Xây dựng Đảng

Đảng bộ BIDV Chi nhánh Nghệ An: Thực hiện đoàn kết và dân chủ theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh

Trần Minh Tính - Bí thư Đảng bộ, Giám đốc BIDV chi nhánh Nghệ An 19/09/2024 08:13

Tự hào là Chi nhánh Ngân hàng đầu tiên trên quê hương Bác Hồ (thành lập ngày 27/5/1957), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nghệ An (BIDV Nghệ An) đã đồng hành, phát triển cùng quê hương và đại gia đình BIDV với nhiều đóng góp tích cực, quan trọng trong việc thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Và dấu ấn để lại trong hành trình suốt những năm qua đối với Đảng bộ BIDV Nghệ An chính là thực hiện đoàn kết và dân chủ theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh.

 BIDV Nghệ An vinh dự là 1 trong 18 doanh nghiệp được biểu dương có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh năm 2022.
BIDV Nghệ An vinh dự là 1 trong 18 doanh nghiệp được biểu dương có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: TLPV

Tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ năm 2020-2025 đã nêu rõ phương hướng phát triển là “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, xây dựng BIDV Nghệ An vững mạnh, phát triển toàn diện”; trong đó về công tác xây dựng Đảng “Đổi mới công tác giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước và truyền thống của Ngành; thường xuyên thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh và học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tập thể cán bộ nhân viên BIDV Nghệ An 2
Tập thể cán bộ nhân viên BIDV Nghệ An. Ảnh: PV

Trong những năm qua, Đảng bộ BIDV Nghệ An đã hưởng ứng mạnh mẽ phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đặc biệt là nội dung “thực hiện đoàn kết và dân chủ” trong mọi hoạt động, từ đó lãnh đạo xây dựng và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị cấp trên giao.

Trong điều kiện hoạt động thuận lợi có sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ BIDV, với tinh thần đoàn kết thống nhất cao trong toàn thể cán bộ, chi nhánh Nghệ An đã đạt một số thành tích đặc biệt như: Là cơ sở đảng đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc tiêu biểu nhiều năm liền. Là chi nhánh có quy mô huy động vốn, tín dụng lần lượt là trên 18 ngàn tỷ và trên 25 ngàn tỷ đồng, đứng thứ nhất/nhì cụm BIDV khu vực Bắc Trung Bộ cũng như hệ thống ngân hàng trên địa bàn; là nhóm chi nhánh dẫn đầu khu vực trong triển khai phát triển chuyển đổi số nền khách hàng, là chi nhánh có nhiều sáng kiến cấp hệ thống BIDV. Bên cạnh đó, với vai trò là chi nhánh đầu mối 4 chi nhánh BIDV trên địa bàn Nghệ An, chi nhánh Nghệ An là đơn vị cầu nối giữa BIDV và tỉnh Nghệ An trong hoạt động đầu tư, an sinh xã hội, có những đóng góp quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội địa phương.

riu03666.jpg
Ban lãnh đạo BIDV trao giải Nhất cho BIDV chi nhánh Nghệ An và thí sinh Phạm Thành Trung tại Hội thi “Đại sứ văn hóa” khu vực Bắc Trung Bộ. Ảnh: PV

Để đạt được các kết quả đó, Ban Chấp hành Đảng bộ đã rút ra các bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo điều hành và tuân thủ:

Phát huy vai trò của người đứng đầu và tinh thần dân chủ của cán bộ đảng viên

Ban chấp hành đảng bộ, chi bộ thường xuyên quán triệt: Mỗi thành viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo trong ban giám đốc, lãnh đạo các phòng ban cần nhận thức rõ trách nhiệm cá nhân, hoàn thành tốt nhiệm vụ được tập thể giao phó và tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; Người đứng đầu luôn phải nêu gương, luôn có động thái phê bình bản thân mình một cách khách quan, từ công việc đến đời sống, không né tránh, có thái độ nghiêm khắc với những thiếu sót, khuyết điểm, hạn chế của bản thân mình.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức sâu sắc rằng, bản thân họ là thành viên trong tập thể, phải đặt mình trong tập thể và lắng nghe ý kiến của các thành viên khác, có trách nhiệm nói và làm vì lợi ích chung; đồng thời, phải phục tùng quyết định của tập thể. Mọi hoạt động liên quan đến nguồn lực và hoạt động kinh doanh của chi nhánh đều được đưa ra bàn bạc công khai, minh bạch, tôn trọng ý kiến tập thể.

Lãnh đạo các cấp luôn có tinh thần cầu thị ý kiến của anh em bằng nhiều hình thức: họp hành, đối thoại trực tiếp, email, thư từ, điện thoại…luôn gần gũi, cởi mở, lắng nghe và có những hành động kịp thời, hợp lòng cán bộ, trong trường hợp không giải quyết được đều có lý do rõ ràng, khách quan và thỏa đáng.

