Đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường trọng điểm

19/08/2016 14:36

(Baonghean) - Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh về đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, ngành Giao thông Vận tải (GTVT) được giao đôn đốc các dự án 3 tuyến giao thông trọng điểm, gồm: Tuyến đường nối N5-QL7; Đường nối QL1A - huyện Nghĩa Đàn - thị xã Thái Hòa; và Đại lộ Vinh - Cửa Lò. Đây là những công trình hạ tầng quan trọng thúc đẩy các công trình trọng điểm khác, góp phần phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền - PCT UBND tỉnh cùng các ngành kiểm tra, đôn đốc trên các tuyến giao thông trọng điểm.
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng các ngành kiểm tra, đôn đốc trên các tuyến giao thông trọng điểm.

Chuyển động mạnh, hứa hẹn thay đổi lớn

Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Văn bản số 4315/UBND-CN (ngày 20/6/2016) về việc đẩy nhanh hơn nữa tiến độ các dự án, công trình trọng điểm, lãnh đạo Sở GTVT phối hợp chặt chẽ với các ngành, huyện, thành phố, thị xã và các nhà thầu rà soát, tập trung huy động tối đa nhân lực, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu, tài chính để thi công đảm bảo tiến độ được giao.

Cùng với đó, UBND tỉnh thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ. Đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phụ trách lĩnh vực này nhiều lần xuống hiện trường kiểm tra thực địa, làm việc với các ngành chức năng và chính quyền các địa phương, đưa ra các phương án giải quyết hợp lý. Mục tiêu là nhanh chóng hoàn thiện các công trình giao thông, kết nối các vùng miền, tạo động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, y tế, góp phần quan trọng thực hiện thành công các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII đã đề ra.

Thi công phần nền đoạn giáp nối QL48, tuyến nối QL1A- QL48
Thi công phần nền đoạn giáp nối QL48, tuyến nối QL1A- QL48

Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ những tồn tại, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương với thời gian tiến độ được thống nhất. Điển hình ngày 9/8, ngay sau khi kiểm tra tiến độ thi công trên tuyến đường nối QL1A, từ TX. Hoàng Mai đến QL48 (TX. Thái Hòa), đồng chí Huỳnh Thanh Điền chỉ đạo lãnh đạo TX. Hoàng Mai phải vào cuộc quyết liệt giải quyết dứt điểm các hộ chưa chấp nhận phương án bàn giao giải phóng mặt bằng (GPMB) ở xã Quỳnh Vinh và huyện Quỳnh Lưu nhanh chóng giải quyết vấn đề đền bù GPMB ở xã Tân Thắng.

Ngay sau chỉ đạo này, UBND TX. Hoàng Mai đã họp Hội đồng bồi thường GPMB, xem xét tất cả các quy trình và quyết định sẽ bảo vệ thi công khi nhà thầu yêu cầu. Trên thực tế, chỉ còn 2 hộ ở xã Quỳnh Vinh chưa đồng tình với công tác đền bù GPMB theo quy định của Nhà nước, còn có đơn thư khiếu kiện gửi các cấp.

Ông Nguyễn Hữu Tuy - Chủ tịch UBND TX. Hoàng Mai khẳng định: “Chính quyền địa phương cùng các đơn vị liên quan đã thực hiện rất tốt các khâu đoạn từ vận động, tuyên truyền, giải thích, thậm chí tiến hành rất nhiều lần. Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, chúng tôi quyết định bảo vệ thi công để đảm bảo tiến độ rải nhựa, thông tuyến đường đúng yêu cầu đặt ra. Bởi tuyến đường này đưa vào sử dụng sẽ tạo thuận lợi cho hàng nghìn hộ dân dọc tuyến và thúc đẩy kết nối các dự án phát triển kinh tế - xã hội các địa phương vùng phía Bắc và Tây Bắc của Nghệ An”.

Điểm vướng mắc trên địa bàn Quỳnh Vinh sẽ áp dụng giải pháp bảo vệ thi công
Điểm vướng mắc trên địa bàn Quỳnh Vinh sẽ áp dụng giải pháp bảo vệ thi công

Theo yêu cầu của UBND tỉnh, các đơn vị, địa phương đang phấn đấu hoàn thành rải nhựa toàn tuyến đường nối QL1A với QL 48 và tổ chức thông xe kỹ thuật vào đầu tháng 9/2016.

Tuyến đường nối từ QL1A đến QL48 có độ dài 29km, được đầu tư xây dựng mới với 2 làn xe. Tổng mức đầu tư tuyến đường 855 tỷ đồng, hiện đã giải ngân 647 tỷ đồng; nền đường đã hoàn thiện 29/29km, đã thi công hoàn thiện 28,5km; các cầu cống trên tuyến cơ bản hoàn thành. Tuyến đường đi qua TX. Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, TX. Thái Hoà góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương phát triển và phục vụ đắc lực cho kết nối vùng phía Tây Bắc của tỉnh. Đặc biệt, trước mắt phục vụ thuận lợi cho Nhà máy chế biến gỗ thanh và gỗ MDF - đây cũng là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh sẽ chính thức khánh thành vào đầu tháng 9/2016.

