Xã hội

Kiểm tra 'sức khỏe' cho cầu Bến Thủy 1

Tiến Hùng 17/09/2024 09:40

Do nước sông chảy xiết nên Khu Quản lý đường bộ 2 đã phải thuê chuyên gia, thợ lặn sử dụng đèn pin và camera dưới nước để chụp ảnh, quay video lưu trữ. Quá trình kiểm tra cho thấy cây cầu nối Nghệ An và Hà Tĩnh này vẫn đang đảm bảo an toàn.

Ngày 17/9, ông Nguyễn Đức Dũng - Phó giám đốc Khu Quản lý đường bộ 2 (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai kiểm tra cầu Bến Thủy 1 bắc qua sông Lam nằm trên tuyến Quốc lộ 1A (nối Hà Tĩnh và Nghệ An). “Đây là công việc thường xuyên của đơn vị, đặc biệt là vào mùa mưa bão. Ngoài cầu Bến Thủy 1, chúng tôi cũng kiểm tra nhiều cây cầu khác trên địa bàn”, ông Dũng nói.

Cầu Bến Thủy 1 được đưa vào khai thác từ năm 1990, có lưu lượng xe cộ qua lại nhiều, trong khi dưới dòng sông Lam, lưu tốc dòng chảy nước lũ rất mạnh. Cầu Bến Thủy 1 có chiều dài 630,5m, rộng 12m với 13 nhịp. Qua thời gian dài sử dụng, cầu đã nhiều lần được tu sửa.

quang-canh-cau-ben-thuy-anh-sach-nguyen..jpg
Cầu Bến Thủy 1 nhìn từ trên cao. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Theo lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ 2, cây cầu này đã được kiểm tra về tình trạng xói lở lòng sông, xói cục bộ mố, trụ cầu và kiểm tra đáy móng bệ trụ, liên kết cọc với đáy bệ trụ, hư hỏng cọc. Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn cũng kiểm tra hiện trạng phần trung gian nằm giữa mố trụ cầu, kết cấu nhịp, các kết cấu chịu lực…

Do nước sông chảy xiết nên Khu Quản lý đường bộ 2 đã phải thuê chuyên gia, thợ lặn sử dụng đèn pin và camera dưới nước để chụp ảnh, quay video lưu trữ. Quá trình kiểm tra cho thấy cầu Bến Thủy 1 vẫn đang đảm bảo an toàn.

“Tuy nhiên, để biết được chính xác về mức độ ăn mòn, xuống cấp của cầu thì phải nhờ các chuyên gia về xây dựng cầu đường thẩm định, đánh giá để lên phương án xử lý", ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, cầu Bến Thủy 1 có kết cấu cầu tương đồng với cầu Phong Châu, hệ cọc thép của cầu trước đây đã có dấu hiệu ăn mòn, vị trí cầu thuộc vùng lên xuống của thủy triều nên đơn vị này đã đề nghị Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh (thuộc Tập đoàn Cienco 4 khai thác, quản lý, duy tu cầu) phải lập phương án, dự kiến kinh phí kiểm định tổng thể, đánh giá an toàn cầu, đồng thời đề xuất phương án sửa chữa, gia cường cầu và báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 25/9.

Phía dưới chân cầu Bến Thủy 1.
Phía dưới chân cầu Bến Thủy 1. Ảnh: Khu Quản lý đường bộ II

"Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra toàn bộ các cây cầu trên tuyến nằm trong vùng thường xuyên ảnh hưởng của xói lở, thay đổi dòng chảy như: khu vực có khai thác cát thượng, hạ lưu cầu; khu vực ảnh hưởng trực tiếp của xả lũ các đập thủy điện; khu vực miền núi có lũ quét, lũ ống. Sau khi khảo sát, đo đạc đối chiếu với hồ sơ hoàn công, các đơn vị quản lý cầu sẽ đề xuất phương án xử lý nếu phát hiện cầu xuất hiện hư hỏng kết cấu bệ trụ, cọc, liên kết cọc hoặc xói lở bất thường so với hiện trạng ban đầu", ông nói thêm.

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Phú Thọ), để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, ngày 12/9, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão Yagi và các đơn vị liên quan, yêu cầu khẩn trương tổ chức triển khai rà soát, kiểm tra, đánh giá an toàn các công trình cầu thuộc phạm vi quản lý.
Đối tượng rà soát, kiểm tra là các công trình cầu lớn; cầu có kết cấu đặc biệt; cầu vượt biển; cầu yếu; cầu không đủ khẩu độ thoát nước; cầu xây dựng đã lâu; cầu bị xói lở; cầu trên sông, suối bị thay đổi dòng chảy, bị ảnh hưởng do khai thác vật liệu; cầu có sự cố (ảnh hưởng của nước lũ; cây trôi; phương tiện thủy và vật kiến trúc va đập, trôi dạt, mắc kẹt;...); cầu có kết cấu móng nông/móng cọc đóng; cầu đã/đang hư hỏng hoặc có khả năng bị hư hỏng... Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến kết cấu mố, trụ cầu và các kết cấu dễ bị ảnh hưởng bởi thay đổi dòng chảy, xói lở, khai thác vật liệu, nước lũ, phương tiện thuỷ va đập, trôi dạt mắc kẹt.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu những hư hỏng nhỏ phải được phát hiện, sửa chữa kịp thời, hạn chế phát sinh hư hỏng ảnh hưởng đến kết cấu khác của công trình. Quá trình rà soát, kiểm tra, nếu phát hiện tình huống khẩn cấp ảnh hưởng đến an toàn công trình cần có biện pháp xử lý khắc phục ngay và báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp thời có phương án đảm bảo an toàn công trình và an toàn giao thông. Sau khi hoàn thành đợt rà soát, kiểm tra này, cần báo cáo đề nghị cấp có thẩm quyền có các giải pháp trước mắt và lâu dài khắc phục các nguyên nhân làm ảnh hưởng an toàn công trình cầu.

Tiến Hùng