Xã hội

Hơn 1.000 học sinh tham dự phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Minh Thái 30/09/2024 16:02

Sáng 30/9, tại Trường THPT 1/5, Huyện đoàn Nghĩa Đàn phối hợp với Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và kỹ năng sống cho hơn 1.000 học sinh.

Tại chương trình, các địa biểu và hơn 1.000 học sinh, giáo viên Trường THPT 1/5 được xem tiểu phẩm do các em học sinh trong trường dàn dựng dựa trên những vụ án có thật: Học sinh uống rượu, bia khi tham gia giao thông, gây ảnh hưởng đến sự an toàn về sức khỏe, tính mạng của người điều khiển phương tiện và cả những người xung quanh.

Tiể phẩm giả định về tham gia ATGT
Tiểu phẩm giả định về tham gia ATGT. Ảnh: Minh Thái

Nội dung xét xử sơ thẩm công khai vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Màn xét hỏi, tranh luận và nghị án của các bên trong phiên tòa đã giúp các em nâng cao hiểu biết về các quy định của pháp luật, hậu quả của việc vi phạm quy định khi tham gia giao thông.

Việc tổ chức phiên tòa giả định “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, góp phần giáo dục, tuyên truyền cho các em học sinh những kiến thức, quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời, tuyên truyền cho các bậc phụ huynh, nhà trường cần nâng cao công tác quản lý, giám sát, giáo dục con em chấp hành nghiêm các quy định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, phòng ngừa, hạn chế tai nạn giao thông trong lứa tuổi học sinh nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Các em tham giao lưu trả lời các câu hỏi
Các em tham giao lưu trả lời các câu hỏi về trật tự, an toàn giao thông. Ảnh: Minh Thái

Sau khi phiên tòa kết thúc, các em học sinh được tham gia trò chơi dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm tìm hiểu về các quy định cũng như những vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Phiên tòa giả định không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội, các quy định pháp luật nghiêm cấm và mức án được áp dụng mà còn giúp học sinh hiểu rõ hơn hoạt động của những người cầm cân nảy mực, ranh giới giữa cái đúng và cái sai, tính nghiêm minh của pháp luật./.

Minh Thái