Quốc tế

Bộ Tứ kêu gọi kết nạp thành viên mới vào Hội đồng Bảo an

Mỹ Nga 22/09/2024 10:31

Các nhà lãnh đạo Bộ Tứ: Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

1.Các nhà lãnh đạo Bộ Tứ. Ảnh: The Hindu
Các nhà lãnh đạo Bộ Tứ: Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Australia, Thủ tướng Nhật Bản, Thủ tướng Ấn Độ. Ảnh: The Hindu

Theo RIA Novosti ngày 22/9, trong một tuyên bố chung sau Hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ (QUAD), các nhà lãnh đạo Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, kết nạp thêm thành viên để bao gồm các quốc gia thường trực mới từ châu Phi, châu Á và châu Mỹ Latinh.

“Chúng tôi sẽ cải tổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nhận thấy nhu cầu cấp thiết phải làm cho Hội đồng này trở nên mang tính đại diện, toàn diện, minh bạch, hiệu quả, dân chủ và có trách nhiệm hơn bằng cách mở rộng các thành viên thường trực và không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc” – Tuyên bố chung của Bộ Tứ nêu rõ.

Tuyên bố nhấn mạnh rằng, việc mở rộng số ghế thường trực phải bao gồm sự đại diện của các quốc gia mới từ châu Phi, châu Á, châu Mỹ Latinh và Caribe trong Hội đồng Bảo an được cải tổ.

Hội đồng Bảo an là cơ cấu thường trực của Liên hợp quốc, chịu trách nhiệm chính trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Hội đồng Bảo an gồm 15 nước: 5 thành viên thường trực và 10 thành viên tạm thời. Thành viên thường trực bao gồm: Nga, Mỹ, Anh, Trung Quốc và Pháp. Đây là những thành viên có quyền phủ quyết.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo Bộ Tứ đã bày tỏ sự ủng hộ cho một nền hòa bình toàn diện và bền vững ở Ukraine.

Các nhà lãnh đạo Bộ Tứ lưu ý sự cần thiết của “hòa bình toàn diện, công bằng và bền vững” ở Ukraine “phù hợp với luật pháp quốc tế, các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc”. Bộ Tứ cũng lưu ý “tác động tiêu cực” của cuộc khủng hoảng Ukraine đối với “an ninh lương thực và năng lượng”. Trong một tuyên bố, các nhà lãnh đạo cho biết: “Trong bối cảnh xung đột này, chúng tôi chia sẻ quan điểm rằng việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân là không thể chấp nhận được”.

Trong tuyên bố chung, Bộ Tứ còn đề cập đến việc mở rộng hợp tác an ninh hàng hải, triển khai nhiệm vụ bảo vệ bờ biển chung, an ninh mạng…

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 21/9 đã chào đón Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đến tham dự cuộc họp bốn bên để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì nhóm “Bộ Tứ kim cương”.

Mỹ Nga