoan ln này có s trùng lp tiết mc trong chương trình d thi ca các CLB, trong đó nhiu nht là điu hát ví đối đáp giao duyên, ví phường cy, hát dm "Ph t tình thâm", "Thp ân ph mu"... Ban t chc cho rng, đó là phn hn chế, nhưng vi cm nhn riêng, tôi cho đó là cái được phương din mc độ ph biến và lưu truyn ca các làn điu trong cuc sng hin đại. Điu đó cũng th hin mi liên h mt thiết, gn gũi trong tâm hn ca cư dân 2 tnh.

Ân tình y còn bc l mnh m qua nhng đêm giao lưu gia các CLB ti Nam Đàn, Nghi Xuân, Ca Lò, TP.Vinh... trong hot động bên l Liên hoan. Khi nhng người dân vùng min núi Ngh An hay vùng sông nước Hà Tĩnh hát rt hay nhiu làn điu mang tính đặc trưng ca địa phương bn, khi đó người dân Ngh An và Hà Tĩnh đã hòa làm mt trong mi ân tình chung.


Tuy là ln đầu, Liên hoan Dân ca ví, dm x Ngh vi s tham gia ca 22 CLB và 700 ngh nhân, din viên, nhc công qua 72 tiết mc được đầu tư dàn dng, tp luyn công phu đã chng t mt tình yêu cháy bng vi văn hóa ngun ci. Tình yêu vi ví, dm được th hin rt phong phú và đa dng trong tng bui biu din.

T nhng tiết mc được sưu tm, biên son li li cđến mt s lượng khá ln nhng tiết mc t biên đã chng t thái độ nghiêm túc ca các CLB. Có th thy rõ điu đó qua tiết mc mang đậm sc thái tình cm, phương ng, tp quán sinh hot: "Kháp mt hn d nên duyên" (Thch Châu - Lc Hà), s hòa quyn cuc sng hin đại và văn hóa truyn thng trong nhng tiết mc t biên ca CLB Din Thái (Din Châu - Ngh An). S tham gia ca nhng ngh nhân cao tui như Trn Khánh Cm (K Anh - Hà Tĩnh) và nhiu din viên nhí như Thu Hà (10 tui Nghi Xuân - Hà Tĩnh), Nguyn Th Hin (14 tui Nghĩa Đàn - Ngh An)... cũng cho thy s tiếp ni gia các thế h trong vic lưu truyn vn văn hóa phi vt th quý giá ca x Nghđược các CLB thc hin tt.


Trên sân khu, khán gi có th cm nhn rt rõ tính nghip dư trong tng ánh mt ngi ngùng, trong tng động tác còn có phn vng v ca nhiu din viên, nhưng đồng thi điu đó cũng nói lên mt tình yêu dân ca cháy bng trong trái tim nhng người nông dân chân lm tay bùn. Liên hoan din ra đúng v mùa nhưng h sΩn sàng xa rung, xa đồng, sẵn sàng khoác phc trang để lên sân khu. Và vi h, gii thưởng không my quan trng, cái chính là hđã truyn được ngn la yêu mến nhng khúc hát dân ca sang trái tim khán gi, góp phn khơi dy phong trào yêu và hát dân ca trong đông đảo nhân dân. Thông qua nhiu tiết mc đặc sc như: "Hát đối đáp giao duyên", hát dm "Thp ân ph mu", "Ph t tình thâm"... ca nhiu CLB, khán giđã tìm thy s quyến rũ bi nét nhân văn, triết lý trong nhng câu hát ân tình mc mc, dung d, góp phn khơi dy tm lòng nhân ái, đoàn kết trong cng đồng, khơi dy nhng tình cm gia đình truyn thng.


Liên hoan khép li bng vic m ra trong lòng đông đảo công chúng mt tình yêu tha thiết vi khúc hát dân ca và khc đậm hơn mi tình gn bó ca người dân 2 tnh Ngh An - Hà Tĩnh trong dòng chy đời sng hin đại.


Anh Hoài