Kinh doanh vận tải khách và bài toán cạnh tranh

17/11/2015 10:39

(Baonghean) - Hiện hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực cả về chất lượng trong quản lý, điều hành và phục vụ. Tuy nhiên, doanh nghiệp vận tải đang phải đối mặt với bài toán cạnh tranh.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 96 doanh nghiệp HTX kinh doanh vận tải bằng ô tô, trong đó, vận tải khách tuyến cố định và hợp đồng có hơn 30 đơn vị. Các đơn vị vận tải đã tổ chức 158 tuyến vận tải khách cố định kết nối 14 bến xe khách Nghệ An đến các bến xe trong nước và đến Lào. Trong đó có 31 tuyến nội tỉnh, 121 tuyến liên tỉnh Nghệ An đi, đến các tỉnh thành trong nước và 6 tuyến cố định quốc tế đi các tỉnh thành của nước Lào. Riêng 31 tuyến vận tải nội tỉnh có 428 xe hoạt động, 121 tuyến ngoại tỉnh có 673 xe hoạt động.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 6 hãng xe buýt hoạt động phục vụ khá tốt nhu cầu đi lại của người dân
Hiện trên địa bàn tỉnh có 6 hãng xe buýt hoạt động phục vụ khá tốt nhu cầu đi lại của người dân

Vận tải khách bằng xe buýt hiện có 6 doanh nghiệp là Công ty TNHH TM&XD Đồng bắc chi nhánh Nghệ An, Công ty thương mại và du lịch Ngọc Ánh, DN tư nhân VT&DL Thạch Thành, Công ty TNHH DV- DL Tân Phương Thảo, Công ty CP vận tải Thọ Lam và Công ty CP vận tải ô tô Thống Nhất. Các doanh nghiệp này thực hiện đầu tư khai thác vận tải khách công cộng bằng xe buýt trên 11 tuyến.

Ngoài ra, vận tải khách bằng xe taxi có 14 doanh nghiệp tham gia khai thác vận tải trên địa bàn tỉnh với hơn 1.000 xe hoạt động (Mai Linh, Vạn Xuân, Vinh, Thanh Chương, Mê Kông, Lạc Hồng, Sông Lam, Ba Thủy, An Bình… )

Văn Minh là một công ty tư nhân chuyên về vận tải hành khách tuyến Vinh- Hà Nội và ngược lại. Tuy thời gian đi vào hoạt động chưa dài, nhưng doanh nghiệp này đã chứng tỏ được hướng đi đúng đắn và hiệu quả bền vững nhờ vào cách làm chuyên nghiệp, tạo được uy tín trong kinh doanh. Từ chỗ chỉ có 2 phương tiện (năm 2007), đến nay doanh nghiệp đã có 24 đầu xe giường nằm, hoạt động hết công suất và luôn kín khách.

Lý giải về những thành công của Công ty Văn Minh trong điều kiện khó khăn và cạnh tranh gay gắt như hiện nay, đại diện lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ: Chúng tôi luôn đặt quyền lợi và sự tiện ích của khách hàng lên hàng đầu. Hiện nay, sau Văn Minh, có rất nhiều hãng xe tư nhân khác cũng đã áp dụng các dịch vụ phục vụ khách hàng như có xe trung chuyển đưa đón khách tận nhà, đặt vé qua điện thoại…, tuy nhiên, thái độ phục vụ của nhân viên đối với khách hàng chính là một trong những yếu tố giúp “hút” khách hàng đến với Văn Minh. Ngoài việc tuyển chọn nhân viên cẩn thận, với các yêu cầu khá khắt khe về hình thức, trình độ nhận thức và khả năng làm việc, Văn Minh cũng thường xuyên tổ chức các cuộc tập huấn, cuộc thi nhằm nâng cao năng lực và ý thức phục vụ khách hàng cho nhân viên. Nhờ đó, hầu hết khách hàng đều rất hài lòng sau khi sử dụng dịch vụ vận tải của đơn vị này.

Tuy nhiên, hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách gặp rất nhiều khó khăn. Số doanh nghiệp làm ăn hiệu quả như Văn Minh không nhiều. Ông Phan Hữu Mân – Chủ nhiệm HTX vận tải Bình Minh cho biết: Hiện HTX có trên 100 phương tiện chạy nội và ngoại tỉnh. Việc kinh doanh rất khó khăn, nhất là tuyến nội tỉnh do phương tiện cá nhân nhiều, cạnh tranh với xe buýt khiến thị phần giảm. Vì thế, nhiều tuyến lượng xe giảm hẳn, thậm chí không còn. Thời kỳ cao điểm xe chạy nội tỉnh của HTX có trên 80 phương tiện nhưng nay còn dưới 50. Một số tuyến như Thanh Chương trước có 5 xe nay bán hết, Quỳnh Lưu trước đây rất nhiều xe nhưng nay không còn; Tân Kỳ từ 8 xe nay chỉ còn 2 xe…

Nhiều nhà xe đang chịru cảnh cạnh tranh quyết liệt từ các loại hình vận tải khách (trong ảnh: các nhà xe chờ xuất bến tại bến xe khách Vinh))
Nhiều nhà xe đang chịru cảnh cạnh tranh quyết liệt từ các loại hình vận tải khách (trong ảnh: các nhà xe chờ xuất bến tại bến xe khách Vinh))

Ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch Hiệp hội vận tải khách Nghệ An cho biết: Các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô đang phải gánh quá nhiều loại thuế phí. Trong những năm qua, trên địa bàn Nghệ An, số lượng phương tiện kinh doanh vận tải tăng nhanh, đặc biệt là vận tải khách, cung vượt quá cầu dẫn đến doanh thu tính trên đầu phương tiện giảm sút. Trong khi đó, quy định mức doanh thu tối thiểu để tính thuế của tỉnh liên tục tăng, năm sau cao hơn năm trước, vượt khả năng của doanh nghiệp. Việc Cục thuế Nghệ An ban hành công văn số 727 ngày 22/5/2014 về việc quản lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải chưa phù hợp với thực tế. Cục thuế chưa thực hiện khảo sát tình hình và thực trạng kinh doanh tại các doanh nghiệp, HTX để xây dựng định mức doanh thu tối thiểu cho phù hợp.

“Để đảm bảo công bằng trong xác định nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật, đảm bảo thu đúng, thu đủ tiền thuế cho NSNN, đồng thời giúp doanh nghiệp hoạt động ổn định và phát triển, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Cục thuế thực hiện khảo sát thực trạng kinh doanh tại các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải khách trên địa bàn có sự tham gia của Hiệp hội để xây dựng định mức doanh thu tối thiểu làm căn cứ nộp thuế cho phù hợp.”- chủ tịch Hiệp hội Vận tải Nghệ An nói.

Để duy trì và phát triển trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, các doanh nghiệp, cần nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách thì mới có thể hoạt động bền vững trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Bởi thực tế có nhiều doanh nghiệp chật vật để tồn tại nhưng cũng có không ít đơn vị làm ăn hiệu quả nhờ quan tâm đầu tư xây dựng thương hiệu từ chất lượng phương tiện đến cách thức phục vụ khách hàng.

Phú Hương – Thu Huyền

TIN LIÊN QUAN