Kinh tế

Cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông từ các loại xe tự chế

Văn Trường 16/09/2024 08:13

Thời gian qua, tại Nghệ An xuất hiện 1 số loại phương tiện tự chế không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Những loại xe này vẫn lưu thông trên các tuyến giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

van truong mẻ
Xe công nông chở lúa lao xuống mương nước ở xã Tăng Thành, huyện Yên Thành. Ảnh: Văn Trường

Ra đường sợ nhất công nông

Nhiều nhà nông ở Nghệ An coi xe công nông là "đầu cơ nghiệp" của gia đình. Thế nhưng, loại phương tiện này có nhiều bất cập, thường không có đèn chiếu sáng, như "cục sắt di động" vào ban đêm, trở thành nỗi khiếp sợ với người tham gia giao thông.

Đầu tháng 9, có mặt trên tuyến Quốc lộ 48E huyện Yên Thành, chúng tôi chứng kiến một chiếc xe công nông “đầu dọc” chở lúa, chạy nghênh ngang trên đường. Đến đoạn qua xã Tăng Thành, công nông bỗng dưng mất lái, cả xe và người đều lao xuống mương sâu. May mắn lái xe công nông chỉ bị thương nhẹ, người đi đường thì bị một phen khiếp vía.

van truong mẻt
Một xe vận tải kéo theo xe tự chế phía sau ở huyện Yên Thành. Ảnh: Văn Trường

Anh Nguyễn Thọ Hà ở xã Nam Thành, cho biết: Nguy hiểm nhất là vào các ngày mùa, xe công nông chở lúa từ ngoài đồng về phóng nhanh vượt ẩu cả trong ngõ ngách làng quê, đe dọa tính mạng người tham gia giao thông, tốt nhất cứ nghe tiếng xe công nông là phải tránh xa.

Có dịp tìm hiểu cho thấy, loại công nông “đầu dọc” này, được “thợ làng” sản xuất đơn giản, phía trước là máy nổ Đông Phong - Trung Quốc, phía sau được gắn thùng sắt, các tiêu chí an toàn hầu như không có, nguy cơ mất an toàn rất cao.

van truong 345
Xe công nông hư hỏng đang tập kết tại một xưởng cơ khí để tu sửa ở huyện Yên Thành. Ảnh: Văn Trường

Một chủ xe công nông ở xã Bắc Thành, chia sẻ: Biết là mất an toàn, nhưng do chưa có điều kiện kinh tế mua ô tô vận tải nên chúng tôi phải thuê thợ cơ khí sản xuất loại xe công nông này có giá chỉ trên 25 triệu đồng. Xe này khá đa năng, có thể chở lúa, hàng hóa, có thể dập và cày bừa ruộng.

Thời gian qua, các cấp chính quyền, Công an huyện Yên Thành đã có nhiều nỗ lực như tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng xe công nông, chuyển đổi sang các loại xe khác an toàn hơn. Cùng đó là tuần tra, xử lý, thu giữ nhiều xe công nông tự chế, tuy nhiên chưa xử lý triệt để.

Loạn xe tự chế chở vật liệu, trộn bê tông

van truong 2
Xe công nông đầu ngang tự chế trộn bê tông ở thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Văn Trường

Thời gian qua, tại Nghệ An xuất hiện tình trạng có nhiều xe tự chế chở vật liệu, trộn bê tông không đảm bảo an toàn chạy trên các tuyến đường. Có mặt tại thị xã Hoàng Mai chúng tôi chứng kiến một xe công nông đầu ngang cũ nát tự chế trộn bê tông, không cửa kính, không còi, không đèn, được gắn thùng trộn bê tông lao vun vút trên Quốc lộ 1A.

Theo một số thợ nề, có thể xe này là loại máy trộn tự hành, động cơ vừa có tác dụng trộn bê tông đồng thời để di chuyển trên đường. Việc sử dụng xe tự chế trộn bê tông đỡ chi phí hơn thuê xe bồn chuyên nghiệp trộn bê tông, tuy nhiên, chất lượng sản phẩm kém; do chủ yếu làm thủ công nên sản phẩm không đều. Chưa kể loại xe tự chế chạy trên đường có nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao.

van truong 1
Xe công nông gắn thùng trộn bê tông tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: Văn Trường

Ngoài ra, tại 1 số địa phương còn xuất hiện nhiều loại xe tự chế ba bánh, loại xe này dùng chở vật liệu xây dựng như cát, đá, và các hàng hóa khác, xe không bảo đảm tiêu chuẩn về kỹ thuật, nhưng luồn lách trên khắp các nẻo đường gây mất an toàn giao thông.

Để hạn chế sử dụng xe tự chế, yêu cầu các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương các cấp cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật về việc không được lưu hành các loại xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng và tự nguyện thanh lý, thay thế, hủy bỏ đối với các loại phương tiện này.

van truong 344
Một xe tự chế 3 bánh chở cát ở xã Chi Khê, huyện Con Cuông. Ảnh: Văn Trường

UBND cấp huyện, cấp xã phối hợp cùng lực lượng Công an thường xuyên rà soát, quản lý chặt số phương tiện xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng hiện đang hoạt động tại địa bàn và số cơ sở sản xuất, kinh doanh xe tự chế; các cơ sở thu mua, cải tạo xe hết niên hạn sử dụng, yêu cầu chủ cơ sở ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, không sản xuất, cung cấp phương tiện hoạt động không đúng quy định.

Trường hợp cơ sở kinh doanh cố tình vi phạm, các địa phương lực lượng công an xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhằm tạo tính răn đe mạnh.

Theo Chỉ thị số 46 ngày 9/12/2004 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư liên tịch số 32 ngày 28/12/2007 của Bộ Công an - Bộ Giao thông vận tải thì các loại xe tự chế bị cấm lưu hành từ ngày 1/1/2008. Xe tự chế cũng được xác định bao gồm: Xe công nông, xe máy kéo nhỏ phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và xe thô sơ ba bánh, xe bốn bánh.

Điểm b, Khoản 3, Điều 17, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông. Ngoài ra, người điều khiển xe tự chế tham gia giao thông còn bị tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Văn Trường