Dùng điểm môn Văn xét tuyển ngành Y: Bộ Giáo dục - Đào tạo nói gì?
Trước việc một số trường đại học quyết định đưa môn Văn vào tổ hợp xét tuyển ngành Y gây ra nhiều tranh cãi, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, sẽ rà soát tổng thể phương thức tuyển sinh của các trường và sẽ yêu cầu các trường giải trình trong trường hợp cần thiết.
Vừa qua, một số trường tư công bố phương án tuyển sinh, trong đó sử dụng môn Văn cho tổ hợp xét tuyển vào ngành Y. Cụ thể, Trường Đại học Văn Lang (TP Hồ Chí Minh) sử dụng tổ hợp D12 (Văn, Hóa, Anh); Trường Đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang) và Trường Đại học Tân Tạo (Long An) dùng tổ hợp B03 (Toán, Văn, Sinh); Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) dùng tổ hợp A16 (Toán, Khoa học Tự nhiên, Văn).
Việc đưa môn Văn vào xét tuyển ngành Y bên cạnh tổ hợp truyền thống B00 (Toán, Hóa, Sinh) gây ra phản ứng trái chiều. Nhiều ý kiến lo ngại việc tuyển sinh như vậy không thể đánh giá chính xác năng lực của người học, không lựa chọn được sinh viên phù hợp với ngành, từ đó gây lãng phí cho người học và xã hội.
Một buổi thực hành của sinh viên ngành Y. Ảnh minh họa |
Trong khi đó, đại diện một số trường lại cho rằng, bác sĩ không chỉ cần giỏi chuyên môn mà phải có thái độ tốt, biết lắng nghe và chia sẻ với người bệnh. Những tố chất của người học tốt môn Văn rất cần thiết cho công việc này.
Trước những ý kiến trái chiều này, bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho hay, yếu tố quan trọng nhất tất cả các bên liên quan đều quan tâm, đó chính là chất lượng đào tạo của các trường. Trường nào có hình thức, cách thức tuyển sinh không phù hợp, có đầu vào tuyển sinh quá thấp… sẽ chịu ảnh hưởng đến chính uy tín, thương hiệu, chất lượng đào tạo của mình. Về lâu dài, chắc chắn thí sinh sẽ không lựa chọn vào học.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ rà soát tổng thể phương thức tuyển sinh của các trường. Trong trường hợp cần thiết, Bộ sẽ yêu cầu các cơ sở đào tạo liên quan báo cáo, giải trình về những vấn đề mà xã hội quan tâm./.