Nghệ An: Giảm áp lực cho doanh nghiệp khi thực hiện các dịch vụ qua mạng

Tiến Đông 19/07/2021 07:05

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thế nhưng, nhờ thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh, đầu tư qua mạng đã góp phần giúp người dân, doanh nghiệp không phải mất công đi lại trong mùa dịch bệnh.

Tăng số doanh nghiệp thành lập mới

Không riêng thời điểm dịch bệnh Covid-19 hoành hành, vài năm gần đây, mỗi khi có mặt tại Sở KH&ĐT Nghệ An thật khó để bắt gặp cảnh người dân, doanh nghiệp ngồi chờ làm các thủ tục liên quan đến đăng ký kinh doanh, bổ sung, thay đổi ngành nghề... Bởi trên thực tế nhờ đẩy mạnh cải cách hành chính và đơn giản hóa việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ qua mạng mà người dân, doanh nghiệp không còn phải mất thời gian đi lại và ngồi chờ đến lượt làm thủ tục, hồ sơ như trước.

Theo ông Nguyễn Trọng Bình - Trưởng phòng Đăng ký Kinh doanh, Sở KH&ĐT: Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đến nay, việc đăng ký kinh doanh đều được thực hiện qua mạng nên người dân hay doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi và sau khi nộp hồ sơ xong có thể theo dõi quá trình xử lý hồ sơ của mình thông qua mạng Internet, chứ không cần phải đến trực tiếp quầy giao dịch một cửa để nộp hồ sơ như trước. Áp lực khi tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan chức năng vì thế cũng giảm đi.

Theo số liệu tổng hợp, trong vòng 6 tháng đầu năm 2021 (từ 1/1/2021 đến ngày 30/6/2021), số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trên địa bàn toàn tỉnh là 1.003 doanh nghiệp, tăng 7,985% so với cùng kỳ. Ngoài ra, còn có 484 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại, tăng 150 doanh nghiệp so với thời điểm năm 2020.

Đáng nói là tất cả các bước từ nộp hồ sơ đến giải quyết hồ sơ đều được thực hiện qua mạng. Chỉ khi trả kết quả, nếu cá nhân, doanh nghiệp nào gần thì có thể trực tiếp đến lấy, còn không cũng được phối hợp trả qua đường bưu điện.

Nghe An: g-hinh-anh-1
Ông Nguyễn Trọng Bình - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT có thể theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp ngay trên máy tính. Ảnh: Tiến Đông

Chị Nguyễn Thị Hiền, nhân viên văn phòng của Công ty TNHH BICOLI có trụ sở tại TP.Vinh cho biết: Do phụ trách công tác hành chính của công ty nên tôi là người đi làm các hồ sơ thủ tục. Trước đây chúng tôi phải chờ vào giờ hành chính mới có thể nộp được hồ sơ, nhưng mấy năm gần đây, do được hướng dẫn nộp hồ sơ qua mạng và có thể nộp bất cứ lúc nào nên làm rất nhanh, tôi chỉ cần gửi qua mạng và chờ 3 ngày là có thể nhận được kết quả.

Ông Nguyễn Trọng Bình cho biết: Việc đăng ký kinh doanh qua mạng là cả một quá trình, trước đây khi mới áp dụng hình thức này vào năm 2018-2019, Sở đã cử 2 cán bộ để hỗ trợ khách hàng cách mở tài khoản, lưu hồ sơ, ghi nhớ mật khẩu... Bây giờ, khách hàng đều có thể trực tiếp nộp hồ sơ qua mạng, những trường hợp thắc mắc thì được hướng dẫn qua điện thoại chu đáo.

Công nhân nhà máy chế biến cá hộp ở KCN Nam Cấm. Ảnh: Thu Huyền

Với hình thức đăng ký kinh doanh qua mạng, sau khi khách hàng hoàn tất hồ sơ và nộp qua mạng, hồ sơ sẽ chuyển về máy tính của Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, sau đó tự động chuyển đến cán bộ được phân công phụ trách. Sau khi xử lý xong hồ sơ, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh sẽ được chuyển qua Trung tâm Phục vụ hành chính công để trả trực tiếp cho khách hàng hoặc chuyển cho khách hàng qua đường bưu điện, hoặc trả trực tiếp tại quầy giao dịch.

