Pháp luật

Phòng cháy, chữa cháy là trách nhiệm của mỗi người, mỗi nhà

Đặng Cường (Thực hiện) 01/10/2024 10:19

Nhân ngày Toàn dân phòng cháy, chữa cháy (4/10), phóng viên Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Ngọc Thanh - Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong thời gian qua.

P.V: Đồng chí có thể cho biết một số kết quả nổi bật trong công tác PCCC & CNCH trong thời gian qua?

Đại tá Nguyễn Ngọc Thanh: Thực hiện nghiêm công tác thường trực, sẵn sàng chiến đấu, từ đầu năm đến nay Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh đã tổ chức xuất 362 lượt xe chữa cháy cùng 2.318 lượt CBCS, trực tiếp tham gia chữa cháy, CNCH kịp thời, có hiệu quả các vụ cháy và tai nạn, sự cố xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Hướng dẫn thoát nạn cho hàng trăm người trong các vụ cháy, sự cố; trực tiếp cứu được 3 người; tìm kiếm, trục vớt được 21 thi thể nạn nhân bị đuối nước và sự cố tai nạn; giá trị tài sản cứu được ước tính hàng trăm tỷ đồng, bảo vệ được hàng chục héc ta rừng.

1 (2)
Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh năm 2024 tại ký túc xá Everwin thuộc Khu công nghiệp VSIP Nghệ An. Ảnh tư liệu: Quang An

Cùng với đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã xây dựng phương án và tổ chức triển khai 42 lượt phương tiện cùng 368 lượt CBCS, tham gia bảo vệ đảm bảo ANTT, an toàn PCCC các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội diễn ra trên địa bàn tỉnh. Phối hợp tổ chức thực tập 46 phương án chữa cháy, huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia; hướng dẫn 1.638 cơ sở tự tổ chức thực tập phương án chữa cháy.

P.V: Được biết, đến nay trên địa bàn tỉnh hiện đã xây dựng được nhiều mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”... Đồng chí đánh giá như thế nào về hiệu quả từ các mô hình này?

Đại tá Nguyễn Ngọc Thanh: Đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 1.118 “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 2.197 “Điểm chữa cháy công cộng” được xây dựng, đưa vào hoạt động.

Trong năm 2024, UBND tỉnh đã tổ chức thành công Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC cấp tỉnh, đồng thời Đội tuyển của tỉnh Nghệ An đã đạt giải Nhất toàn đoàn Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” toàn quốc vòng 2, khu vực III được tổ chức tại Bình Định.

Các mô hình "Tổ liên gia an toàn về PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng" được xây dựng đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về PCCC của quần chúng nhân dân trên địa bàn.

Hoạt động của mô hình chính là “Cánh tay nối dài” của lực lượng Cảnh sát PCCC đến địa bàn, cơ sở. Từ đó, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy nổ, cũng như nâng cao kỹ năng sử dụng các trang thiết bị, phương tiện dụng cụ chữa cháy tại chỗ khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

1. ảnh pv
"Tổ liên gia an toàn về PCCC” tại phường Hồng Sơn thực hành chữa cháy. Ảnh: Quỳnh An

Qua theo dõi, sau khi triển khai nhiều mô hình trên địa bàn tỉnh, đã có hơn 60% số vụ cháy xảy ra được lực lượng PCCC tại chỗ và quần chúng nhân dân tự dập tắt. Đặc biệt là các vụ cháy tại hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh đã được Tổ liên gia an toàn PCCC và quần chúng nhân dân kịp thời phát hiện, sử dụng các phương tiện chữa cháy được trang bị tại các hộ để khống chế, dập tắt, không để cháy lan rộng, đồng thời tự tổ chức thoát nạn, di chuyển tài sản kịp thời, không để thiệt hại về người và tài sản.

Vì vậy, việc triển khai mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” và mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” là rất thiết thực nhằm phát huy phương châm “4 tại chỗ”, tận dụng tốt “thời điểm vàng” trong công tác chữa cháy; nâng cao tính chủ động, tương trợ nhau giữa các gia đình trong một khu dân cư, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, dụng cụ để tự tổ chức công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có cháy, nổ xảy ra.

