Những góp ý 'nhỏ mà không nhỏ' với SLNA

15/05/2016 10:19

(Baonghean) - Chúng ta hay nhắc đến hai chữ chuyên nghiệp, nhưng đó không phải là những điều to tát lớn lao, theo tôi, chúng ta hãy chuyên nghiệp ngay từ những cái nhỏ nhất, để dần dần đi đến cái lớn hơn…

Cái tưởng như đơn giản nhưng lại có ý nghĩa lớn là logo CLB, nó ý nghĩa vì nó chính là hiện diện, đại diện cho hình ảnh đội bóng trên ngực áo cầu thủ mỗi khi ra sân, được đặt ngay vị trí trái tim mỗi người. Là hình ảnh, niềm kiêu hãnh để các cầu thủ nhìn vào khi thi đấu.

Cầu thủ SLNA ra sân trận gặp Sài Gòn 2016.  Ảnh: Trung Won
Cầu thủ SLNA ra sân trận gặp Sài Gòn 2016. Ảnh: Trung Won

Nên nhỏ mà cũng không nhỏ cũng vì vậy. Logo đội bóng hiện nay theo tôi thì hơi đơn điệu chưa mang ý nghĩa nhiều, do đó, cần được đổi mới để mang dáng dấp chuyên nghiệp hơn, ví dụ, đơn giản như thêm 3 sao đại diện cho 3 lần vô địch quốc gia của đội bóng. Hiện nay CLB cũng đang thiếu bài hát truyền thống, linh vật, biểu tượng, biệt danh đội bóng…

Để hình ảnh, thương hiệu CLB được nâng cao, chúng ta cần có phòng truyền thống đội bóng, vinh danh ghi nhận những đóng góp của các cá nhân xuất sắc trong quá trình phát triển của lịch sử đội bóng, thậm chí có thể đúc tượng để vinh danh. Hàng năm, tổ chức bình chọn cầu thủ được CĐV yêu thích nhất để động viên, khích lệ cầu thủ kịp thời.

Nhằm tăng doanh thu, CLB có thể mở hệ thống bán hàng, quần áo, đồ lưu niệm. Muốn vậy, cần có một bộ phận chuyên nghiệp marketing, quảng bá hình ảnh CLB. Chúng ta hãy tham khảo cách làm thương hiệu hiện nay ở một số CLB Việt Nam đang làm, mà đi đầu là Hà Nội T&T, Đồng Tháp, Becamex Bình Dương... họ đang xây dựng được một kênh truyền thông rất tốt. Trong bóng đá chuyên nghiệp, nguồn thu từ quảng cáo, bản quyền truyền hình, bán đồ lưu niệm, tiền bán vé rất quan trọng, nó lại phụ thuộc rất nhiều về hình ảnh, thương hiệu đội bóng.

rước trận đấu, hơn 1.000 CĐV SLNA đã diễu hành quanh các tuyến phố chính của Thành phố Đà Nẵng.
rước trận đấu, hơn 1.000 CĐV SLNA đã diễu hành quanh các tuyến phố chính của Thành phố Đà Nẵng. Ảnh: T.W

Một điểm chưa ổn nữa hiện nay, đó là mặc dù lượng CĐV đội bóng rất đông và trải dài khắp miền đất nước, nhưng hoạt động còn manh mún, chưa có tiếng nói chung. Như hội CĐV phía Nam, mặc dù rất rầm rộ và thu hút lượng CĐV lớn nhưng lại hoạt động khá độc lập với CLB. CLB nên bắt tay xây dựng thống nhất bộ máy điều hành CĐV quy củ, có lịch sinh hoạt, giao lưu và nội quy, quy định rõ ràng theo 3 miền. Tất nhiên để sinh hoạt quy củ thì ngoài tâm huyết, đam mê của CĐV, cần có nguồn kính phí ổn định để duy trì các hoạt động ấy. Nguồn đó có thể được huy động từ các hoạt động xã hội hóa, kêu gọi các tổ chức, nhà tài trợ, cá nhân đóng góp. Đó sẽ là cánh tay nối dài giữa CĐV với đội bóng.

Và quan trọng nhất vẫn là chất lượng, lối chơi, bản sắc, thành tích trên sân cỏ của đội bóng. Chúng ta vẫn chưa xây dựng, xác định được một lối chơi bản sắc cho đội bóng, mà xuất phát từ sự thiếu thống nhất trong hệ thống đào tạo trẻ. Đó cũng là nhược điểm chung của các đội bóng Việt Nam. Chúng ta hãy nhìn sang người Thái, người Nhật.

Họ đã xây dựng được một lối chơi, triết lý phù hợp với thể chất, con người của họ ngay từ các đội trẻ. Muốn vậy, cần phải thay đổi tư duy ngay trong công tác đào tạo trẻ. Chúng ta phải hợp tác với các trung tâm đào tạo trẻ lớn, mời chuyên gia giỏi có tầm nhìn chuyên môn chiến lược, thường xuyên xuất khẩu HLV để học hỏi chuyên môn, có như vậy mới hy vọng xây dựng nên một lối chơi bản sắc cho đội bóng ngay từ các đội trẻ.

Con đường dù gập ghềnh nhưng vẫn phải đi mới đến đích, NHM luôn hy vọng đội bóng sẽ phát triển và trở thành lá cờ đầu của bóng đá Việt Nam.

Phạm Sơn

TIN LIÊN QUAN