Ai Cập ký hợp đồng thuê tìm hộp đen máy bay gặp nạn

26/05/2016 17:30

Ai Cập đã ký hợp đồng với 2 công ty Pháp và Italy nhằm xác định chính xác vị trí và tìm kiếm chiếc hộp đen của máy bay MS804 bị rơi ở Địa Trung Hải.

Việc ký kết hôm 25/5 diễn ra 1 tuần sau khi máy bay mang số hiệu MS804 rơi trên Địa Trung Hải, phía Ai Cập chưa thể tìm thấy hộp đen khiến nguyên nhân của thảm kịch này đến nay vẫn là một bí ẩn.

ai cap ky hop dong thue tim hop den may bay gap nan hinh 0
Ảnh: CNN.

Chủ tịch Hãng hàng không Ai Cập (EgyptAir), ông Safwat Masalam cho biết, hai công ty của Pháp và Italy sẽ tham gia phối hợp với các đội tìm kiếm của Ai Cập để định vị và tìm kiếm chiếc hộp đen của máy bay MS804.

Ông Masalam khẳng định, việc định vị và tìm kiếm hộp đen ghi âm giọng nói và hộp đen ghi lại hành trình chuyến bay của chiếc máy bay A320 mang số hiệu MS804 bị rơi ở khu vực biển Địa Trung Hải hôm 19/5 vẫn đang diễn ra khẩn trương: “Chúng tôi đang sử dụng các tàu ngầm để tìm kiếm hộp đen. Hộp đen lưu trữ tất cả thông tin liên quan đến vụ tai nạn máy bay, kể từ khi máy bay cất cánh đến khi xảy ra vụ tai nạn. Nó cũng ghi âm giọng nói trong buồng lái.”

Một số quan chức Ai Cập cho biết, công tác tìm kiếm, cứu hộ chiếc máy bay MS804 rơi trên Địa Trung Hải gặp nhiều khó khăn vì khu vực tìm kiếm khá rộng. Đặc biệt, chiếc hộp đen được định vị có thể nằm ở độ sâu hơn 4.000m dưới đáy Địa Trung Hải, trong khi tàu ngầm của Hải quân Ai Cập chỉ có thể lặn ở độ sâu tối đa 3.200m. Một nguồn tin Chính phủ Ai Cập cho biết nước này đang đàm phán với các công ty của Mỹ để mua thiết bị thu nhận tín hiệu hộp đen.

Liên quan đến vụ tai nạn máy bay, báo Al-Ahram của Ai Cập đưa tin trong chuyến bay từ Paris đi Cairo, máy bay A320 mang số hiệu MS804 của hãng hàng không Ai Cập (chở 66 người) đã gửi 11 tin điện và không có vấn đề kỹ thuật được ghi nhận khi máy bay cất cánh từ sân bay Charles-de-Gaulle ở Paris.

Báo đã đăng bản sao sổ kiểm tra kỹ thuật có phi công xác nhận và các tin điện để làm bằng chứng. Hai tin điện đầu tiên thông báo động cơ hoạt động tốt. Tin điện thứ ba báo cáo nhiệt độ có tăng ở buồng lái cạnh cửa sổ gần phi công phụ. Các tin điện kế tiếp được truyền đi trong vòng ba phút rồi máy bay biến mất trên màn hình radar.

Còn Đài truyền hình châu Âu 1 (Europe 1) đưa tin máy bay mang số hiệu chuyến bay MS804 không tiếp xúc với không lưu Ai Cập. Đài không lưu ở Ai Cập chỉ nhìn thấy máy bay trên radar giữa không phận Hy Lạp và Ai Cập cách Cairo 482k.

Hiện các chuyên gia và lực lượng của Pháp, Hy Lạp, Mỹ, Anh và Síp đang tham gia điều tra và hỗ trợ nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay bị nạn. Các nhà điều tra và chính quyền Ai Cập cũng không loại trừ bất cứ kịch bản nào dẫn đến thảm kịch hàng không mới nhất này.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi cho biết: “Chúng ta đều rất nóng lòng muốn biết nguyên nhân vụ tai nạn. Nhưng cho đến nay thì chúng ta chưa xác định được nguyên nhân, mọi tình huống đều có thể xảy ra. Do đó, cho đến thời điểm này thì không nên khẳng định một kịch bản cụ thể nào của vụ tai nạn máy bay”.

Chiếc Airbus A320 mang số hiệu MS804 của hãng hàng không Ai Cập gặp nạn trên Địa Trung Hải hôm 19/5, làm toàn bộ 66 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Máy bay này cất cánh từ sân bay Charles de Gaulle tại Paris (Pháp) với hành trình về Cairo (Ai Cập).

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN