Tiện nghi ít biết của tàu Kiểm ngư Việt Nam 102

19/03/2017 07:11

Với chiều dài 65m và rộng 9,3m, tàu Kiểm ngư Việt Nam 102 do Nhật Bản viện trợ được trang bị tối tân không kém gì những chiếc tàu thế hệ mới.

Tàu kiểm ngư Yuhzan-Maru được chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại cho lực lượng Kiểm ngư Việt Nam. Tàu Yuhzan-Maru sau khi bàn giao sẽ được đổi tên thành Kiểm ngư Việt Nam 102, đây là loại tàu lớn, đã được Nhật Bản hoán cải, có thể chứa 20 thủy thủ và sức chở tối đa 499 tấn.

Tàu Yuhzan-Maru sau khi bàn giao về Việt Nam sẽ được đổi tên thành Kiểm ngư Việt Nam 102. Tàu có chiều dài 65,19m; rộng 9,3m; mớn nước 5,34m và cao 4,3m.

Tàu được đóng theo mẫu tàu câu cá ngừ, được Nhật Bản hoán cải thành tàu tuần tra. Đây là loại tàu lớn, có thể chứa được 20 người, sức chở tối đa 499 tấn và có thể hành trình 2 tháng trên biển.

Phòng điều khiển tiện nghi của tàu Kiểm ngư Việt Nam 102.
Hệ thống điều khiển của tàu Kiểm ngư Việt Nam 102.

Toàn bộ máy móc, thiết bị trên tàu đều trong trạng thái hoạt động tốt. Với những trang bị tối tân, tàu Kiểm ngư Việt Nam 102 được coi là 1 trong 10 tàu Kiểm ngư hiện đại nhất Việt Nam.

Ngoài viện trợ tàu tuần tra cho lực lượng Kiểm ngư, Nhật Bản còn cam kết tiếp tục viện trợ tàu tuần tra cho Cảnh sát biển Việt Nam. Trong chuyến thăm Việt Nam hồi giữa tháng 1/2017, Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe đã tuyên bố cung cấp 6 tàu tuần tra cho Cảnh sát biển.

Trong cuộc họp báo chiều 16/1 tại Hà Nội, Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe đã khẳng định sẽ hỗ trợ mạnh mẽ giúp nâng cao năng lực trên biển của Việt Nam thông qua việc đóng mới các tàu tuần tra cho Việt Nam. Với chiều dài 67,8 m, rộng 7,9m, tàu tuần tra Nhật cấp cho Cảnh sát biển Việt Nam có tầm hoạt động lên tới 3.200 hải lý.

Trước khi ông Abe đưa ra cam kết này, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada cũng đã thông báo rằng, Nhật đã cung cấp 6 tàu đã qua sử dụng cho Việt Nam và trong thời gian tới, sẽ tiếp tục cung cấp thêm nhiều tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Phòng điều khiển của tàu Kiểm ngư Việt Nam 102.
Phòng điều khiển của tàu Kiểm ngư Việt Nam 102.

Theo truyền thông Nhật Bản, những tàu nước này viện trợ cho Việt Nam thuộc lớp Teshio/Natsui đã qua sử dụng. Đối với các nước Malaysia, Indonesia, Philippines, từ lâu Nhật cũng đã cung cấp các trang, thiết bị và giúp đào tạo, huấn luyện nhân viên trên các lĩnh vực giao thông và cứu hộ trên biển. Năm 2007 Tokyo cũng đã viện trợ cho Jakarta 3 tàu tuần tiễu loại 27m.

Loại tàu mà chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại cho Philippines có chiều dài khoảng 40m, lượng chiếm nước 180 tấn. Căn cứ vào các loại tàu tuần tiễu hiện có của Nhật, loại được chọn có thể là tàu tuần tiễu cỡ nhỏ PS thuộc lớp Mihashi/Raizan.

Còn Nhật Bản viện trợ cho Việt Nam lớp tàu tuần tra cỡ trung bình PM lớp Teshio, được xây dựng vào những năm 80 và mang tên Teshio. Là một lớp tàu tuần tra cỡ trung bình 500 tấn dựa trên việc cải tiến thiết kế tàu Bihoro - là một lớp tàu tuần tra đã đóng một loạt 20 chiếc trong các năm 1974-1978.

Tàu Kiểm ngư Việt Nam 102.
Tàu Kiểm ngư Việt Nam 102.

Trong chiến lược phát triển, người Nhật hết sức tiết kiệm, thiết kế bên ngoài của lớp tàu này rất giống với các tàu quét mìn của bên Hải quân (tức là Lực lượng Phòng vệ Hàng hải JMSF - Japanese Maritime Self -Defense Force).

Kích thước chủ yếu của tàu PM lớp Teshio: Chiều dài 67,8 m, rộng 7,9m, mớn nước 4,4 m, lượng chiếm nước 630 tấn, trọng tải 526 tấn, động lực 2 động cơ diesel 3.000 CV, hai trục chân vịt, tốc độ 18 hải lý/h.

Tàu có tầm hoạt động 3.200 hải lý. Vũ khí chính là khẩu pháo 20mm loại JM61A1 (kiểu M61 Vulcan dùng chung cho Mỹ và NATO, 6 nòng, bắn tốc độ cao). Tàu có thể hoạt động với trang bị gồm 33 người.

Theo Baodatviet

TIN LIÊN QUAN