Bài 5: Học... từ trường học Pháp

04/08/2012 09:35

> Xem Bài 4: "Gió Lào" ở Paris

Hin nay, có khong hơn 6.000 hc sinh, sinh viên Vit Nam đang theo hc ti các trường trung hc và đại hc ca Pháp.


Ch chng y thông tin cũng đủđể tôi mun tìm hiu v nn giáo dc Pháp và chương trình tham quan trường hc do Hi Hu ngh Cotes dArmor Vit Nam t chc đã giúp tôi c th hóa ý mun này...

Trong nhng ngày tnh Cotes d'Armor, chúng tôi được đi tham quan 3 trường trung hc cơ s là Trường Beaufeuillage Thành ph St Brieuc, Trường Roger Vercel Thành ph Dinan, Trường Jean Monet huyn Broons và Trường Tiu hc Saint Joseph TP Dinan. Cn lưu ý, tnh d'Armor là mt tnh Tây Bc nước Pháp, s phát trin v mi mt mc trung bình nhưng các trường hc đây ngay tđầu đã to cho chúng tôi n tượng đặc bit v s b thế và hin đại.


Mt điu d nhn thy là quy mô ca các lp hc đều nh. tt c các trường mà chúng tôi đến tham quan, s hc sinh trong mi lp hc đều dưới 30. Như Trường Beaufeuillage có 420 hc sinh (năm hc 2011 - 2012) và 18 lp hc, trung bình 23,3 hc sinh/lp; Trường Roger Vercel có hơn 750 hc sinh và 32 lp hc, trung bình 23,4 hc sinh/lp; Trường Jean Monet có hơn 600 hc sinh vi 25 phòng hc, trung bình 24 hc sinh/lp. So vi các trường hc Vit Nam, tuy quy mô lp hc các trường hc Pháp nh hơn rt nhiu (phn ln các lp hc Vit Nam có quy mô hơn 40 hc sinh/lp) nhưng s lượng phòng hc cũng như cơ s vt cht đều vượt tri.

T l s lượng hc sinh/phòng hc các trường chúng tôi tham quan đều mc 15 - 16. Như Trường Beaufeuillage có 28 phòng hc, Trường Roger Vercel có 40 phòng hc, trường Jean Monet có gn 40 phòng hc... Các phòng hc đều là phòng chc năng, được thiết kế cho vic dy tng môn hc. Hu hết các phòng hc đều có 2 gian - mt dành cho vic dy hc lý thuyết và gian còn li để dy hc thc hành hoc làm nơi để dng c trc quan. Mi phòng hc đều có 1 máy chiếu và 1 bng tương tác thông minh (va có th trình chiếu, va s dng như mt bng viết thông thường). Ngoài ra, s lượng máy vi tính trong các trường đều rt ln, trung bình t 4-6 hc sinh có mt máy vi tính.


Do quy mô lp hc nh, cơ s vt cht hin đại nên phương pháp dy hc trong các trường hc Pháp cũng rt tiến b. Khác vi các trường hc Vit Nam (mi lp hc có 1 phòng hc cđịnh trong sut năm hc), các lp hc các trường trung hc cơ s Pháp không hc cđịnh 1 phòng mà thay đổi phòng hc theo tng tiết hc.



Hc sinh thuyết trình trong mt tiết hc Trường Roger Vercel

Trong mi phòng hc chc năng có cách sp xếp bàn ghế, trang trí riêng, trên các bc tường đều dán, treo tranh nh, các đồ vt gn vi môn hc nhm tăng cường tính trc quan sinh động cho các tiết hc. Bên cnh đó, do quy mô lp hc nh nên các trường hc Pháp rt tích cc áp dng vic dy hc theo nhóm và bng phương pháp thuyết trình. Đối vi nhng môn hc xã hi hay các môn hc ngoi ng, hc sinh được chia thành các nhóm khong t 4-5 em để tho lun v mt chđề chung hoc chđề riêng cho tng nhóm, sau đó giáo viên s tng hp ý kiến ca các nhóm đểđi đến kết lun chung.

Đố
i vi các môn hc cn s tìm tòi ca cá nhân hc sinh, t tiết hc trước, giáo viên yêu cu các hc sinh chun b mt bài thuyết trình ngn v mt phn ca bài hc, đến tiết hc đó, các hc sinh s ln lượt lên thuyết trình s dng máy chiếu, nhng hc sinh dưới sđặt câu hi cho bn. Do vy, nếu tham quan hoc d gi mt tiết hc trong trường hc Pháp, d dàng nhn thy giáo viên hot động rt ít (hay chính xác là nói ít hơn hc sinh) nhưng không có nghĩa là vai trò ca h không quan trng mà ngược li, h phi biết dn dt các bui tho lun hay các phn thuyết trình đúng hướng, biết cách gi mđể to s hng thú cho hc sinh, gii đáp nhng thc mc và tng hp ý kiến ca các em mt cách ngn gn, rõ ràng.


D nhn thy, các trường hc Pháp đều áp dng linh hot phương pháp dy hc và đề cao tính sáng to ca hc sinh. Trong 1 tiết hc, khong cách gia giáo viên và hc sinh không quá ln. Các trường hc Pháp không quá đề cao s mô phm, vì vy ban đầu chúng tôi cm thy hơi "phn cm" khi chng kiến các hc sinh ngi hc rt ln xn, đủ mi tư thế trong các tiết hc, nói chen ngang giáo viên...

