Thay đổi hình thức thu tiền điện gây khó cho dân

23/05/2017 16:33

(Baonghean.vn) - Thay vì người dân đến nộp tiền sử dụng điện tại Điện lực Kỳ Sơn (huyện Kỳ Sơn), nay bà con phải đến nộp ở ngân hàng. Quá nhiều thủ tục, hóa đơn, giấy tờ rườm rà, mất thời gian, khiến nhiều người bức xúc.

Xem người dân bức xúc nói về hình thức thu tiền điện vừa được áp dụng:

Địa điểm thu tiền điện mới cùng nhiều thủ tục gây khó khăn cho người sử dụng điện ở Kỳ Sơn. Ảnh: Lữ Phú
Địa điểm thu tiền điện mới cùng nhiều thủ tục gây khó khăn cho người sử dụng điện ở Kỳ Sơn. Ảnh: Lữ Phú

Đến điểm giao dịch nộp tiền điện tại Ngân hàng Nông nghiệp huyện Kỳ Sơn từ khá sớm, nhưng gần 10 giờ trưa (23/5), ông Cụt Văn Dương bản Khe Tì, xã Hữu Kiệm vẫn chưa thể nộp được số tiền sử dụng điện của gia đình cần phải chi trả.

Ông cho biết: "Từ sáng đến giờ tôi phải viết hết 5 cái hóa đơn nộp tiền rồi, nhưng kế toán thu ngân bên ngân hàng nói là chưa có tờ nào viết đúng cả. Chúng tôi là đồng bào dân tộc thiểu số, bắt chúng tôi viết nhiều làm gì? Rất lằng nhằng cho dân, cần phải thay đổi lại".

Vì nhiều thủ tục, giấy tờ, hóa đơn rườm rà, nên khiến nhiều người dân mất hàng giờ đồng hồ, vẫn chưa thể nộp được số tiền điện của gia đình cần phải chi trả. Ảnh: Lữ Phú
Vì nhiều thủ tục, giấy tờ, hóa đơn rườm rà, nên khiến nhiều người dân mất hàng giờ đồng hồ, vẫn chưa thể nộp được số tiền điện của gia đình cần phải chi trả. Ảnh: Lữ Phú

Còn ông Cụt Văn Xuân, cán bộ hưu trí sống tại khối 1, thị trấn Mường Xén cho biết: mất hơn 1 giờ đồng hồ ông mới hoàn thành giao dịch nộp tiền điện của gia đình. Ông nói thêm: “Tháng vừa rồi nộp tiền bên điện lực rất dễ dàng, giờ chuyển bên ngân hàng rất phức tạp, khó khăn. Người thì đông đúc, lộn xộn nên phải chờ đợi rất lâu. Tôi đi hơn 1 tiếng mà chưa nộp được”.

Đồng cảnh ngộ ông Vi Văn Chính, bản Cầu Tám, xã Tà Cạ than thở: “Đây là ngày thứ 2 tôi xếp hàng chờ nộp tiền điện, mong là hôm nay sẽ nộp được. Hôm qua đi thấy đông người quá không chen chân được nên phải chờ đến hôm nay mới quay lại nộp”.

Ông Vi Văn Chính, bản Cầu Tám, xã Tà Cạ cho hay đây đã là ngày thứ hai đến ngân hàng nộp tiền điện mà vẫn chưa xong. Ảnh: Lữ Phú
Ông Vi Văn Chính, bản Cầu Tám, xã Tà Cạ cho hay đây đã là ngày thứ hai đến ngân hàng nộp tiền điện mà vẫn chưa xong. Ảnh: Lữ Phú

Trên đây là những ý kiến của người dân tỏ ra không đồng tình khi Điện lực huyện Kỳ Sơn chuyển việc thu tiền sử dụng điện sang cho ngân hàng thực hiện.

Theo đó, thời gian quy định người dân đến nộp tiền điện là từ ngày 22 - 28 hàng tháng. Các hộ dân sinh sống ở các khu vực như: thị trấn Mường Xén, các bản Hòa Sơn, Sơn Hà, Cầu Tám (xã Tà Cạ), bản Khe Tì (xã Hữu Kiệm) phải đến trực tiếp nộp tiền tại Ngân hàng nông nghiệp. Điện lực Kỳ Sơn cũng có quy định, sẽ ngừng cấp điện nếu khách hàng không nộp tiền thời gian quy định.

Rất nhiều người dân chờ đợi để được nộp tiền điện. Ảnh: Lữ Phú
Rất nhiều người dân chờ đợi để được nộp tiền điện. Ảnh: Lữ Phú

Nhiều người cho hay, việc thay đổi địa điểm hay thay đổi đơn vị thu tiền cũng không quan trọng bằng hình thức thực hiện. Vì thực tế người dân phải thực hiện quá nhiều thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, trong khi khách hàng chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số.

Vì không có thẻ và cũng không biết cách thanh toán qua thẻ ATM, không có khả năng giao dịch điện tử, cùng với việc thiếu thông tin, hướng dẫn nên hình thức thu tiền điện mới được áp dụng tại Kỳ Sơn đang gây nhiều bất tiện cho người dân./.

Lữ Phú

TIN LIÊN QUAN