Đối với cán bộ luôn nỗ lực trau dồi phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn, có tinh thần cầu tiến, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ của chính bản thân, của đơn vị phòng mình và của chi nhánh một cách tốt nhất.

DSC_0633 (2)
BIDV Nghệ An luôn đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất - kinh doanh của khách hàng. Ảnh: PV

Trong công tác quản lý cán bộ, việc quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ luôn được thực hiện đầy đủ đúng quy trình, công tác đánh giá cán bộ luôn khách quan, trung thực, đi từ cấp phòng đi lên Ban giám đốc cũng như cấp ủy đảng bộ, thông qua các tiêu chí rõ ràng cụ thể, trong đó quan trọng nhất là phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn của mỗi người.

Trong chi nhánh cán bộ đều luôn tin tưởng vào ban lãnh đạo chi nhánh, tập thể phòng ban luôn gắn bó, phối hợp với nhau rất ăn ý, và theo đó quyền lợi của mỗi cán bộ đều được đảm bảo, từng cán bộ luôn thấy rõ được trách nhiệm nghĩa vụ của mình đối với tổ chức, cơ quan.

Đổi mới phong cách lề lối làm việc, phong cách lãnh đạo

Lề lối, phong cách làm việc khoa học, dân chủ và chuyên nghiệp rất cần cho mọi cán bộ từ lãnh đạo đến nhân viên. Trong thời đại ngày nay, đó là một quá trình cán bộ phải luôn làm mới chính mình, không ngừng hoàn thiện nhân cách. không ngừng hiện đại hóa, cập nhật hóa xu thế mới của thời đại, trở thành bộ phận tiên tiến dẫn dắt, tạo hiệu ứng lan tỏa trong tập thể.

Đối với cán bộ lãnh đạo thì lề lối, phong cách không chỉ có ý nghĩa đối với từng cá nhân mà còn mang tính đại diện cho văn hóa lãnh đạo của tập thể chi nhánh. Do đó tại BIDV Nghệ An, tập thể cán bộ chủ chốt đều có thái độ đúng mực, tác phong dân chủ, tinh thần làm việc tận tụy, có trách nhiệm, từ đó có được niềm tin yêu của cán bộ cấp dưới. Đảng bộ luôn chỉ đạo các chi bộ, chuyên môn, công đoàn, đoàn thanh niên trong chi nhánh coi việc xây dựng lề lối, phong cách làm việc khoa học, dân chủ, chuyên nghiệp là một nhiệm vụ quan trọng. Đó là xác định rõ chức trách, nhiệm vụ được giao cho các phòng, ban, cán bộ; bảo đảm không chồng chéo, bỏ sót nhiệm vụ.

Tại BIDV Nghệ An ngoài Ban Giám đốc thì có 21 phòng, trong đó có 15 phòng thuộc khối kinh doanh trực tiếp và 6 phòng thuộc khối tác nghiệp hỗ trợ. Phân công, bố trí công việc tại mỗi phòng, ban luôn đảm bảo tính hợp lý, khoa học, tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên cấp dưới phát huy tối đa năng lực, sở trường, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị. Chú trọng thực hiện các nhiệm vụ một cách chặt chẽ, khoa học với phương châm rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm và rõ kết quả. Mọi công việc đều có phòng đầu mối/cán bộ đầu mối triển khai và luôn có một đồng chí trong Ban giám đốc/cấp ủy phụ trách và chịu trách nhiệm. Nhờ đó mọi hoạt động tại chi nhánh luôn thông suốt, kịp thời, đạt hiệu quả tốt, đem lại cho khách hàng sự hài lòng cao nhất; chi nhánh và cán bộ được khách hàng tín nhiệm và đánh giá cao tính chuyên nghiệp.

Khơi dậy khát vọng đổi mới sáng tạo

Tiếp tục thực hiện và nâng cao công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ về chức trách, nhiệm vụ, lý tưởng của cán bộ, đảng viên trong thực thi nhiệm vụ được giao. Bên cạnh việc giáo dục về chính trị, tư tưởng thì cấp ủy đảng, Ban giám đốc luôn có kế hoạch, chương trình bồi dưỡng, đào tạo cho cán bộ nâng cao năng lực chuyên môn, trang bị thêm các kỹ năng mềm để đáp ứng nhiệm vụ với phương châm “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm” vì mục tiêu chung.