Phòng Đăng ký kinh doanh có 8 cán bộ, trong đó 6 cán bộ được giao phụ trách việc giải quyết hồ sơ. Hiện tại, mỗi ngày bình quân 1 cán bộ giải quyết 10-12 bộ hồ sơ. Mỗi bộ hồ sơ đều được giải quyết trong vòng 3 ngày, trong đó thời gian xử lý hồ sơ 1,5 ngày.

Nghe An: g-hinh-anh-3
Hiện nay, trung bình mỗi ngày 1 cán bộ của Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT tiếp nhận và xử lý 10-12 bộ hồ sơ của người dân, doanh nghiệp nộp qua mạng. Ảnh: Tiến Đông

Bên cạnh đó, do hiện nay quy định khách hàng tự khai, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về hồ sơ đăng ký kinh doanh của mình, còn cán bộ xử lý chỉ rà soát xem hồ sơ có đầy đủ hay không. Vì thế, vai trò của khách hàng khi chuẩn bị hồ sơ rất quan trọng, đòi hỏi khách hàng phải thực hiện cẩn thận, chính xác, bởi chỉ cần 1 sai sót nhỏ thì hồ sơ sẽ bị trả về.

Ông Bình cũng cho biết thêm, thời gian qua, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhất là khi TP.Vinh thực hiện cách ly xã hội từ ngày 19/6 đến 3/7, do Phòng Đăng ký kinh doanh có 1 cán bộ ở huyện Quỳnh Lưu không thể trực tiếp đến cơ quan làm việc nên Sở KH&ĐT đã phải đề nghị sự hỗ trợ từ phía Cục Đăng ký kinh doanh - thuộc Bộ KH&ĐT để cấp đường truyền riêng để cán bộ có thể làm việc tại nhà.

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Không chỉ riêng trong hoạt động đăng ký kinh doanh, hiện nay tất cả các lĩnh vực thuộc quản lý của Sở KH&ĐT đều đã được thực hiện cải cách hành chính một cách triệt để.

Ông Nguyễn Hữu Mão - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Việc ứng dụng CNTT trong công tác cải cách hành chính và quản lý điều hành, đăng ký kinh doanh đã được sở ứng dụng từ lâu, trong thời điểm đại dịch Covid-19 càng thể hiện rõ nét.

Nghe An: g-hinh-anh-4
Người dân lấy số thứ tự tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Cường

Trong 6 tháng đầu năm 2021, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở KH&ĐT trên các lĩnh vực Đăng ký kinh doanh, Đấu thầu, thẩm định dự án; Kinh tế đối ngoại; Đầu tư trực tiếp và Nông nghiệp nông thôn, đều được tiếp nhận, trả kết quả, luân chuyển hồ sơ qua Trung tâm Phục vụ hành chính công. Trong đó, thủ tục thuộc lĩnh vực Đăng ký kinh doanh, Kinh tế đối ngoại được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Hiện nay, Sở KH&ĐT đã thực hiện thủ tục hành chính ở mức độ 4, tức là hoàn toàn thông qua trực tuyến, người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua mạng và ở nhà nộp tiền trực tiếp vào ngân sách nhà nước qua Internet Banking hoặc Mobile Banking và chỉ chờ nhận hồ sơ qua bưu điện.

Ông Nguyễn Hữu Mão - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Nghệ An

Tính 6 tháng đầu năm 2021, Sở KH&ĐT đã tiếp nhận 5.541 hồ sơ, trong đó giải quyết 5.345 hồ sơ đúng quy định; 182 hồ sơ chưa đến hạn giải quyết. Ngoài ra còn 61 hồ sơ tồn đọng do thuộc lĩnh vực đầu tư, chưa có đủ ý kiến của các sở, ngành, địa phương nên Sở KH&ĐT chưa có đủ cơ sở để xử lý.

Cũng theo ông Mão, hiện nay xu thế xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số ngày càng được thể hiện rõ nét, bản thân Sở KH&ĐT cũng đã ban hành nhiều kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của mình. Trong đó, 100% văn bản phát hành điện tử được ký số, việc sử dụng hộp thư điên tử được tích hợp trên phần mềm điều hành, quản lý văn bản đều được thực hiện trong toàn bộ cán bộ, công chức.

Khu B - KCN Nam Cấm thuộc KKT Đông Nam Nghệ An. Ảnh tư liệu:Sỹ Minh

Chính vì thế, ngoài việc tăng cường thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy thì cần phải nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Có như vậy thì mới giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, gọn, thuận lợi, mang lại sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.

Tiến Đông