Quốc tế

Ông Zelensky thăm Nhà Trắng giữa lúc chia rẽ đảng phái về xung đột Ukraine gia tăng

Hoàng Bách 26/09/2024 16:55

Theo hãng thông tấn AP của Mỹ, Tổng thống Volodymyr Zelensky đang thăm Washington vào ngày 26/9, trong bối cảnh sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine đang đối mặt với những thử thách trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay.

90-15.jpeg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự phiên họp thường niên Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm 25/9 tại Mỹ. Ảnh: AP

Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên của đảng Dân chủ tranh chức tổng thống, đã cam kết tiếp tục gửi viện trợ quân sự cho Ukraine nếu bà đắc cử, và bà sẽ có cuộc gặp riêng với ông Zelensky sau khi nhà lãnh đạo Ukraine gặp Tổng thống Joe Biden.

Tuy nhiên, mối quan hệ đầy sóng gió giữa ông Zelensky và cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, tiếp tục xấu đi trong tuần này. Thay vì gặp ông Zelensky, ông Trump đã chỉ trích đối phương. Về sự hỗ trợ của Mỹ đối với Ukraine, ông Trump phàn nàn rằng, "chúng tôi tiếp tục trao hàng tỷ USD cho một người không chịu đưa ra thỏa thuận" để chấm dứt cuộc chiến.

Đây là bối cảnh chính trị phức tạp nhất mà ông Zelensky từng phải đối mặt ở Washington kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra gần 3 năm trước. Các quan chức Ukraine lo lắng về việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người kế nhiệm Tổng thống Mỹ, quốc gia là nhà cung cấp vũ khí, tiền bạc và sự hỗ trợ lớn nhất và quan trọng nhất cho Ukraine.

90-16.jpeg
Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: AP

Tuy nhiên, nỗ lực này có nguy cơ rơi vào vòng xoáy chính trị của cuộc bầu cử, làm phân cực cuộc thảo luận về một cuộc chiến từng là vấn đề được sự quan tâm của lưỡng đảng ở Washington.

Cuộc tranh cãi mới nhất bắt đầu vào hôm 22/9, khi The New Yorker đăng tải một cuộc phỏng vấn với ôngZelensky, trong đó ông chỉ trích JD Vance, người liên danh tranh cử với ông Trump, là "quá cực đoan" vì cho rằng, Ukraine cần từ bỏ một số lãnh thổ để kết thúc cuộc chiến. Ông Zelensky cũng bác bỏ những tuyên bố của ông Trump rằng, ông có thể nhanh chóng đàm phán một giải pháp, nói rằng ,"tôi có cảm giác là ông Trump thực sự không biết cách chấm dứt cuộc chiến ngay cả khi ông ấy nghĩ rằng mình biết".

Cùng ngày, ông Zelensky đã thăm một nhà máy sản xuất đạn dược ở Pennsylvania, nơi sản xuất vũ khí cho cuộc chiến. Ông được Thống đốc đảng Dân chủ Josh Shapiro, một người ủng hộ quan trọng của bà Harris, tháp tùng, và đảng Cộng hòa đã chỉ trích chuyến thăm này là một hành động chính trị trong một bang chiến địa quan trọng.

90-17.jpeg
Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Kamala Harris. Ảnh: AP

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã yêu cầu ông Zelensky sa thải đại sứ Ukraine tại Mỹ, cáo buộc rằng, chuyến thăm này "được dàn dựng để giúp đảng Dân chủ và rõ ràng là can thiệp bầu cử."

Ông Johnson, một nghị sĩ Cộng hòa đến từ Louisiana, sẽ không gặp ông Zelensky vào ngày 26/9 khi ông có các cuộc gặp tại Quốc hội trước khi đến Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông Zelensky dự kiến sẽ nói chuyện với một số thành viên Hạ viện, bao gồm các chủ tịch Ủy ban của đảng Cộng hòa. Ông cũng lên lịch gặp gỡ các thượng nghị sĩ trong một phiên họp lưỡng đảng do lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer chủ trì.

Chuyến thăm Washington của Tổng thống Ukraine Zelensky trùng với thời gian diễn ra cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, nơi nhà lãnh đạo Ukraine đã phát biểu vào hôm 25/9. Tuần trước, ông Trump cho biết, ông "có thể" gặp ông Zelensky khi ông này ở Mỹ, nhưng một quan chức cấp cao trong chiến dịch tranh cử của ông Trump nói rằng, chưa bao giờ có cuộc gặp nào được lên lịch.

Quan chức này, yêu cầu giấu tên khi thảo luận về các cuộc hội đàm riêng tư cho biết, ông Trump đã nói với ông Zelensky hồi tháng 7 rằng, có lẽ sẽ tốt hơn nếu không ngồi lại với nhau cho đến sau cuộc bầu cử. Một trợ lý của ông Zelensky không trả lời các câu hỏi về cuộc gặp tiềm năng này.

Ông Trump đã bị luận tội trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình vì yêu cầu ông Zelensky giúp điều tra ông Biden, lúc đó là ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ, khi nhà lãnh đạo Ukraine đang tìm kiếm sự ủng hộ từ Washington.

Hiện có những lo ngại rằng, ông Trump có thể cắt đứt hoặc đưa ra các điều kiện cho sự hỗ trợ quân sự của Mỹ nếu ông quay trở lại Nhà Trắng.

Hoàng Bách