Cách thức đăng ký trực tuyến để nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

P.V 12/10/2021 11:47

(Baonghean.vn) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam có hướng dẫn cụ thể người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) cách nộp hồ sơ đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho cơ quan BHXH qua các hình thức trực tuyến.

Cụ thể như sau:

Đối với NLĐ, BHXH Việt Nam lưu ý, theo quy định tại Quyết định số 28, chỉ áp dụng phương thức nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho cơ quan BHXH theo hình thức trực tuyến đối với nhóm NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021, có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm; không áp dụng cho nhóm NLĐ đang tham gia BHTN (đơn vị SDLĐ quản lý NLĐ sẽ chịu trách nhiệm nộp danh sách NLĐ nhận hỗ trợ của đơn vị cho cơ quan BHXH).

1. Nộp hồ sơ qua ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VssID.

Bước 2: Chọn menu Dịch vụ công.

Bước 3: Chọn dịch vụ công Hỗ trợ COVID-19 theo Nghị quyết số 116/NQ-CP (hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19).

Bước 4: Kiểm tra lại thời gian tham gia BHTN chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp (số tháng).

Bước 5: Lựa chọn hình thức nhận hỗ trợ:

- Nhận bằng tiền mặt.

- Nhận qua tài khoản, bạn chọn/điền các thông tin sau:

+ Số tài khoản của người đề nghị nhận hỗ trợ.

+ Chọn ngân hàng (chi nhánh ngân hàng).

Bước 6: Chọn Cơ quan tiếp nhận hồ sơ, bấm nút Gửi.

Bước 7: Nhập mã OTP, bấm Xác nhận để gửi hồ sơ.

2. Nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam

Bước 1: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn bằng tài khoản đã đăng ký.

Bước 2: Chọn mục “Kê khai hồ sơ”, màn hình hiển thị danh sách các dịch vụ công để kê khai như sau:

Bước 3: Tại màn hình: “Danh sách thủ tục”, chọn mã thủ tục “653 - Hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19” và chọn Kê khai.

Bước 4: Kê khai hồ sơ: Thực hiện chọn “Kê khai” hệ thống sẽ kiểm tra thông tin quá trình tham gia của NLĐ theo mã số BHXH. Sau đó chọn các giấy tờ đính kèm theo quy định.

Bước 5: Nộp hồ sơ, nhập mã xác nhận OTP để xác thực

Sau khi thực hiện xác nhận thành công, hệ thống sẽ thông báo nộp hồ sơ thành công. Như vậy là hồ sơ của NLĐ đã được gửi đến cơ quan BHXH thành công.

Người lao động mong chờ nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Công đoàn Nghệ An. Ảnh tư liệu Hoàng Hương

Đối với đơn vị SDLĐ:

BHXH Việt Nam lưu ý tới đơn vị SDLĐ: Theo quy định tại Quyết định số 28, phương thức đơn vị SDLĐ nộp hồ sơ danh sách NLĐ đề nghị hưởng hỗ trợ từ quỹ BHTN cho cơ quan BHXH chỉ dành cho các trường hợp NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm 30/9/2021 (không bao gồm NLĐ tại các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách Nhà nước đảm bảo chi thường xuyên).

Nộp hồ sơ qua phần mềm kê khai của các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN

Sử dụng phần mềm kê khai của các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN (Nhà cung cấp dịch vụ kê khai BHXH điện tử) để kê khai và nộp hồ sơ đối với dịch vụ công: Hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (600l).

Nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam

Bước 1: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn bằng tài khoản đã đăng ký.

Bước 2: Chọn “Kê khai hồ sơ”.

Bước 3: Chọn dịch vụ công Hỗ trợ người tham gia BHXH bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (600l).

Bước 4: Chọn “Kê khai”, sau đó chọn Xác nhận kỳ kê khai để mở màn hình kê khai hồ sơ.

Bước 5: Thực hiện gửi kèm mẫu số 01 như hình sau và chọn Xác nhận.

Bước 6: Chọn Kê khai rồi chọn Xác nhận.

Bước 7: Thực hiện ký và gửi hồ sơ, màn hình hiển thị yêu cầu nhập mã PIN của chứng thư số.

Sau khi nhập đúng mã PIN, hệ thống xuất hiện thông báo nộp hồ sơ thành công.

Có thể thấy, việc sử dụng các hình thức giao dịch trực tuyến trong việc nộp hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN với các bước thực hiện đơn giản, tiện lợi sẽ giúp NLĐ và đơn vị SDLĐ không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH, từ đó tiết kiệm thời gian, chi phí cho NLĐ và đơn vị SDLĐ, đồng thời góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19 do không phải tiếp xúc trực tiếp trong các giao dịch với cơ quan BHXH, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An đang nỗ lực thực hiện chính sách hỗ trợ Người lao động và Người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Để chính sách hỗ trợ đến tay người lao động kịp thời, chính xác và đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An trân trọng thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cụ thể như sau:

1. Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tiếp nhận hồ sơ theo các hình thức:

- Trực tuyến qua: Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN; Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số.

- Trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh/huyện/thị xã và qua dịch vụ bưu chính.

2. Đối với hình thức nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An:

- Người sử dụng lao động: Nộp hồ sơ theo mẫu 02, mẫu 03 (nếu có) tại trụ sở chính cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An.

Địa chỉ: Số 04, đường Trường Thi, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

- Người lao động đã dừng tham gia Bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng: Nộp hồ sơ theo mẫu 04 tại trụ sở 2 cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An.

P.V