Dầu thô thế giới giảm liên tiếp, giá xăng trong nước sẽ thế nào?

16/11/2015 20:42

Ngày 18/11 tới đây sẽ đến chu kỳ tính giá xăng dầu. Hiện, giá dầu thế giới liên tục giảm sâu. Người tiêu dùng chờ đợi một đợt giảm giá mới, trong khi doanh nghiệp đầu mối cho biết điều đó khó xảy ra.

Giá dầu giảm đồng loạt trên các thị trường lớn của thế giới. Ngày đầu tuần chứng kiến giá dầu thô ngọt nhẹ tại thị trường Mỹ hạ 1,01 USD, xuống 40,74USD/thùng. Thị trường Anh, giá dầu Brent hạ 46 cent xuống mức 43,60 USD/thùng.

Nhìn rộng hơn, trong khoảng thời gian 1 tháng vừa qua, giá dầu giảm hơn 10%. Các chuyên gia nước ngoài dự báo, giá dầu sẽ còn giảm xuống dưới mốc 40 USD/thùng và sẽ có thêm những mức đáy mới.

Nguyên nhân chính bởi thông tin về nguồn cung dầu thế giới dư thừa. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính mỗi ngày trôi qua, thế giới đang thừa thêm từ 0,7 đến 2,5 triệu thùng dầu. Từ tháng 6/2014 đến nay, giá dầu giảm đến 2/3.

Với những yếu tố như hiện tại, nhiều chuyên gia về thị trường năng lượng dự báo, rất khó có cơ hội cho giá dầu phục hồi trong thời gian tới.

Giá dầu thô thế giới gần chạm đáy 40USD/thùng, liệu giá xăng dầu trong nước có giảm theo?
Giá dầu thô thế giới gần chạm đáy 40USD/thùng, liệu giá xăng dầu trong nước có giảm theo?

Tuy nhiên, phản ứng trước sự tụt giảm đó, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước cho rằng, diễn biến của giá dầu thô thế giới hiện nay không tác động đáng kể đến giá xăng dầu thành phẩm mà doanh nghiệp nhập về.

Đại diện công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) cho biết, giá dầu thế giới hiện đang giảm khá sâu song ở đầu chu kỳ tính giá cơ sở xăng dầu (theo chu kỳ tính giá là 15 ngày kể từ ngày 3/11) của doanh nghiệp lại ở mức cao hơn so với giá bán ra.

Theo đại điện Saigon Petro người tiêu dùng chủ yếu thấy giá dầu thô biến động giảm thì yêu cầu giảm giá bán xăng dầu trong nước tương ứng. Tuy nhiên, thực tế nhiều khi biến động của giá dầu thô lại không có tác động nhiều tới giá xăng dầu thành phẩm doanh nghiệp nhập về, thậm chí có khi còn có diễn biến ngược, tức dầu thô giảm nhưng giá xăng dầu thành phẩm vẫn tăng hoặc không giảm…

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng cho rằng, với đà giảm của giá thế giới, doanh nghiệp nhập hàng về lúc cao, bán lúc giá giảm sẽ dẫn tới lỗ, chưa kể lỗ tồn kho là rõ ràng vì hàng nhập về phải đảm bảo dự trữ 30 ngày theo quy định.

Nhận định xu hướng giá dầu giảm trong thời gian qua và trước phản ứng của doanh nghiệp trong nước, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, diễn biến giảm mạnh của giá dầu thô, doanh nghiệp không thể nói “giá xăng dầu điều hành trong nước kỳ tới đây có thể không tăng, không giảm hoặc khó giảm” được.

“Tất nhiên, giá xăng dầu trong nước còn phụ thuộc vào nguồn cung-cầu, thị trường thời điểm doanh nghiệp nhập về, giá nhập và nhiều yếu tố khác nữa chứ không chỉ phụ thuộc vào duy nhất giá dầu thô. Nhưng việc doanh nghiệp kêu khó giảm giá bán xăng dầu trong nước trước như vậy chẳng khác gì “gây áp lực trước hoặc tác động trước” tới các cơ quan chức năng để được cân nhắc trong việc điều chỉnh giá xăng dầu”, ông Long nói.

TS.Nguyễn Đức Độ - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính (Học viện Tài chính, Bộ Tài chính) cũng nhìn nhận: “Giá xăng dầu thành phẩm không hẳn luôn luôn biến động ngay theo giá dầu thô ở một thời gian ngắn, nhưng với đà giảm kéo dài thì chắc chắn tác động giảm giá xăng dầu thành phẩm là chắc chắn. Giá xăng dầu thành phẩm chỉ khác giá dầu thô bởi có nhiều chi phí khác cấu thành, tuy nhiên nó cũng không thể “đi ngược xu hướng” so với giá dầu thô, tức dầu thô giảm thì xăng dầu thành phẩm cũng phải có xu hướng giảm theo”.

Việc doanh nghiệp và chuyên gia nhận định trái ngược nhau thể hiện rõ những bất cập này trong kinh doanh xăng dầu vẫn chưa được giải quyết thấu đáo, ảnh hưởng ít nhiều tới giá xăng dầu và quyền lợi người tiêu dùng trong nước.

Theo Gia đinh.net

TIN LIÊN QUAN