Tuyển sinh lớp 10 'căng' vì học sinh tăng đột biến
(Baonghean.vn) - Nhiều năm nay, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Nghệ An, đặc biệt là thành phố Vinh luôn "nóng". Tuy nhiên, năm nay lứa học sinh sinh năm 2009 - lứa "trâu vàng" có thể sẽ càng nhiều khó khăn khi toàn tỉnh tăng hơn 7.000 học sinh.
Hệ lụy sinh "năm đẹp"
Thành phố Vinh luôn là một trong những địa bàn có tỷ lệ chọi tuyển sinh vào lớp 10 cao nhất tỉnh. Năm học 2023 - 2024, để trúng tuyển vào Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, học sinh phải có điểm trung bình 8,25 điểm/môn. Trong khi đó, 2 trường công lập còn lại là Trường THPT Lê Viết Thuật và Trường THPT Hà Huy Tập, điểm trung bình cũng 7,5 điểm/môn. Điểm chuẩn năm 2023 từ 21 đến 24,8 điểm được xem là mức điểm chuẩn cao nhất từ trước đến nay của các trường.
Năm học 2024 - 2025, việc tuyển sinh vào lớp 10 có thể sẽ khó khăn hơn, bởi theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, số học sinh lớp 9 năm học 2023 - 2024 của toàn thành phố là 6.218 em, cao hơn năm học trước 796 em. Mức tăng này cao hơn chỉ tiêu tuyển sinh của một trường công lập ở thành phố Vinh và đẩy áp lực tuyển sinh lớn hơn năm trước rất nhiều.
So với các địa phương khác, học sinh thành phố Vinh rất thiệt thòi, bởi số lượng học sinh đông nhưng số trường công lập lại rất ít. Từ năm trước, khi xét kế hoạch năm học, chúng tôi đã đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo cần tăng chỉ tiêu cho các trường công lập khi tuyển sinh vào lớp 10.
Năm nay, khi học sinh gia tăng, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị. Thậm chí, lãnh đạo thành phố cũng đã chỉ đạo, nếu Sở không tăng chỉ tiêu, thành phố sẽ có văn bản để giảm áp lực tuyển sinh đầu cấp.
Trên toàn tỉnh, số học sinh lớp 9 năm học 2023 - 2024 tăng 7.226 học sinh. Ngoài thành phố Vinh, một số địa phương khác, số lượng học sinh cũng tăng trên 600 em là Thanh Chương, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Diễn Châu và dự kiến áp lực tuyển sinh sẽ tăng đều trên toàn tỉnh.
Việc tăng học sinh nhưng quy mô trường lớp, đặc biệt là chỉ tiêu tuyển sinh nếu không tăng sẽ dẫn đến khó khăn cho các thí sinh trong việc chọn trường, chọn lớp. Thực tế ở những năm trước tại thành phố Vinh, do tỷ lệ trúng tuyển vào công lập chỉ khoảng 60% nên áp lực lại rơi nhiều hơn vào các trường ven thành phố như Trường THPT Thái Lão, Trường THPT Nghi Lộc 3, Trường THPT Phạm Hồng Thái...
Cô giáo Lưu Thanh Trà - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thái Lão (Hưng Nguyên) cho biết: Nếu học sinh ở thành phố chuyển về thi ở các huyện vùng ven nhiều sẽ gây khó khăn cho học sinh sở tại. Vì thế, chúng tôi mong sẽ được tăng chỉ tiêu để tăng cơ hội trúng tuyển cho học sinh.
Tăng tốc ôn thi
Từ đầu tháng 10, Trường THCS Hưng Bình (thành phố Vinh) đã nhận được thông tin nhiều học sinh của trường thi và đạt chứng chỉ IELTS 8.0. Con số này tăng lên vào cuối học kỳ và dự kiến sẽ tiếp tục nhiều hơn nữa từ nay cho đến cuối năm học.
Thi và lấy chứng chỉ ngoại ngữ được xem là giải pháp an toàn của nhiều phụ huynh và học sinh để có thể chắc 1 suất vào các trường công lập tại thành phố Vinh và một số trường công lập hàng đầu ở tỉnh. Các năm trước, điểm tuyển thẳng đầu vào ở các trường từ 4.5 đến 5.5 IELTS. Tuy nhiên, năm nay, dự kiến số học sinh có chứng chỉ IELTS sẽ tăng thêm nên cơ hội tuyển thẳng đầu vào có thể sẽ khó khăn hơn.