05. ảnh pv
Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tập huấn công tác PCCC cho người dân trên địa bàn TP.Vinh. Ảnh: Đ.C

Sự thiết thực thực hiện trong mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” là ngoài việc mỗi gia đình tự trang bị các thiết bị chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, tự kiểm tra và duy trì các điều kiện an toàn PCCC cho gia đình mình, khi có cháy xảy ra, các gia đình liền kề trong tổ đều nhận được tín hiệu báo cháy để kịp thời hỗ trợ nhau triển khai công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ kịp thời, không để cháy lan, cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng.

P.V: Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ PCCC trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp gì, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Ngọc Thanh: Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp tục đẩy mạnh công tác nắm tình hình, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu thực hiện tốt chức năng cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh, tham mưu phổ biến, triển khai toàn diện, sâu rộng Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024).

Trong đó, chú trọng triển khai nhiều chủ trương quan trọng như tháo gỡ các tồn tại, khó khăn trong công tác PCCC đối với các công trình xây dựng; tăng cường xã hội hóa, tăng cường huy động các nguồn lực xã hội trong lĩnh vực PCCC và CNCH; tạo điều kiện mở rộng hơn nữa cho cơ sở, doanh nghiệp trong hoạt động PCCC.

8.jpg
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC trên địa bàn tại buổi Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh năm 2024 ở ký túc xá Everwin thuộc Khu công nghiệp VSIP Nghệ An vào sáng 13/9. Ảnh tư liệu: Quang An

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nội dung, hình thức, cách thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng loại, diện đối tượng; xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn tỉnh vững mạnh, theo phương châm “4 tại chỗ”. Xây dựng, bổ sung và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến xuất sắc; đồng thời, thông báo công khai trên các cơ quan thông tin đại chúng các trường hợp vi phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định của pháp luật về PCCC nhưng chậm hoặc chưa được khắc phục để các sở, ban, ngành, địa phương và người dân cùng tham gia giám sát.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm tra an toàn PCCC, kịp thời phát hiện các thiếu sót, sơ hở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định an toàn về PCCC. Đồng thời, tăng cường công tác thường trực, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để xử lý, ứng phó kịp thời các tình huống sự cố tại các địa điểm tập trung đông người, khu vực diễn ra các sự kiện, lễ hội trên địa bàn…

3(1).jpeg
Tập huấn, hướng dẫn cách chữa cháy cho người dân. Ảnh: PV

P.V: Đồng chí có thể cho biết về mục đích, ý nghĩa và thông điệp của ngày Toàn dân PCCC?

Đại tá Nguyễn Ngọc Thanh: Ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh công bố Pháp lệnh quy định việc quản lý của Nhà nước đối với công tác PCCC. Đây là một trong những pháp lệnh được ban hành sớm nhất của Nhà nước ta, thể hiện được tầm quan trọng của công tác PCCC.

Để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động PCCC, bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản của Nhà nước, của tổ chức và cá nhân, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, Quốc hội khóa X đã thông qua Luật Phòng cháy và chữa cháy. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 4/10/2001, trong đó quy định rõ: PCCC là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên lãnh thổ Việt Nam. Luật cũng đã quy định lấy ngày 4/10 hàng năm là “Ngày Toàn dân PCCC”.

65. ảnh pv
Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh hướng dẫn người dân tại chung cư cách thoát nạn khi xảy cháy. Ảnh: Đ.C

Trên thực tế, cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu nếu chúng ta chủ quan, lơ là. Hậu quả do cháy, nổ gây ra rất nặng nề, ảnh hưởng đến ANTT, đến tính mạng, tài sản của tất cả mọi người. Xây dựng phong trào toàn dân tham gia hoạt động PCCC là một biện pháp thường xuyên và lâu dài, có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong quản lý công tác PCCC.

Vì thế, cùng với lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH, mỗi người dân, mỗi chính quyền địa phương, mỗi cơ quan, đoàn thể cần tích cực tham gia phong trào toàn dân PCCC, coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Nhân ngày Toàn dân PCCC, chúng ta hãy cùng nhau lan tỏa thông điệp “PCCC là trách nhiệm của mỗi người, không để xảy ra cháy, nổ là hạnh phúc của mỗi nhà”.

P.V: Cảm ơn đồng chí!

Đặng Cường (Thực hiện)