Ngay mt s giáo viên, nht là giáo viên các môn ngôn ng, ngh thut, để truyn đạt kiến thc nhanh nht cho hc sinh, h không ngn ngi làm mt "din viên" vi ging nói và điu bđối vi chúng tôi là có phn k d nhưng chính điu này đã làm cho các tiết hc sinh động hn lên. Còn trong trong mt tiết hc v, các hc sinh được yêu cu sáng to trên mt bc v chân dung kinh đin (như bc Mona Lisa), hoc nh mt nhân vt ni tiếng (ngh s, chính tr gia...) và các em đã thoi mái v thêm các chi tiết (như râu ria, qun áo..) hay to nên các hành động cho nhân vt khác hn vi tính cht ban đầu ca bc tranh (nh). Giáo viên không trc tiếp đánh giá cho đim mà để các hc sinh trong lp đánh giá, bình chn "tác phm" n tượng nht.


Thêm na, chương trình hc Pháp không quá nng v lý thuyết, cp tiu hc và trung hc cơ s, so vi cp, lp tương đương Vit Nam, khi lượng kiến thc ging dy Pháp nh nhàng hơn rt nhiu. Thế nên mi có chuyn là, trong s các hc sinh Vit Nam sang Pháp hc các trường trung hc, rt nhiu em đứng đầu lp các môn khoa hc t nhiên.



Mt bui sinh hot câu lc b Trường Roger Vercel

Trong chuyến tham quan ln này, trong đoàn chúng tôi có cô bé hc lp 6 Thành ph Vinh được b trí hc cùng vi các bn lp 3 mt trường trung hc cơ s (tương đương lp 9 Vit Nam), nhưng đã làm các giáo viên và hc sinh Pháp thán phc vì gii Toán rt nhanh. Tuy nhiên, các trường hc Pháp rt chú trng đến thc hành. Mt s Vit kiu Cotes dArmor có con đang hc lp cui cp tiu hc cho tôi biết, nh hc trường nên các cháu có th sa cha mt sđồđin trong nhà. Ban đầu, tôi không tin lm, cho đến khi chng kiến các gi hc thc hành các trường trung hc cơ s.

Do ngay t cp trung hc cơ s, các trường hc ca Pháp đã có định hướng v hc ngh nên tt c các trường đều có cơ s vt cht đầy đủ cho các môn thc hành như hàn, mc, đin, nu ăn và c... buôn bán. Hu hết các hc sinh lp 5, 4 (tương đương các lp 7,8 Vit Nam) đều có th s dng các dng c mà tôi ch thy trong tay nhng người th chuyên nghip Vit Nam như máy khoan, máy ct kim loi, các thiết bđo và sa cha đin... Bên cnh đó, các trường trung hc cơ s Pháp đều chú trng đến hc ngoi ng. T lp 3, mi hc sinh đều được hc mt lúc 3 ngoi ng là tiếng Đức, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Anh và có th tùy chn hc tiếng Latin. Thm chí, mt s trường các em đã được hc các môn lch s, địa lý và khoa hc t nhiên bng tiếng Đức t lp 6 và tiếng Tây Ban Nha, tiếng Anh t lp 7.


Đố
i vi hc sinh Pháp, áp lc hc tp không quá nng n như hc sinh Vit Nam. S lượng tiết hc chính thc ca 1 hc sinh trung hc cơ s Pháp nhiu hơn (t 6 - 8 tiết, hc c ngày) nhưng các em không có các bui hc thêm như hc sinh Vit Nam. Tôi hơi ngc nhiên khi được các hc sinh Viêt Nam trong đoàn tham quan sng trong các gia đình Pháp cho biết, hc sinh Pháp có rt ít bài tp v nhà và bui ti, các em gn như hoàn toàn được ngh ngơi, thư giãn, trò chuyn hoc đi do đâu đó cùng gia đình.



Hc sinh tiu hc tham quan đảo Brehat

Thêm vào đó, các trường hc Pháp đều rt chú trng đến các hot động ngoi khóa. Ngay t cp tiu hc, các hc sinh đã nhiu ln được đi tham quan các danh lam thng cnh ni tiếng như là mt bui thc hành các môn lch s, địa lý, ngh thut... T cp trung hc cơ s, trong mi hc k, các em có ít nht 3 bui tham quan, dã ngoi. Thêm vào đó, các trường đều rt chú trng hot động ca các câu lc b như Câu lc b Unesco, Câu lc b Âm nhc, Câu lc b Toán hc..., to nên s gn kết gia hc sinh và nhà trường cũng như gia các hc sinh.

* Tiu hc (ecole primaire): 5 năm, 7-11 tui

- Lp v lòng (CP)

- Lp sơ cp 1 và 2 (CE1, CE2)

- Lp trung cp 1 và 2 (CM1, CM2)

* Trung hc cơ s (collège): 4 năm 12 - 15 tui:

- Lp nhp môn (6 ème)

- Lp trung (5 ème, 4 ème)

- Lp định hướng (3 ème).

* Trung hc (lyceé): 3 năm, 16 - 18 tui

- Lp đệ nh (2 de)

- Lp gia (1 e)

- Lp cui (TLE)


Minh Quân