Tai nạn tàu TGV tại Strasbourg, Pháp: ít nhất 10 người thiệt mạng

15/11/2015 06:46

(Baonghean.vn) - Thứ Bảy 14/11, một đoàn tàu TGV (tàu cao tốc) chạy thử nghiệm đã trật khỏi đường ray ở Eckwershein, gần Strasbourg, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 32 người bị thương.

Cảnh sát cho biết có 12 người bị thương nghiêm trọng và xác nhận vụ tai nạn không có mối liên hệ nào với chuỗi khủng bố diễn ra 1 ngày trước đó tại Paris.

49 người - chủ yếu là kỹ thuật viên có mặt trên tàu vào thời điểm xảy ra tai nạn. Các nạn nhân đã được di chuyển khỏi hiện trường bằng máy bay trực thăng, tin đưa bởi tờ Les Dernières Nouvelles d’Alsace.

Đội cứu hộ tiếp cận đoàn tàu bị nạn. Ảnh: Reuters
Đội cứu hộ tiếp cận đoàn tàu bị nạn. Ảnh: Reuters

AFP đưa tin, SNCF (Tập đoàn đường sắt quốc gia Pháp) cho biết có khả năng đoàn tàu bị trật bánh do chạy với “tốc độ quá cao”. Tuy nhiên, SNCF chưa thể đưa ra những thông tin chi tiết hơn về lý do vụ tai nạn.

Một đội thợ lặn trực thuộc sở cảnh sát, máy bay trực thăng an ninh dân sự và hàng chục phương tiện cứu hộ khác đã nhanh chóng được điều động đến hiện trường vụ tai nạn. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Alain VidaliesVidalies và Bộ trưởng Bộ Môi trường Ségolène Royal thông báo sẽ có mặt tại hiện trường.

Tai nạn xảy ra trên một đoạn đường sắt dài 106km, nối dài từ đường sắt tốc độ cao (LGV) tuyến phía Đông và chưa được đưa vào khai thác thương mại. Thứ Sáu 13/11, trên trang web của tuyến LGV phía Đông cũng đã cho đăng tải một đoạn video giới thiệu về các chuyến tàu thử nghiệm này.

Theo quy trình đưa vào khai thác một tuyến đường tàu mới, một đoàn tàu thử nghiệm giống hệt với tàu thương mại sẽ được chạy thử trên đoạn LGV mới. Đoàn tàu này “có tất cả những công cụ đo lường cần thiết để đánh giá tất cả các tính năng của đường tàu. Trong quá trình chạy thử, các kỹ sư và kỹ thuật viên kiểm tra kết quả và mức độ tương thích với tiêu chí đặt ra”, trang web của LGV phía Đông ghi rõ.

Trong trường hợp cụ thể này, đoàn tàu thử nghiệm phải thực hiện 200 vòng đi - về để đạt tốc độ 352 km/h, “tức cao hơn tốc độ khai thác bình thường là 10%” (320km/h). Theo SNCF, mục tiêu đặt ra là quan tâm đến “chất lượng hạ tầng và sự thoải mái của các hành khách”.

Thục Anh

(Theo Le Monde)

TIN LIÊN QUAN