 Toà nhà BIDV Nghệ An. Ảnh PV
Tòa nhà BIDV Nghệ An. Ảnh: PV

Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có khát vọng cống hiến, cấp ủy đảng luôn chỉ đạo Ban giám đốc, lãnh đạo phòng phải luôn gương mẫu, đề cao trách nhiệm, hướng dẫn tạo mọi điều kiện, môi trường thuận lợi cũng như có cơ chế động lực thỏa đáng cho cán bộ. Ban chấp hành đảng bộ luôn chỉ đạo các tổ chức đoàn thể hưởng ứng phong trào thi đua học hỏi sáng tạo trong toàn chi nhánh, phát huy sáng kiến nhằm tăng năng suất lao động, phù hợp xu thế phát triển của thị trường, đáp ứng nhu cầu phát triển ngân hàng số. Chỉ tính riêng trong nhiệm kỳ này tính đến nay, đã có trên 61 sáng kiến cấp chi nhánh, 15 sáng kiến cấp hệ thống, những sáng kiến này không chỉ phục vụ công việc tại chi nhánh mà còn có tính lan tỏa nhiều chi nhánh BIDV, được Hội đồng khoa học BIDV đánh giá cao, các chi nhánh bạn khen ngợi và tin dùng.

Trong công tác quản lý cán bộ, cấp ủy luôn dựa vào ba yếu tố cốt lõi: “Thân - Tâm - Trí”, từ khâu tuyển chọn đến bố trí cán bộ đúng năng lực, sở trường; luôn chú trọng quan tâm đào tạo bồi dưỡng lực lượng Đoàn thanh niên, dựa vào thế mạnh của thế hệ trẻ là có sức khỏe, có đạo đức trong sáng, có trí tuệ, được đào tạo bài bản, là những người tiếp thu và vận dụng khoa học tiên tiến một cách tốt nhất. Công tác đánh giá cán bộ luôn căn cứ kết quả, hiệu quả công việc theo chức trách, nhiệm vụ được giao. Với số lượng gần 200 cán bộ thì không tránh khỏi vẫn còn một bộ phận cán bộ còn tư tưởng bảo thủ, trì trệ, tâm lý né tránh sợ trách nhiệm, làm việc theo kinh nghiệm, ngại học hỏi kiến thức mới, đổ lỗi cho tuổi tác…

Trước tình hình đó cấp ủy đảng các cấp đã chỉ đạo các đoàn thể có biện pháp giáo dục, động viên khuyến khích bằng nhiều hình thức để thúc đẩy cán bộ, trong đó kêu gọi tinh thần nêu gương liên tục học hỏi, truyền đạt kinh nghiệm từ những cán bộ, đảng viên lớn tuổi. Mỗi cán bộ, đảng viên phải thấy tự hào, vinh dự khi làm việc trong chi nhánh BIDV Nghệ An, cho họ thấy được vị trí vai trò, sự đóng góp của họ vào kết quả chung của chi nhánh, của ngành. Từ đó, mới xây dựng được tinh thần, nỗ lực trong hoàn thành các nhiệm vụ được giao, khắc phục khó khăn; năng động, sáng tạo trong thực thi các nhiệm vụ được giao.

dsc_0496.jpg
BIDV Nghệ An trao xe cứu thương cho ngành Y tế Nghệ An. Ảnh: PV

Lực lượng cán bộ tại chi nhánh hầu hết có trình độ đại học, trong đó có 40% cán bộ có bằng thạc sĩ, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, phong trào thi đua lao động luôn được đông đảo cán bộ hưởng ứng, nhiều “ngôi sao kinh doanh” xuất hiện và tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, nhờ đó vừa hoàn thành vượt trội các chỉ tiêu kinh doanh, vừa tăng cường cung cấp sản phẩm BIDV đến đông đảo khách hàng. Không những thế, Chi nhánh Nghệ An luôn là một trong các chi nhánh đứng đầu trong các cuộc thi về nghiệp vụ, về văn hóa do BIDV tổ chức.

Tháng 8/2024, tại cuộc thi “Đại sứ văn hóa” cấp khu vực Bắc Trung Bộ, Chi nhánh BIDV Nghệ An đã vượt qua 17 chi nhánh để vươn lên giành giải nhất toàn đoàn, trong đó có đảng viên trẻ Phạm Thành Trung đã đạt giải nhất cá nhân, đoàn viên Nguyễn Quỳnh Anh đạt giải ba cá nhân, tiếp tục dự thi cấp hệ thống trong thời gian tới. Đó là một trong các gương sáng nổi bật thể hiện khát vọng đổi mới sáng tạo trong cán bộ BIDV Nghệ An.

Với bề dày lịch sử 67 năm, cán bộ đảng viên BIDV Nghệ An qua nhiều thế hệ đã dày công xây dựng, vun đắp những giá trị văn hóa tốt đẹp, nhân văn. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp đó, cán bộ đảng viên BIDV Nghệ An ngày nay quyết tâm thực hiện tốt những lời Bác dạy về công tác quản lý cán bộ để xây dựng khối đoàn kết thống nhất, tạo sức mạnh to lớn với khát vọng góp phần xây dựng BIDV thành một ngân hàng lớn mạnh không chỉ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế.

Trần Minh Tính - Bí thư Đảng bộ, Giám đốc BIDV chi nhánh Nghệ An