Tại sao Honda CR-V 7 chỗ chưa về Việt Nam?

18/03/2017 15:15

Honda CR-V 7 chỗ sắp bán đầu tiên tại Thái Lan nên nếu bạn tự hỏi phiên bản này có về Việt Nam hay không thì đây có thể là lý do.

Sau sự xuất hiện của hình ảnh chạy thử được ngụy trang kín mít, Honda đã chính thức thừa nhận sự xuất hiện của CR-V 2017 thế hệ mới tại Thái Lan. Đáng chú ý, video được đăng tải đã cố ý tiết lộ về sự xuất hiện của CR-V phiên bản 7 chỗ ngồi với 3 hàng ghế tiêu chuẩn. Như vậy, Thái Lan có thể là thị trường đầu tiên bán ra CR-V 7 chỗ trước khi tới các quốc gia khác trong khu vực.

Thái Lan là thị trường đầu tiên trong khu vực ASEAN chào đón CR-V 7 chỗ ngồi

Thái Lan là thị trường đầu tiên trong khu vực ASEAN chào đón CR-V 7 chỗ ngồi.

Đáng tiếc là cho đến thời điểm này việc hãng xe Nhật có bán CR-V 7 chỗ tại Việt Nam hay không vẫn còn khá mông lung. Nhưng, những lý do dưới đây có thể là động lực để Honda Việt Nam bán phiên bản này tại dải đất hình chữ S.

Nhu cầu SUV 7 chỗ cao

Với đặc thù dân số, văn hóa của người Việt, nhu cầu về một chiếc xe nhiều chỗ ngồi luôn luôn cao, nhất là khi xe hơi chưa phải là phương tiện phổ biến. Đơn cử một gia đình trung bình có 4 người nhưng khi đi chơi xa, về quê thường có thêm ông bà, anh chị em hay bạn bè đi cùng. Chính vì vậy nếu chi phí và điều kiện cho phép người Việt luôn có xu hướng mua xe to hơn với phương châm thừa còn hơn thiếu. Chưa kể, nếu không sử dụng hết thì hàng ghế thứ 3 là khoảng trống lý tưởng để chứa hành lý, hàng hóa…

Nhu cầu xe SUV 7 chỗ tại Việt Nam khá cao

Nhu cầu xe SUV 7 chỗ tại Việt Nam khá cao.

Không chỉ có lợi thế về xu hướng tiêu dùng, xe SUV 7 chỗ tại Việt Nam cũng đang có ưu thế về giá bán. Hầu hết SUV 7 chỗ phổ biến trên thị trường đều có giá giao động trong khoảng trên dưới 1 tỉ đồng, không chênh lệch nhiều so với xe đa dụng 5 chỗ ngồi. Đây là khoảng giá tầm trung cho một chiếc xe hơi không quá đắt cũng không quá rẻ.

Không như tầm giá trên dưới 500 triệu đồng, khách hàng ở phân khúc này thường có hầu bao dư dả hơn, sẵn sàng chi thêm 100 - 200 triệu đồng nếu thấy cần thiết. Hiện doanh số của phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam cũng rất cao, lên tới vài ngàn chiếc/tháng, chỉ riêng "ông vua" Toyota Fortuner đã “đều như vắt chanh” trên 1.000 chiếc mỗi tháng.

Honda chưa có xe đa dụng 7 chỗ

Hiện nay, dòng sản phẩm của Honda vẫn rất nghèo nàn, phân khúc xe 7 chỗ ngồi chỉ có duy nhất chiếc MPV Odyssey nhưng giá quá cao, tiệm cận phân khúc xe hạng sang. Trong khi đó, ngay tại phân khúc xe đa dụng 5 chỗ ngồi mà CR-V từng “làm mưa làm gió” cũng bị đối thủ Mazda CX-5 vượt mặt. Dù vẫn là một chiếc xe đa dụng bán tốt trên thị trường nhưng rõ ràng vị thế trong phân khúc này của Honda đã không còn như xưa.

Thêm phiên bản 7 chỗ, CR-V có thể giúp Honda tăng lợi thế cạnh tranh trong phân khúc SUV

Thêm phiên bản 7 chỗ, CR-V có thể giúp Honda tăng lợi thế cạnh tranh trong phân khúc SUV.

Chính vì vậy, sự xuất hiện của CR-V 7 chỗ ở thời điểm này là hoàn toàn hợp lý. Thứ nhất, nó giải quyết khoảng trống mà Honda bỏ ngỏ trong nhiều năm qua vì chưa có sản phẩm phù hợp. Thứ 2, CR-V 7 chỗ có thể trở thành lựa chọn hàng đầu của những khách hàng trung thành với Honda đang sử dụng phiên bản 5 chỗ có nhu cầu lên đời phiên bản rộng rãi hơn. Thứ 3, rõ ràng với lợi thế được gây dựng từ phiên bản 5 chỗ ngồi, CR-V 7 chỗ hoàn toàn có khả năng “lấy lòng” khách hàng nhanh hơn bất kỳ đối thủ mới nào giúp hãng xe Nhật tiết kiệm đáng kể chi phí marketing.

Tất nhiên, nếu không bán CR-V 7 chỗ tại Việt Nam, Honda nhiều khả năng sẽ đưa đàn em BR-V đang bán tại Indonesia, Thái Lan về thay thế trong tương lai gần. Nhưng, như đã nói ở trên, việc bán ra CR-V 7 chỗ sẽ có lợi thế hơn nhiều so với một tân binh chưa có sức ảnh hưởng như BR-V.

Theo TNO

TIN LIÊN QUAN