Xã hội

Đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế sau bão Yagi

P.V 10/09/2024 10:01

Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi), đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.

Trước tình hình thiên tai, mưa lũ do cơn bão số 3 gây ra ở nhiều địa phương, ngày 9/9, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chủ trì các cuộc họp khẩn, chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố nhanh chóng triển khai các giải pháp ứng phó linh hoạt với quan điểm xuyên suốt: bất kể trong mọi tình huống phải luôn đảm bảo tốt nhất, nhanh nhất quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế theo quy định.

Với tinh thần quyết tâm của toàn ngành, ngay từ trước bão số 3, lãnh đạo ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã họp và có chỉ đạo tới thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố: đảm bảo ứng trực 100%, chủ động lên các phương án và tập trung nguồn lực ứng phó, khắc phục bão để đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi của người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, cơ sở khám, chữa bệnh để quyền lợi khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế của người tham gia luôn được kịp thời, cải cách thuận tiện.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì cuộc họp về việc đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT sau bão số 3 (Yagi)
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì cuộc họp về việc đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT sau bão số 3 (Yagi). Ảnh: BHXH cung cấp

Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, trong những ngày vừa qua, bão số 3 diễn biến phức tạp và ảnh hưởng lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Tuy vậy, công tác chuyên môn của ngành vẫn được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc; các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, đảm bảo không gián đoạn việc thụ hưởng quyền lợi, chế độ, chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp.

Để tiếp tục đảm bảo quyền lợi cho người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, nhất là khi thiệt hại của bão Yagi còn nặng nề, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai các nội dung sau:

Thứ nhất, thủ trưởng các đơn vị liên quan, Giám đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, Giám đốc Bảo hiểm xã hội cấp huyện tại các vùng ảnh hưởng của bão tập trung trực tiếp phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan để triển khai các chỉ đạo của các cấp và linh hoạt thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo người dân, người bệnh được hưởng đầy đủ quyền lợi về Bảo hiểm xã hội, khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.

 BHXH Nghệ An hỗ trợ người dân nhận lương hưu qua thẻ ATM. Ảnh Đức Anh
BHXH Nghệ An hỗ trợ, hướng dẫn người dân nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân. Ảnh: Đức Anh

Thứ hai, phân công lãnh đạo, cán bộ thường trực sẵn sàng giải quyết các chế độ nêu trên. Đối với vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão (thiệt hại nặng nề, bị chia cắt, gián đoạn giao thông, hạ tầng, liên lạc, mất điện, nước...): cử cán bộ cùng với các ngành, các cơ quan liên quan đến trực tiếp phục vụ người dân, giải quyết kịp thời các chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt là đối với công tác khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế, đề nghị Giám đốc Bảo hiểm xã hội các cấp cần thực hiện: Tuyệt đối không để người dân không được khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe do các gián đoạn về giao thông, hạ tầng, cơ sở vật chất,… sau bão, lũ nêu trên.

Phân công cán bộ thường trực tại các cơ sở khám, chữa bệnh trọng yếu, kịp thời giải quyết ngay các vướng mắc về thủ tục khám, chữa bệnh của người bệnh như thẻ Bảo hiểm y tế, giấy chuyển viện… để đảm bảo tất cả người bệnh được khám, chữa bệnh ngay, kịp thời.

Trường hợp mất điện hoặc không có mạng internet để cập nhật dữ liệu bệnh nhân lên hệ thống thì thực hiện trực tiếp. Ưu tiên khám, chữa bệnh đối với người bị bệnh hiểm nghèo, nguy cấp hoặc bị tai nạn, bị thương đến từ vùng ảnh hưởng bão lũ gây ra.

Phối hợp với ngành Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh và các cơ quan liên quan có các giải pháp để đảm bảo thuốc, thiết bị y tế phục vụ người bệnh (mua sắm trực tiếp, điều chuyển thuốc, thiết bị y tế…), kịp thời chuyển ngay bệnh nhân lên tuyến trên nếu cơ sở không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn; tổ chức khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế, cấp thuốc cho các trường hợp do điều kiện không thể đến được cơ sở khám, chữa bệnh.

Tạm ứng đầy đủ, kịp thời kinh phí khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế cho các cơ sở khám, chữa bệnh, đảm bảo công tác khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế được thông suốt, tuyệt đối không để tình trạng cơ sở khám, chữa bệnh thiếu kinh phí khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế.

Về ảnh hưởng sau bão số 3 còn diễn biến phức tạp, nhất là các tỉnh miền núi, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu, Giám đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố không lơ là, chủ quan, thường xuyên quan tâm theo dõi tình hình, báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để đảm bảo ngay, đầy đủ quyền lợi của người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế./.

P.V