Kinh tế

Mưa to khiến nhiều cầu tràn ở Thanh Chương bị ngập, nước chảy xiết

Thanh Phúc 20/09/2024 12:08

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, trong hai ngày 19 và 20/9, trên địa bàn Nghệ An có mưa to, khiến nhiều cầu tràn ở huyện Thanh Chương bị ngập, nước chảy xiết gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại.

 Cầu tràn qua sông Giăng ở xã Thanh Đức bị ngập sâu. Chính quyền địa phương đã cử lực lượng chốt chặn, cấm người và phương tiện qua lại. Ảnh: CSCC
Cầu tràn qua sông Giăng ở xã Thanh Đức bị ngập sâu. Chính quyền địa phương đã cử lực lượng chốt chặn, cấm người và phương tiện qua lại. Ảnh: CSCC

Sáng 20/9, cầu tràn qua sông Giăng vào xóm Sướn, xã Thanh Đức ngập sâu, nước chảy xiết. Ngay lập tức, chính quyền xã Thanh Đức đã cắt cử lực lượng chốt chặn, làm barie chắn hai đầu cầu, đồng thời, thông báo rộng rãi cho người dân không được đi qua cầu tràn vào thời điểm này.

Ông Nguyễn Hữu Vĩnh - Chủ tịch UBND xã Thanh Đức cho biết: “Hiện, xã đã cử lực lượng quân sự địa phương bám chốt cầu tràn, túc trực để người dân không qua lại khi đang ngập. Cầu nối giữa khu dân cư xóm đi vào khu sản xuất, bình thường, lưu lượng người và phương tiện qua đây không nhiều, chỉ khoảng 100 lao động của lô cao su trong đó.

Cán bộ xã Thanh Đức thường xuyên kiểm tra các điểm xung yếu để có phương án ứng phó kịp thời. Ảnh: CSCC
Cán bộ xã Thanh Đức thường xuyên kiểm tra các điểm xung yếu để có phương án ứng phó kịp thời. Ảnh: CSCC

Riêng con em học sinh của khu tập thể các lao động lô cao su được xã khuyến cáo gửi tại nhà người thân, không đưa đón về đợt này để đảm bảo an toàn”.

Hiện, xã cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra các điểm xung yếu dễ xảy ra ngập úng, sạt lở trên địa bàn để có phương án ứng phó kịp thời.

Tại xã Thanh Mỹ, một số tuyến đường thấp trũng cũng đã có ngập cục bộ, cụ thể là khu vực các khu dân cư: Khe Trổ, khe Mọ, khe Gió, khe Lau. Mặc dù đường chưa ngập sâu nhưng nước chảy xiết, nếu người và phương tiện đi lại không cẩn thận rất dễ xảy ra tai nạn.

 Một tuyến đường bị ngập ở xã Thanh Mỹ. Ảnh: CSCC
Một tuyến đường bị ngập ở xã Thanh Mỹ. Ảnh: CSCC

Hiện chính quyền xã cũng đã khuyến cáo, nhắc nhở người dân hạn chế đi lại những khu vực trên. Đồng thời, cắt cử lực lượng túc trực những điểm ngập úng đề phòng sự cố nghiêm trọng xảy ra.

Tại xã Ngọc Lâm mưa không ngớt từ đêm qua đến nay, hiện nước ở các khe, suối lên nhanh và dâng cao. Cụ thể tại các điểm cầu tràn và cầu thấp đã có nước tràn qua gồm: Cầu trước cổng Đồn Biên phòng Ngọc Lâm (đường vào sản xuất, thác mưa), Cầu thấp tại bản Tân Lâm (bản Kim Liên cũ), cầu thấp tại bản Mà (đường rẽ đi xã Thanh Sơn), cầu tại ngã 3 cổng chào, cầu Khe Sú, 2 cầu tràn phía ngoài bản Tân Tiến, cầu Nhạn Mai (Tân Ngọc).

bna_chan.jpg
Một điểm cầu tràn bị ngập ở xã Ngọc Lâm, Đồn Biên phòng Ngọc Lâm đã cử lực lượng chốt chặn. Ảnh: T.P

Ông Lương Văn Nhất - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Ngọc Lâm cho biết: "Qua kiểm tra và nắm bắt tình hình, sáng nay, chính quyền xã đã tổ chức họp khẩn và thành lập 7 tổ công tác phối hợp với các lực lượng trực tiếp ứng trực, chốt chặn các cầu thấp, cầu tràn có nước chảy ngập, sẵn sàng hỗ trợ người dân trong mọi tình huống xấu;

Thông tin rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh về tình hình mưa bão; Cho học sinh nghỉ học sau khi kết thúc buổi học sáng nay, đồng thời, bố trí lực lượng đưa đón các cháu về nhà an toàn; Tuyên truyền mọi người dân không chủ quan, không vớt củi, xúc cá ven khe suối.

Nhiều khu dân cư ở Ngọc Lâm nước đã ngập vào nhà. Ảnh: CSCC
Nhiều khu dân cư ở Ngọc Lâm nước đã ngập vào nhà, chuồng trại, gia súc chết. Ảnh: CSCC

Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn còn chủ quan, lơ là trong việc bảo đảm an toàn tính mạng, vẫn cố tình đi xúc cá, vớt củi ở khe suối khi trời đang mưa lớn. Chính quyền xã phải túc trực, bám dọc các khe để nhắc nhở".

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện Thanh Chương đã chỉ đạo các địa phương chủ động rà soát các điểm có nguy cơ xảy ra sự cố trên địa bàn, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư ứng phó và tổng hợp thiệt hại, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định; thường xuyên cập nhật thông tin để ứng phó với tình hình.

bna_xuc.jpg
Một số người dân vẫn chủ quan đi xúc cá, vớt củi ở khe, suối trong lúc nước dâng cao, chảy xiết. Ảnh: CSCC

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhân dân không chủ quan, tuyệt đối không đi qua các cầu tràn khi mực nước ngập qua mức an toàn.

Thanh Phúc