Xã hội

17 dự án được trao giải tại Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp giáo dục nghề nghiệp

Mỹ Hà 27/09/2024 17:01

Chiều 27/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ bế mạc và trao giải Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.

Cùng dự có đồng chí Đoàn Hồng Vũ - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, đại diện Tỉnh đoàn Nghệ An, Sở Công Thương và một số sở, ban ngành liên quan.

Đại biểu
Các đại biểu dự lễ bế mạc và trao giải. Ảnh: Mỹ Hà

Đây là lần thứ 3, tỉnh Nghệ An tổ chức Cuộc thi khởi nghiệp học sinh sinh viên giáo dục nghề nghiệp. Tham gia cuộc thi năm nay có 25 dự án của 74 thí sinh, nhóm thí sinh, đến từ 8 trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn, được lựa chọn từ 88 dự án của hơn 330 thí sinh, nhóm thí sinh thông qua cuộc thi cấp cơ sở.

Điểm nổi bật của cuộc thi lần này là các dự án thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: Khởi sự kinh doanh, công nghệ ứng dụng, nông nghiệp, sức khỏe, kinh doanh thương mại…

bna_tt.jpg
Đồng chí Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trao giải tập thể cho các đơn vị. Ảnh: Mỹ Hà

Qua 2 ngày dự thi, ban giám khảo đã chọn được 6 dự án của thí sinh, nhóm thí sinh đạt giải Nhất, giải Nhì, giải Ba và 11 dự án của thí sinh, nhóm thí sinh đạt giải Khuyến khích.

Giải Nhất: + Dự án Jeans xanh – phụ kiện thời trang tái sinh của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Nghệ An.

Giải Nhì: + Dự án Trang trại gà thảo dược Trà Lân của Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghệ An và của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật miền Tây Nghệ An....

Giải Ba: +Dự án: Tích hợp tấm điện phân vào máy lọc nước ro để tạo ra nước ion kiềm của Trường Cao đẳng Việt – Đức Nghệ An +Dự án: Ngọc Hiền túi vải của Trường Trung cấp kinh tế Công nghiệp - Thủ công nghiệp.

+Dự án: Dịch vụ cứu hộ và sửa chữa ô tô lưu động của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Nghệ An.

bna_nhi.jpg
Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trao giải Nhất cho nhóm tác giả đến từ Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà

Phát biểu tại lễ bế mạc, Phó Giám đốc Sở Lao động ,Thương binh và Xã hội Hồ Thị Châu Loan bày tỏ sự vui mừng khi cuộc thi lần này được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chú trọng quan tâm đầu tư và đã thu hút đông đảo các em học sinh, sinh viên tham gia và theo dõi. Bên cạnh đó, chất lượng các dự án, ý tưởng khởi nghiệp năm nay được nâng lên, nhất là trong khối các trường trung cấp.

Nội dung ý tưởng, dự án đa dạng về ngành nghề thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, tập trung vào giải quyết các vấn đề của cộng đồng xã hội; thể hiện được tính đổi mới, tính sáng tạo và chuyên nghiệp, một số dự án được thương mại hóa từ các kết quả nghiên cứu khoa học của học sinh sinh viên.

 Giải 2
Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hồ Thị Châu Loan và Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An Trần Linh trao giải cho các dự án đạt giải Nhì. Ảnh: Mỹ Hà

Thành công của cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp không chỉ tạo sân chơi chung về khởi nghiệp sáng tạo cho các học sinh, sinh viên mà còn là tiền đề giúp các em hình thành, hun đúc tinh thần khởi nghiệp.

Qua đây đã góp phần thay đổi nhận thức của xã hội về học nghề, khởi nghiệp, thúc đẩy các bạn trẻ tin tưởng lựa chọn giáo dục nghề nghiệp để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của tỉnh nhà. Từ cuộc thi này đã mở ra nhiều ý tưởng, dự án, khát vọng, trăn trở để hiện thực hóa những khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và đặc biệt là hành trang để học sinh, sinh viên tiếp nối thực hiện trong quá trình lập nghiệp, khởi nghiệp.

Gỉai 3
Ban tổ chức trao giải Ba cho các dự án đạt giải. Ảnh: Mỹ Hà

Sau cuộc thi này, lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có các dự án được lựa chọn thi toàn quốc tích cực chỉ đạo, tranh thủ sự tham gia ý kiến của các chuyên gia khởi nghiệp để tiếp tục đầu tư, chỉnh sửa, hoàn thiện dự án có chất lượng để tham gia Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp năm 2024 toàn quốc.

Đồng thời, mong muốn các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư luôn quan tâm và tiếp tục hỗ trợ các dự án để các nhà trường cùng nhau thi đua sáng tạo, tạo ra những sản phẩm, ý tưởng, dự án khả thi, có tính ứng dụng cao. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy tinh thần, học tập rèn luyện khối giáo dục nghề nghiệp ở tất cả các ngành, các lĩnh vực.

bna_du-an-tui(1).jpg
Ban tổ chức tham quan các sản phẩm tham gia cuộc thi. Ảnh: CSCC

Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức đã trao giải cho các dự án đạt giải. Bên cạnh đó đã trao các giải tập thể, trong đó giải Nhất thuộc về Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Nghệ; giải Nhì cho Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật miền Tây Nghệ An và giải Ba cho Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghệ An.

Mỹ Hà