Để có một chứng chỉ IELTS, nhiều phụ huynh cho biết, họ đã đầu tư hàng chục triệu đồng trong hơn 1 năm để tập trung cho con ôn thi. Chưa kể, thời điểm sát kỳ thi, nhiều phụ huynh còn sẵn sàng thuê giáo viên để kèm thêm cho các con với mức phí mỗi buổi có khi lên đến tiền triệu.
Việc thi IELTS cũng khá tốn kém, song nhiều học sinh sau khi thi lần 1 kết quả chưa tốt, sẵn sàng nộp thêm phí để thi lần 2, lần 3 với hy vọng cải thiện điểm.
Có con sắp sửa trở thành sĩ tử trong kỳ thi vào lớp 10, phụ huynh Nguyễn Thị Hòa ở phường Hưng Dũng (TP.Vinh) cho biết: "Tôi cảm thấy rất lo lắng về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của các con và từ đầu năm học đến nay, tôi đã phải nhiều lần đổi giáo viên, đổi nơi học cho con vì chưa phù hợp, nhất là với môn Tiếng Anh".
Xác định được những khó khăn trong mùa tuyển sinh năm nay, từ đầu năm học 2023 – 2024 này, các trường cũng đã tăng tốc để tổ chức ôn thi cho học sinh.
Tại Trường THCS Đội Cung (thành phố Vinh), cô giáo Hà Thị Kim Thoa – giáo viên dạy Toán, chủ nhiệm lớp 9C cho biết: Hiện nay, chúng tôi đang dạy theo đúng khung chương trình và có chiến lược ôn tập thi riêng cho học sinh cuối cấp. Quá trình ôn tập, chúng tôi căn cứ vào điểm của các kỳ thi giữa kỳ và cuối cấp để phân loại học sinh. Trong kỳ thi vừa qua, điểm trung bình của môn Toán đang là 6,25 và chúng tôi đang đặt mục tiêu phải đạt từ 6,5 đến 7 điểm; những bạn học khá, điểm phải trên 8 để có thể trúng tuyển vào các trường tốp đầu. Tôi hy vọng, ở kỳ thi tới, ngành Giáo dục sẽ ra đề thi sát với ma trận đã đề ra để việc ôn tập được hiệu quả.
Tại Trường THCS Hưng Bình (thành phố Vinh), cô giáo Nguyễn Thị Tú Anh – giáo viên dạy môn tiếng Anh cũng bày tỏ sự lo lắng khi tiếng Anh được xem là môn “thời thượng” nhưng số học sinh yêu thích và học tốt không nhiều.
Vì thế, để đạt mục tiêu, mỗi học sinh đạt điểm từ 7,5 đến 8,6 trở lên là không dễ dàng: Đến thời điểm này, giáo viên về cơ bản đã dạy xong kiến thức nền, các buổi học thêm vào buổi chiều sẽ tăng cường luyện đề cho học sinh.
Quá trình dạy và ôn tập, chúng tôi sẽ hướng dẫn học sinh cách học, yêu cầu học sinh nắm vững các kiến thức trên lớp và cố gắng luyện thêm nhiều từ vựng, vì đây là điểm yếu nhất của các em trong học tiếng Anh. Trong quá trình luyện đề, chúng tôi sẽ cố gắng ra đề sát với ma trận và cho các em luyện thường xuyên để tập kỹ năng làm bài, làm quen với kết cấu đề. Ngoài ra, để học sinh yêu thích môn tiếng Anh, chúng tôi động viên, cố gắng khích lệ và đưa ra chỉ tiêu, mỗi tháng các em tăng 0,2 điểm - cô giáo Tú Anh cho biết.
Về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cho năm học 2024 – 2025 sắp tới, hiện Sở Giáo dục và Đào tạo chưa trình phương án tuyển sinh.
Qua trao đổi, ông Đào Công Lợi – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Quan điểm của Sở là giữ nguyên tính ổn định để không gây xáo trộn cho học sinh và các trường. Ngoài ra, Sở sẽ xem xét để đưa ra phương án thuận lợi nhất, giúp việc tuyển sinh hiệu quả, đạt kết quả và mục tiêu đề ra, phản ánh đúng chất lượng dạy và học.