Những hư hỏng ở hệ thống làm mát ôtô tài xế cần biết

29/11/2017 16:07

(Baonghean.vn) - Hệ thống làm mát là một bộ phận rất quan trọng của ô tô, nó giúp giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Dưới đây là những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát giúp bạn nhận biết và khắc phục kịp thời.

Két nước bị gỉ

Bệnh thường gặp ở hệ thống làm mát ô tô

Nếu thấy nước làm mát lợt màu, xuất hiện những cặn bẩn hay hiện tượng sệt lại với những cặn gỉ thì khi đó kẹt nước đã xảy ra tình trạng bị gỉ bên trong, làm biến chất nước giải nhiệt.

Cách khắc phục nhanh nhất trong trường hợp này nên tìm tới những gara uy tín để thay két nước mới đảm bảo chất lượng bởi khi két nước bị han gỉ bên trong rất dễ bị nghẹt và không đảm bảo.

Tắc két nước

Tắc két nước cũng là sự cố hay gặp, nguyên nhân chủ yếu là do không thay nước làm mát định kỳ, hoặc sử dụng nước làm mát không đúng tiêu chuẩn. Đây là những nguyên nhân gây ra hiện tượng đóng cặn trong hệ thống làm mát. Sau một thời gian sử dụng, cặn bẩn tích tụ lại, bám trên các thành của ống dẫn trên két nước dẫn tới bị tắc khiến nước lưu thông kém hoặc tắc dần.

Nếu có hiện tượng tắc hãy kiểm tra bằng việc súc két và thông két nước để đảm bảo việc giải nhiệt của két nước.

Ống dẫn nước rò rỉ

Bệnh thường gặp ở hệ thống làm mát ô tô

Ống dẫn nước được làm bằng cao su và lâu ngày sẽ bị chai, giòn gây rò rỉ làm hao hụt nước làm mát dẫn đến thiếu nước giải nhiệt cho động cơ. Nên thay ống dẫn nước mới khi có hiện tượng này.

Hỏng van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt giúp điều khiển dòng nước giải nhiệt qua két làm mát khi nhiệt độ tăng cao và giữ lượng nước đó trong máy khi chưa đủ nóng để tiếp tục hấp thụ nhiệt. Van hằng nhiệt bị hỏng sẽ không thể tự động mở được khi nhiệt độ nước tăng cao, làm nước không lưu thông qua két làm mát và nhiệt độ động cơ sẽ tăng mau, có thể gây hư hỏng nặng.

Khi van hằng nhiệt bị hư, bạn nên thay thế ngay van mới.

Bơm nước hỏng

Bơm nước có nhiệm vụ luân chuyển dòng coolant trong hệ thống làm mát. Hư hỏng bơm sẽ khiến dòng nước không lưu thông được và làm động cơ nóng; bơm nước thường có tuổi thọ khá cao, khoảng 100.000 dặm (~ 161.000km) nhưng nó cũng có thể hư hỏng sớm hơn.

Khi bơm bị hư bạn phải thay thế để đảm bảo quá trình hoạt động của động cơ.

Quạt giải nhiệt hỏng

Bệnh thường gặp ở hệ thống làm mát ô tô

Quạt giải nhiệt sử dụng lâu ngày, chịu tác động của nhiệt độ cao nên lớp keo cách điện sẽ chảy và làm motor quạt bị hư, cánh quạt bằng nhựa cũng có thể giòn và bị gãy, vỡ làm quạt không đồng tâm và không sử dụng được.

Gioăng quy lát hỏng

Trường hợp gioăng quy lát hỏng sẽ khiến cho nước của hệ thống làm mát sôi lên làm cho máy nóng, dầu, khí sẽ lọt vào hệ thống. Lái xe có thể phát hiện ra hiện tượng này dễ dàng vì trong nước có dầu và sủi bọt. Trong trường hợp này, lái xe cần nhanh chóng ngừng nổ máy và đưa xe về gara gần nhất để kiểm tra, sửa chữa.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN