Lớp học miền núi Anh Sơn có 40/41 học sinh đạt điểm giỏi môn Ngữ văn
(Baonghean.vn) - Sau khi biết kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, niềm vui như vỡ oà đối với thầy và trò ở lớp 12D1, Trường THPT Anh Sơn 1, khi có 40/41 em học sinh đạt điểm 8 trở lên môn Ngữ văn, trong đó 22 em đạt 9 điểm trở lên.
Đây là một thành tích rất đáng tự hào với một trường học ở huyện miền núi Anh Sơn.
Lớp 12D1, Trường THPT Anh Sơn 1có 41 em học sinh đến từ 9 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Anh Sơn và có 1 em đến từ huyện Thanh Chương theo học. Mặc dù đến từ nhiều địa phương khác nhau, có nhiều em ở xa trường, đường xá đi lại khó khăn, cũng có nhiều em phải ở trọ nhưng các em rất chịu khó, chăm chỉ phấn đấu học tập. Hàng năm, lớp đều có 100% học sinh được xếp học lực Loại giỏi, trong năm học lớp 12 lớp đã có 9 em đạt danh hiệu Học sinh giỏi tỉnh, trong đó có 3 giải Nhì, 1 giải Ba môn Ngữ văn; 2 giải Nhì môn Địa lý; 3 giải Khuyến khích môn tiếng Anh, Lịch sử và Giáo dục công dân.
Trong Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, lớp có 41 em dự thi thì có 40 em học sinh đạt điểm 8 trở lên môn Ngữ văn, trong đó có 22 em đạt điểm 9 trở lên, 3 em đạt 9,5 điểm; 3 em đạt 9,25 điểm, 16 em đạt điểm 9; điểm bình quân môn Văn của lớp đạt gần 8,9 điểm. Ngoài ra, điểm xét tuyển vào Đại học có 20 em đạt 25 điểm trở lên, trong đó có 4 em điểm các khối C, D trên 27 điểm.
Cao nhất trường khối C là em Lê Thị Quỳnh Anh đạt 28,5 điểm (Ngữ văn 9 điểm; Lịch sử 9,5 điểm và Địa lý 9,5 điểm). Khối D cao nhất là em Nguyễn Thị Huyền Chi đạt 27,5 điểm (Ngữ văn 9,5 điểm; Toán 8,6 điểm và tiếng Anh 9,4 điểm).
Ngoài ra, còn có em Nguyễn Thị Thương đạt 27,75 điểm khối C, cao thứ 2 toàn trường (Ngữ văn 8,75 điểm, Lịch sử 9,25 điểm, Địa lý 9,75 điểm); em Nguyễn Ngọc Anh đạt 27,05 điểm khối D (Ngữ văn 9,25 điểm, Toán 8,6 điểm, tiếng Anh 9,2 điểm).
Thầy giáo Trần Văn Lực, giáo viên dạy môn Ngữ văn lớp 12D1 cho biết: Là giáo viên dạy bộ môn Ngữ văn của lớp trong suốt 3 năm học, khi biết kết quả tôi rất vui mừng, hạnh phúc và tự hào. Trong suốt 3 năm học, tôi đã cố gắng có phương pháp giảng dạy riêng phù hợp với từng giai đoạn học tập của các em, ngoài ra còn quan tâm, động viên các em trong quá trình học, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn. Với tôi, để truyền cảm hứng cho một lớp mà tất cả các em đều yêu thích môn Ngữ văn đòi hỏi giáo viên cần phải tâm huyết hết mình, say sưa với bài giảng. Điều quan trọng nhất để lôi cuốn học sinh là bằng những bài giảng thực tế của cuộc sống, từ đó tạo được hứng thú cho các em trong mỗi giờ học. Vì vậy, tôi nghiên cứu, đổi mới phương pháp truyền đạt để học sinh cảm nhận trước mỗi tác phẩm. Đặc biệt, tôi khuyến khích học sinh bày tỏ quan điểm cá nhân về các tác phẩm văn học để các em hiểu về những giá trị mà văn học mang lại.
Cô giáo Trần Thị Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 12D1 chia sẻ: Trong lớp đa số là các em ở xa, đến từ nhiều địa phương khác nhau, có hơn 1/3 các em bố mẹ làm nông nghiệp nên tôi luôn gần gũi, động viên các em cố gắng học tập để không phụ lòng bố mẹ. Ngày công bố điểm, liên tục những tin vui từ các em gọi đến khiến tôi rất hạnh phúc và tự hào về học trò của mình.
Để có được thành tích này, phần lớn là nhờ sự rèn luyện của các thầy, cô giáo bộ môn đã tận tình giúp đỡ, đặc biệt là ở tinh thần tự học và phấn đấu vươn lên của các em học sinh. Trong số các em đạt điểm cao, có nhiều em trong lớp tuy điều kiện gia đình khó khăn nhưng vẫn nỗ lực vượt khó, tiêu biểu như em Lê Thị Quỳnh Anh ở xã Đức Sơn, bố mẹ đều làm nông nghiệp, điều kiện gia đình khó khăn, nhà đông anh chị em đi học nên em chủ yếu tự học ở nhà; Em Nguyễn Thị Thương ở xã Phúc Sơn, gia đình thuộc diện hộ nghèo, mẹ làm nông, bố mất khả năng lao động, cũng chủ yếu tự học; Em Nguyễn Mai Phương ở huyện Thanh Chương nhà xa phải ở trọ nhưng các em đều đã biết vượt qua hoàn cảnh của mình để cố gắng học tập tốt và đạt điểm cao. Đặc biệt, lớp rất vinh dự có 1 em là Nguyễn Mai Phương được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam trong năm học lớp 12 vừa qua, ngoài học giỏi em còn năng nổ, nhiệt tình với hoạt động tập thể, thường xuyên tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao của trường tổ chức.
Thành tích của các em là cả quá trình nỗ lực của bản thân và gia đình các em. Đây là niềm tự hào và sẽ là động lực để các thế hệ học sinh tiếp tục cố gắng vươn lên nhiều hơn nữa để đạt kết quả cao trong thời gian tới./.