Kinh tế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ triển khai Dự án Khu công nghiệp Thọ Lộc

Nhóm P.V 10/09/2024 17:35

Ngày 10/9, đoàn công tác của UBND tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An dẫn đầu đã đi kiểm tra và làm việc tại huyện Diễn Châu về tiến độ Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Thọ Lộc (giai đoạn 1) do Công ty TNHH VSIP Nghệ An làm chủ đầu tư.

Dự án có tiến độ thi công trong 48 tháng

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Thọ Lộc được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương tại Quyết định số 57/QĐ-TTg ngày 08/02/2023, theo đó, quy mô 500 ha, thời hạn 50 năm kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư, tiến độ thực hiện dự án 48 tháng kể từ ngày được Nhà nước bàn giao đất.

Đồng chí Bùi Thanh An UV BTV Tỉnh Uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ GPMB KCN Thọ Lộc ảnh Quang An.
Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ GPMB Khu công nghiệp Thọ Lộc. Ảnh: Quang An

Dự án đã được Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 9/3/2023.

Giai đoạn 1A của dự án 1A là 300,2 ha và giai đoạn 1B là 199,8 ha. Tổng mức đầu tư 3.826,8 tỷ đồng.

Trước cuộc làm việc, đồng chí Bùi Thanh An - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực địa dự án tại các xã có dự án đi qua, những địa điểm chưa giải phóng mặt bằng được, như Nhà máy gạch tuy nen.

Đồng chí Bùi Thanh An UV BTV Tỉnh Uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra nhà máy gạch nằm trong diện giải tỏa ở KCN Thọ Lộc ảnh Quang An
Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra nhà máy gạch nằm trong diện giải tỏa ở KCN Thọ Lộc. Ảnh: Quang An

Trên cơ sở hồ sơ xin thuê đất đợt 2 với diện tích là 882.591m2 do Công ty TNHH VSIP Nghệ An nộp vào ngày 31/7/2024, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã chuyển hồ sơ xin giao đất vào ngày 31/7/2024 đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định báo cáo UBND tỉnh quyết định giao đất. Sở Tài nguyên Môi trường Nghệ An cũng đã gửi hồ sơ thẩm định lại. Công ty TNHH VSIP Nghệ An đã nộp hồ sơ xin cấp Giấy phép xây dựng tại Ban Quản lý KKT Đông Nam.

Toàn cảnh buổi làm việc tại huyện Diễn Châu ảnh Quang An
Toàn cảnh cuộc làm việc tại huyện Diễn Châu. Ảnh: Quang An

Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, UBND huyện Diễn Châu đã ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng được tổng diện tích là 374,95 ha/500 ha. (Trong đó: Diễn Thọ là 278,49 ha, Diễn Lộc là 8,4 ha, Diễn Phú là 88,06 ha); Tổng số tiền đã phê duyệt phương án là hơn 580 tỷ đồng.

Dự án đã hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng diện tích là 345,6 ha/500 ha (tăng 27,08 ha so với tháng 7/2024), (trong đó: Diễn Thọ là 267,84 ha; Diễn Lộc là 8,4 ha; Diễn Phú là 69,11 ha). Phần diện tích chưa hoàn thành bồi thường nhưng đã quyết định phê duyệt là 29,6 ha.

Tổng diện tích chưa thu hồi đất, chưa phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng là 125 ha/500 ha, trong đó: Đang lập hồ sơ thu hồi đất và dự thảo phương án bồi thường GPMB với diện tích 114,53 ha. Còn 10,52 ha đất của 45 hộ dân chưa ký kiểm kê, kiểm đếm tại xã Diễn Thọ.

Ông Tăng Văn Luyện Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu phát biểu tại cuộc họp ảnh Quang An
Đồng chí Tăng Văn Luyện - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Quang An

Quá trình thực hiện dự án còn một số vướng mắc: Đối với 45 hộ dân chưa ký kiểm kê, kiểm đếm (10,52 ha), Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng đã mời các hộ dân ký kiểm kê lần 4 vào ngày 14/8/2024 tại hội trường UBND xã Diễn Thọ. Sau đó, các đoàn thể đã tiến hành mời vận động, tuyên truyền ký kiểm kê nhưng các hộ dân này vẫn không đồng ý ký biên bản.

