Mỹ lộ X-43A phương tiện bay kinh hoàng nhất thế giới

28/07/2017 08:17

Nhân kỷ niệm 70 năm hoạt động, Trung tâm Nghiên cứu Chuyển động bay Armstrong của NASA công bố trên 200 đoạn video thử nghiệm phương tiện bay, trong đó có X-43A.

Được thiết kế với tốc độ tối đa Mach 9.6, phương tiện bay không người lái X-43A được coi là chương trình bí ẩn nhất Mỹ từng thiết kế và thử nghiệm.

X-43A thuộc chương trình phát triển phương tiện bay siêu thanh không người lái của NASA hay còn được biết tới với cái tên chương trình Hyper-X.

Theo một số nguồn tin quân sự phương Tây, thực chất Hyper-X là một phần của chương trình phát triển vũ khí siêu thanh của Quân đội Mỹ.

Như nhiều mẫu phương tiện bay siêu thanh khác của Mỹ, X-43A được triển khai từ một máy bay NB-52A cải tiến ở độ cao nhất định, nó có thể đạt tới vận tốc Mach 9.6 tương đương 11.850km/h.

Mỹ thử nghiệm X-43A.
Mỹ thử nghiệm X-43A.

Các thông tin về chương trình Hyper-X hoàn toàn được NASA giữ bí mật nhưng có một điều chắc chắn rằng X-43A được trang thế hệ động cơ phản lực mới là Scramjet, giúp làm giảm đáng kể kích thước cũng như trọng lượng của phương tiện bay.

NASA thực hiện chuyến bay thử nghiệm thành công đầu tiên của X-43A là vào tháng 3/2004, nó được thả ở độ cao 29.000m và đạt vận tốc 7.401km/h tương đương Mach 6.83. Nhiên liệu của động cơ hết sau 11 giây khởi động và nó bay đi được hơn 24km.

Trước đây, sự kiện vượt qua bức tường âm thanh đã được coi là một kỳ tích trong lịch sử hàng không của loài người, tuy nhiên đến khi X-43A ra đời, phương tiện này có thể bay nhanh gấp 9 lần tốc độ đó.

X-43A dài hơn 3,6 m, nó vận hành dựa trên động cơ phản lực khí đốt thay cho việc dùng các tên lửa đẩy để đạt tốc độ tối đa. Không giống như các tên lửa khác, thường mang theo cả khí hydro và ôxy làm nhiên liệu, X-43A chỉ mang theo hydro. Khi lên cao nó sẽ hút ôxy từ ngoài khí quyển vào để đốt cháy nhiên liệu này.

Những người ủng hộ công nghệ này cho biết, do không cần mang theo ôxy, các máy bay này có thể cắt giảm một nửa trọng lượng và sẵn sàng thực hiện các chuyến bay dài ngày vào vũ trụ.

Tuy nhiên, X-43A cần một lực nâng lớn ban đầu do không thể tự cất cánh và đây được coi là nhược điểm lớn nhất của phương tiện bay này.

Theo Baodatviet

TIN LIÊN QUAN