Còn nhiều công việc cần giải quyết

Trong đầu tháng 8, lãnh đạo UBND tỉnh cùng ngành GTVT và các ngành chức năng cũng đã kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến nối đường N5 Khu kinh tế Đông Nam đến Hoà Sơn (Đô Lương) có chiều dài 28,5km, rộng 12m. Tổng mức đầu tư tuyến đường là 1.265 tỷ đồng.

Khí thế và quyết tâm đặt ra là đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành đưa công trình vào khai thác sử dụng trước 30/10/2016 theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Đây cũng là một trong những tuyến đường trọng điểm, phục vụ cho việc phát triển kết nối giữa Nhà máy Xi măng Sông Lam (xây dựng ở Đô Lương) với Khu kinh tế Đông Nam và kết nối vùng kinh tế các huyện: Nghi Lộc, Đô Lương, Anh Sơn, Tân Kỳ…

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là đến thời điểm này, nguồn vốn đã bố trí mới giải ngân được 436,5 tỷ đồng, đạt 35% và việc huy động, bố trí vốn còn thiếu 828,5 tỷ đồng là một yêu cầu đòi hỏi phải nỗ lực từ nhiều phía. Cùng đó, quá trình thi công tuyến đường này có 1.231 hộ bị ảnh hưởng, trong đó, dự kiến tái định cư 25 hộ (4 hộ ở huyện Đô Lương và 21 hộ ở huyện Nghi Lộc).

Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tiến độ thi công đường N5
Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tiến độ thi công đường N5. Ảnh Đinh Nguyệt

Qua kiểm tra, đôn đốc, Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo huyện Nghi Lộc, Đô Lương nhanh chóng bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 8, đặc biệt là đất ở và đất nông nghiệp qua địa phận các xã Nghi Mỹ, Nghi Lâm, Nghi Kiều (huyện Nghi Lộc) và xã Đại Sơn (huyện Đô Lương).

Đến nay, toàn tuyến đã giải phóng mặt bằng được 25,5km, còn lại 2,5km đang còn vướng mắc, chủ yếu tập trung tại địa bàn huyện Nghi Lộc, còn vướng mắc 60 thửa đất ở và 42 hộ đất nông nghiệp chưa GPMB được (dân chưa đồng ý mức giá đền bù theo quy định của Nhà nước).

Trao đổi về những vấn trên, ông Phạm Hồng Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Những tồn tại, vướng mắc trên đã được phân tích kỹ lưỡng và giao trách nhiệm cụ thể cho các ngành, địa phương. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ để giải quyết tốt vấn đề đặt ra. Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, mong rằng những hộ dân bị ảnh hưởng sẽ đồng thuận vì một tuyến đường cho phát triển, trong đó, lợi ích đem đến cho chính các hộ hai bên tuyến khi đi lại, sinh hoạt thuận lợi hơn và quan trọng hơn nữa còn tạo động lực cho kinh tế, xã hội cả tỉnh phát triển”.

Các tuyến đường trọng điểm mở ra nhiều cơ hội kết nối vùng, đẩy mạnh phát triển KT-XH (ảnh chụp trên tuyến nối QL1A-Ql48)
Các tuyến đường trọng điểm mở ra nhiều cơ hội kết nối vùng, đẩy mạnh phát triển KT-XH (ảnh chụp trên tuyến nối QL1A-Ql48)

Một trong những công trình giao thông trọng điểm cần sự vào cuộc tổng thể của các cấp ngành nữa đó là Đại lộ Vinh – Cửa Lò. Tuyến đường này dài 10,832 km, đi qua thành phố Vinh (3,4 km), huyện Nghi Lộc (4,8 km) và thị xã Cửa Lò (2,632 km). Điểm đầu Km0+00 giao đường Trương Văn Lĩnh - TP.Vinh (cách đường Lê Nin 350m), điểm cuối Km10+832 giao đường Bình Minh - Cửa Lò. Tổng mức đầu tư (tính từ năm 2012) là 4.157 tỷ đồng nhưng năm 2016 nâng lên: 4.797 tỷ đồng.

Quá trình thi công tuyến này chậm so với yêu cầu đặt ra và đến nay mới bố trí được 563 tỷ đồng và giải phóng được 6,4 km/10,8 km (đạt 57%). Theo kế hoạch, đến năm 2018 sẽ thông tuyến giai đoạn 1 và đến năm 2020 hoàn thành.

Một tín hiệu vui, trong cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An, ngày 15/8/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc xây dựng Đại lộ Vinh - Cửa Lò. Thủ tướng cho rằng, tuyến đường này đặc biệt quan trọng trong việc phát triển TP. Vinh trở thành đô thị 1 triệu dân và đồng ý ghi trái phiếu chính phủ bổ sung vốn cùng tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành, khai thác tuyến đường này.

Khi những tuyến đường hoàn thành sẽ là điều kiện quan trọng để kết nối giữa các vùng miền, kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội. Bởi vậy, việc đẩy nhanh các tuyến đường trọng điểm bên cạnh sự vào cuộc tích cực của ngành GTVT, cần rất nhiều sự chung sức của các cấp, ngành và nhân dân các địa phương.

Nguyên Nguyên

TIN LIÊN QUAN