Nhân rộng mô hình trường học đạt chuẩn quốc gia ở Đô Lương
(Baonghean) - Xây dựng trường học đạt chuẩn và giữ vững danh hiệu đạt chuẩn được xem là điều kiện cần thiết và tất yếu để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Huyện Đô Lương phấn đấu đến năm 2020 có trên 80% số trường đạt chuẩn quốc gia.
Một không gian giáo dục thân thiện, tràn ngập niềm vui, cơ sở vật chất trường lớp hiện đại và quy củ, đó là cảm nhận thực tế khi về thăm Trường tiểu học Hòa Sơn (Đô Lương). Sau khi được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I (năm 2003), nhà trường đã đưa nhiệm vụ xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào Nghị Quyết của Đảng bộ và chỉ đạo thực hiện một cách quyết liệt. Đến nay, trường hoàn thiện 5 tiêu chuẩn cần và đủ, được công nhận trường tiểu học đạt chuẩn mức độ 2 trong năm 2016.
Thầy Dương Minh Đính - Hiệu trưởng trường Tiểu học Tràng Sơn trao quà cho học sinh nhân dịp tổng kết năm học 2016-2017. Ảnh: Lương Mai |
Xác định việc xây dựng cơ sở vật chất là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn của địa phương và nhà trường, trong 3 năm, trường đã huy động hơn 12 tỷ đồng để xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học. Trong đó, bà Thái Hương - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á đã đầu tư hơn 8 tỷ đồng, còn lại hơn 4 tỷ đồng là đóng góp hàng năm của phụ huynh, nhân dân và ngân sách nhà nước hỗ trợ. Nhờ đó, trường hoàn thiện nhà học cao tầng, thiết bị dạy học, phòng chuyên môn, thư viện đạt chuẩn khu vực. Theo đó, nhiều nội dung được triển khai có lộ trình đạt hiệu quả như quản lý đội ngũ giáo viên, phát triển năng khiếu cho học sinh, tăng cường công tác xã hội hóa mua sắm trang thiết bị, gây quỹ khuyến học, khuyến tài.
Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Tuyết - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Sơn, cho biết: Nhờ đạt chuẩn giai đoạn 2 nên chất lượng giáo dục toàn diện của trường được nâng cao. Như năm học 2016 - 2017, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, trên 90% được xếp loại khá và xuất sắc theo chuẩn nghề nghiệp, có trên 87 lượt giáo viên dạy giỏi tỉnh, huyện, trên 96% học sinh khá, giỏi, có 2 em học sinh giỏi tỉnh, 35 lượt học sinh giỏi huyện, tăng 16 lượt so với trước. Nhiều năm liền, chi bộ trường đạt trong sạch vững mạnh, nhà trường luôn đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, công đoàn liên tục đạt vững mạnh xuất sắc toàn diện.
Hội ý chuyên môn trong Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Tràng Sơn (Đô Lương). Ảnh: Lương Mai |
Nhờ huy động xã hội hóa và sức mạnh nhân dân đạt trên 10 tỷ đồng vào đầu tư xây dựng các tiêu chí, năm 2017 Trường Tiểu học Tràng Sơn được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Thành công đáng ghi nhận nhất của trường là đã xây dựng lớp học thân thiện hướng mục đích vào tính tự giác, tự chủ cho học sinh. Không gian các lớp học được trang trí sáng tạo phù hợp, lựa chọn công cụ lớp học đảm bảo tính thẩm mỹ, nội dung gần gũi như hộp thư tình bạn, chúc mừng sinh nhật, sơ đồ cộng đồng, quê hương trong em, bông hoa thi đua, thư viện lớp em. Ban giám hiệu giao trách nhiệm cho Phó hiệu trưởng trực tiếp lên lớp dạy thể nghiệm hướng mục tiêu đến người học, giáo viên dự giờ. Tổ chức cho các em hoạt động trải nghiệm sáng tạo gắn với thực tế cuộc sống như: Vui Trung thu, Khéo tay hay làm, Ông bộ đội Cụ Hồ, Họa sỹ nhí, tổ chức cho học sinh giỏi tham quan Lăng Bác...
Theo đánh giá của thầy Dương Minh Đính - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tràng Sơn, nhờ việc duy trì lớp học thân thiện, đến nay nhà trường cơ bản hoàn chỉnh việc triển khai đổi mới chất lượng giáo dục toàn diện. Có trên 90% học sinh hình thành tốt kỹ năng, phát triển năng lực tự quản, tự tin, năng lực giao tiếp, năng lực điều hành nhóm. Đội ngũ giáo viên theo đó được chuẩn hóa theo hướng đổi mới chất lượng giáo dục toàn diện, năm học 2016 - 2017 có 23/27 giáo viên dạy giỏi cấp trường, 18 giáo viên dạy giỏi cấp huyện và tỉnh. Chất lượng bán trú đạt chuẩn bậc tiểu học với số lượng 391 em, chiếm tỷ lệ 63% tổng số lượng học sinh nhà trường.
