Cận cảnh cảng biển quốc tế cho tàu 70.000 tấn ở Nghệ An

17/10/2017 09:48

(Baonghean.vn) -Cầu cảng biển Nghi Thiết dài gần 2000 m (Nghi Lộc- Nghệ An) chuẩn bị đi vào vận hành. Công trình này sẽ gắn kết với 2 cảng tổng hợp để trở thành Cảng biển Quốc tế lớn nhất của Nghệ An và là một trong những cảng biển lớn ở khu vực Bắc Trung bộ.

Những ngày qua, cảng biển trên được chủ đầu tư là Công ty CP xi măng Sông Lam thuộc Tập đoàn xi măng The Vissai chạy thử hệ thống băng tải hơn 3.000m vươn ra biển để cung cấp xi măng và clinker cho tàu trọng tải đến 70.000 tấn.

Cụm Trạm nghiền và cảng biển Nghi Thiết thuộc Công ty CP xi măng Nghệ An là một điểm nhấn trong đầu tư tại KKC Đông Nam. Tập đoàn xi măng The Vissai đã đầu tư vào Nghệ An trên 13.000 tỷ đồng xây dựng các công trình. Ảnh: Sỹ Minh
Cụm cảng biển Nghi Thiết được Công ty CP xi măng Nghệ An xây dựng gắn với các Trạm nghiền xi măng là một điểm nhấn trong đầu tư tại KKT Đông Nam. Tập đoàn xi măng The Vissai đã đầu tư vào Nghệ An hàng nghìn tỷ đồng xây dựng các công trình. Ảnh: Sỹ Minh
 Vùng biển Nghi Thiết có độ sâu tự nhiên 9m, khi nạo vét luồng lạch có thể đạt độ sâu từ 12 đến 18 mét. Việc xây dựng cảng biển nơi đây sẽ phục vụ cho tàu trên 70.000 tấn ra vào bốc xếp hàng hóa. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, tổ chức nạo vét luồng, tàu trên 100.000 tấn có thể cập cầu cảng. ẢNh: Nguyên Sơn
Vùng biển Nghi Thiết có độ sâu tự nhiên 9m, khi nạo vét luồng lạch có thể đạt độ sâu từ 12 đến 18 mét. Việc xây dựng cảng biển nơi đây sẽ phục vụ cho tàu trên 70.000 tấn ra vào bốc xếp hàng hóa. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, tổ chức nạo vét luồng, tàu trên 100.000 tấn có thể cập cầu cảng. Ảnh: Nguyên Sơn
Quá trình thi công Cầu cảng Nghi Thiết dài 2.000 m vươn ra biển ở Nghi Thiết (Nghi lộc-Nghệ An) trong hơn 1 năm qua có hàng tấn thép bị rơi xuống biển. Ảnh: Nguyên Nguyên
Việc thi công Cầu cảng Nghi Thiết dài 2.000 m vươn ra biển ở Nghi Thiết (Nghi Lộc-Nghệ An) được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ trong hơn 1 năm qua. Ảnh: Nguyên Sơn
Theo dự kiến ban đầu cảng biển này sẽ đi vào hoạt động trong tháng 8/2017. Tuy nhiên, bão số 2 (tháng 7/2017) với nước biển nâng cao 5-7 m đã cuốn trôi toàn bộ mố cầu, làm đứt hệ thống băng tải đã hoàn thành. Vì vậy, việc khai thác cảng phải lùi thời gian gần 2 tháng. Ảnh Tài Nguyên
Tuy nhiên cơn bão số 2 (đầu tháng 7/2017), sóng biển cao trên chục mét  đã cuốn trôi toàn bộ mố cầu cảng Nghi Thiết, với độ dài gần 100 mét và sâu hơn 10 mét. Cùng đó hệ thống băng tải nối ra cảng biển cũng bị đứt gãy. Cầu cảng dài hơn 2 km vươn ra biển phải lùi thời hạn gần 2 tháng. Công ty CP xi măng Sông Lam đã đôn đốc nhà thầu, huy động phương tiện, máy móc với trên 5 triệu m3 đất đá để bồi đắp lại mố cầu. Ảnh: Nguyên Sơn

Chủ đầu tư đã huy động nhân lực, phương tiện khẩn trương đắp lại mố cầu, khoan cọc nhồi chống sạt lở. Ảnh: Nguyên Sơn
Công nhân hoàn thành các hạng mục phía ngoài cầu cảng Nghi Thiết. Ảnh: Nguyên Sơn
Công nhân hoàn thành các hạng mục cuối cùng phía ngoài cầu cảng Nghi Thiết. Ảnh: Nguyên Sơn
Dự kiến giữa tháng 9/2017, hệ thống băng tải và cầu cảng Nghi Thiết sẽ chính thức cấp hàng cho tàu trên 7 vạn tấn. Ảnh: Nguyên Sơn
Những ngày đầu tháng 10/2017, Công ty xi măng Sông Lam đã vận hành thử, đánh giá chất lượng hệ thống băng tải và cầu cảng Nghi Thiết. Ảnh: Nguyên Sơn
Công tác nạo vét luồng lạch ở cảng biển Nghi Thiết được tiến hàng khẩn trương. Ảnh: Nguyên Sơn
Công tác nạo vét luồng lạch ở cảng biển Nghi Thiết cũng được tiến hành khẩn trương phục vụ tàu trên 70.000 tấn cập cảng. Cùng đó, việc thi công 2 cảng biển tổng hợp đang được Công ty CP Xi măng Sông Lam thuộc Tập đoàn xi măng The Vissai đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Nguyên Sơn
Cầu cảng Nghi Thiết trước khi bị bão số 2 làm gãy đứt. Ảnh: Sỹ Minh
Cầu cảng Nghi Thiết trước thời điểm vận hành chính thức. Ảnh: Sỹ Minh
Chủ tịch nước cùng lãnh đạo các cấp và Tập đoàn xi măng The Vissai làm lễ đặt tên Cảng biển quốc tế Nghi Thiết. Ảnh Nguyên Sơn
Trước đó, ngày 29/4/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng lãnh đạo các cấp và Tập đoàn xi măng The Vissai làm lễ đặt tên Cảng biển quốc tế Nghi Thiết. Ảnh Nguyên Sơn

» Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn nút vận hành Nhà máy xi măng Sông Lam

Ngày 16/10, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp chuẩn bị cho sự kiện công bố Cảng biển quốc tế Vissai đi vào hoạt động dự kiến tổ chức vào 21/10. Trong cuộc họp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao UBND huyện Nghi Lộc phối hợp Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam và các sở, ngành phối hợp cùng Tập đoàn xi măng The Vissai, Công ty CP xi măng Sông Lam chuẩn bị tốt cho sự kiện này.

Nguyên Sơn

TIN LIÊN QUAN