Giáo dục

Hội thảo Học tập và làm theo Bác để trở thành người công dân tốt, người cán bộ tốt

Mỹ Hà 30/09/2024 18:35

Chiều 30/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Hội thảo "Học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo và phấn đấu để trở thành người công dân tốt, người cán bộ tốt, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ mới".

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến nối điểm cầu với 63 tỉnh, thành trên cả nước. Chủ trì tại điểm cầu Hà Nội có sự tham dự của các đồng chí: Lê Thành Long - Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Doan - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tại điểm cầu Nghệ An có các đồng chí: Võ Văn Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Khoa - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà
Các đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà

Năm 2024 là năm cả nước kỷ niệm 55 năm ngày thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Sinh thời, cả cuộc đời cách mạng gian nan, vất vả của Người chỉ vì mục tiêu để giải quyết vấn đề con người, vì theo Chủ tịch Hồ Chí Minh con người là động lực phát triển xã hội, là sức sống của dân tộc.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, GS. Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, dịp kỷ niệm 55 năm ngày thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là dịp để chúng ta nhìn nhận một cách toàn diện hơn vai trò của con người trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Công dân tốt, cán bộ tốt, người lao động tốt” và thực hiện tư tưởng của Bác về vấn đề này ở mọi lĩnh vực công tác cũng như ở mỗi con người.

z5882177233819_c941edfa584aaeca52704ba9a3c28201(1).jpg
Các đại biểu nghe các ý kiến tham luận tại hội thảo. Ảnh: Mỹ Hà

Với ý nghĩa trên, tại hội thảo lần này, các đại biểu tham dự đã có nhiều tham luận nhằm nghiên cứu sâu sắc hơn tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của con người ở mỗi lĩnh vực, các tiêu chí đánh giá người công dân tốt, cán bộ tốt trong xây dựng và phát triển đất nước ở mọi giai đoạn cách mạng theo tư tưởng của Người.

Bên cạnh đó, hội thảo còn có nhiệm vụ nhìn lại quá trình vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào các lĩnh vực công tác, đặc biệt là các trường trong hệ thống giáo dục - đào tạo, để xây dựng mục tiêu, phương pháp và chương trình giáo dục - đào tạo từng cấp học, ngành học, nhằm có được sản phẩm đào tạo đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng, phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Từ hội thảo này cũng là cơ sở quan trọng để các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà trường, trên cơ sở ý kiến phong phú của các nhà khoa học và từ thực tiễn sinh động sẽ có kế hoạch tốt hơn trong xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lực lượng lao động ở cơ quan, đơn vị; trong xây dựng chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo phù hợp, nhằm có được đội ngũ người lao động “Hồng thắm, chuyên sâu” theo mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đáp ứng yêu cầu phục vụ đất nước trong thời gian tới.

02.jpg
Các đại biểu tìm hiểu các tư liệu về Cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh". Ảnh: Phạm Bằng

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ghi nhận và đánh giá cao vai trò của Hội Khuyến học Việt Nam trong việc phối hợp, tổ chức hội thảo ý nghĩa quan trọng này.

Từ các tham luận và các ý kiến đề xuất tại hội thảo, Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục quán triệt và vận dụng tốt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng công dân tốt, cán bộ tốt. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các mô hình hay, cách làm hiệu quả nhằm lan tỏa phong trào tự học, học tập thường xuyên, học tập suốt đời; nhân rộng tấm gương học tập và làm theo lời Bác.

Đồng thời, cần đẩy mạnh chỉ đạo việc ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai các hoạt động, nhằm đào tạo cán bộ tốt, công dân tốt trong giai đoạn hiện nay, thích ứng với môi trường số, trong đất nước chuyển đổi số./.

Mỹ Hà