Đối với các hộ dân còn lại đã ký hồ sơ kiểm kê nhưng chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ (107,63 ha): Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng đang phối hợp tiến hành rà soát nguồn gốc đất, nhân khẩu, tổng hợp hồ sơ để lập dự thảo phương án đền bù.

Đối với Nhà máy gạch tuynel 6,9 ha: Hiện nay, ông Nguyễn Minh H. (chủ nhà máy gạch) tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến các cấp để xem xét hỗ trợ, đề nghị khi thu hồi đất.

Đối với vướng mắc về áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB sau ngày Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực: Kể từ ngày 1/8/2024, Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành, các quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành hiện nay đã hết hiệu lực. Đối với chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An được áp dụng theo Quyết định số 24/QĐ-UBND ngày 14/2/2022 của UBND tỉnh. Hiện nay, các cơ quan đang xây dựng quyết định khác để thay thế Quyết định số 24 nên các địa phương có tâm lí chờ đợi quyết định mới dẫn đến việc tiến độ giải phóng mặt bằng đang bị chậm lại...

Tại cuộc họp, lãnh đạo Công ty TNHH VSIP Nghệ An cho biết: Hiện nay, có khoảng 10 nhà đầu tư thứ cấp tiềm năng (nhu cầu quỹ đất khoảng 150-200 ha) đã và đang làm việc để tìm hiểu và thực hiện đầu tư, trong đó, 4 nhà đầu tư đã và đang chuẩn bị ký kết Biên bản ghi nhớ đầu tư với diện tích hơn 120 ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1 tỷ USD, dự kiến việc làm trước mắt cho khoảng 30.000 lao động địa phương (Dự kiến khi lấp đầy KCN sẽ tạo việc làm cho khoảng 50.000 lao động).

Vì vậy, kính đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ đồng thuận và hướng dẫn đẩy nhanh thủ tục cho VSIP thuê đất để kịp tiến độ bàn giao cho các nhà đầu tư, nhất là Công ty Best Pacific vào tháng 10/2024.

Giải quyết các vướng mắc sau khi có Luật Đất đai mới

Sau khi nghe ý kiến của các ngành, huyện Diễn Châu, các xã, nhà đầu tư VSIP Nghệ An, kết luận tại cuộc làm việc, đồng chí Bùi Thanh An - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kết luận:

Đối với 45 hộ dân chưa ký kiểm kê, kiểm đếm, tuyên truyền, vận động, hoàn thiện hồ sơ thực hiện quy trình theo quy định của pháp luật trước ngày 10/9/2024. Nếu không nhất trí địa phương xây dựng phương án cưỡng chế khi hết thời gian.

Đối với các hộ dân còn lại đã ký hồ sơ kiểm kê: Tập trung triển khai công tác xác định nguồn gốc đất, nhân khẩu và các hồ sơ liên quan để có căn cứ lập phương án, hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại của dự án.

Về mỏ đất san lấp nộp hồ sơ đấu giá theo quy định. Dự án Kênh thoát nước Khu công nghiệp Thọ Lộc (xã Diễn Phú và Diễn Lộc): Tiếp tục chỉ đạo Hội đồng Bồi thường GPMB và UBND các xã khẩn trương hoàn tất các thủ tục, hồ sơ để trình duyệt đảm bảo thời gian. UBND tỉnh giao thời gian hết tháng 10/2024, hoàn thành giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Thọ Lộc.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu quy định Luật Đất đai năm 2024 và Nghị định hướng dẫn để sớm tham mưu UBND tỉnh quyết định cho Công ty TNHH VSIP Nghệ An thuê đất đợt 2 và theo lộ trình. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Công ty TNHH VSIP Nghệ An khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý của dự án theo đúng quy định của pháp luật.

img_9452.jpeg
Khu công nghiệp đô thị và dịch vụ VSIP giai đoạn 2. Ảnh: Trân Châu

Nhóm P.V