Tiết học âm nhạc của trường Tiểu học Hiến Sơn. Ảnh: Lương Mai |
Đô Lương được đánh giá là cái nôi giáo dục có truyền thống hiếu học, bề dày văn hóa cũng như hệ thống trường lớp được đầu tư sớm gắn với phong trào xây dựng trường chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, quá trình phát triển, một số xã, trường nhận thức chưa đầy đủ về trường chuẩn quốc gia, chưa chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện một cách cụ thể, phù hợp. Nhiều trường cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học, diện tích khuôn viên, sân chơi... so với yêu cầu trường chuẩn quốc gia còn chưa ổn. Đội ngũ giáo viên mầm non, THCS thiếu, chưa đồng bộ. Việc xây dựng đạt chuẩn quốc gia các trường học trở thành yêu cầu bức thiết.
Trước những khó khăn trên, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 19 nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra mục tiêu nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo phấn đấu đến năm 2015 có 75% trường đạt chuẩn quốc gia. Thầy Dương Xuân Chất - Phó trưởng phòng điều hành Phòng Giáo dục - Đào tạo Đô Lương, cho biết: Thực hiện mục tiêu trên, UBND huyện đã sớm chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai thực hiện từ tăng cường phát huy tốt dân chủ đến đổi mới phương pháp dạy học. So với trước năm 2011, ở mỗi trường chuẩn quốc gia số học sinh giỏi các cấp đều tăng gấp 2 lần trở lên. Toàn huyện, toàn ngành đã huy động trên 199.370 tỷ đồng kinh phí đầu tư xây dựng trường chuẩn trong giai đoạn 2011 - 2015, chủ yếu ngân sách từ Trung ương, tỉnh, địa phương, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân.
Một góc Trường Tiểu học Tràng Sơn (Đô Lương). Ảnh: Lương Mai |
Với cách làm bài bản có chất lượng, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 77 lượt trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học, trong đó 62 trường được công nhận đạt chuẩn mức độ 1, chiếm tỷ lệ 65,3%, có 15 trường mức độ 2. Sau 5 năm thực hiện kế hoạch xây dựng, toàn huyện có 24 trường được công nhận thêm, bình quân mỗi năm thêm 5 trường được công nhận.
Chỉ tính riêng năm học 2016 - 2017, toàn huyện có 35/35 trường tiểu học đạt chuẩn mức độ 1, có 16 trường đạt chuẩn mức độ 2, chiếm tỷ lệ 45,7%, và 2 trường qua kiểm tra được công nhận đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm là các trường tiểu học Minh Sơn, Mỹ Sơn. Nhiều cấp ủy, chính quyền đã có sự tập trung đầu tư kinh phí xây dựng và giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia như các xã Giang Sơn Tây, Mỹ Sơn, Xuân Sơn, Bồi Sơn, thị trấn, Thượng Sơn, Thái Sơn. Hiện cả 62 trường chuẩn quốc gia giai đoạn 1 đều đạt công sở văn hóa cấp huyện, trong đó có 10 trường đạt công sở văn hoá cấp tỉnh.
Học sinh Trường Tiểu học Văn Sơn (Đô Lương) đọc sách tại thư viện vườn trường. Ảnh: Lương Mai |
Qua trao đổi với bà Nguyễn Anh Quang - Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương, được biết bên cạnh sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện, sự tham mưu của Phòng GD-ĐT, đáng ghi nhận hơn là sự phấn đấu cống hiến của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nỗ lực huy động xã hội hoá của các địa phương, nhân dân, phụ huynh và đồng thuận cao của toàn xã hội. Tuy nhiên, chất lượng các trường chưa thực sự theo hướng hiện đại hoá. Một số cán bộ quản lý trường học năng lực quản lý hạn chế, thiếu tính bao quát, hiệu quả tham mưu thấp.
Bởi thế, huyện đã cụ thể hóa mục tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 phấn đấu đến năm 2020 có trên 80% số trường đạt chuẩn quốc gia. Phấn đấu cả 4 cấp học có 78-80 trường/ tổng số 95 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 80 - 84,2 % tổng số các trường học trên địa bàn. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tư tưởng chính trị từ mỗi cán bộ quản lý, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý theo chuẩn hiệu trưởng, đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, phấn đấu 100% trường học an toàn, công trình vệ sinh đạt chuẩn.
Lương Mai
TIN LIÊN QUAN |
---|