Giáo dục

Ngày mai (8/10), gần 3.600 học sinh lớp 12 tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh Nghệ An

Mỹ Hà 07/10/2024 10:35

Đây là Kỳ thi học sinh giỏi đầu tiên được thực hiện theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều sự thay đổi trong nội dung và hình thức ra đề.

Ngày mai (8/10), 3.592 học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh sẽ chính thức bước vào Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh với 10 môn thi gồm Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục KT&PL, Ngoại ngữ.

Ảnh - Mỹ Hà
Buổi ôn luyện của học sinh giỏi lớp 12 môn Sinh học của Trường THPT Lê Lợi (Tân Kỳ). Ảnh: Mỹ Hà

Các thí sinh dự thi sẽ tham gia kỳ thi trong 2 ngày (8 -9/10) tại 3 địa điểm thi gồm: Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (môn Tin học); Trường THPT Lê Viết Thuật (môn Tin học và các môn còn lại).

Theo kế hoạch, buổi sáng 8/10, các thí sinh sẽ đến làm quen với các điểm thi, buổi chiều 8/10 thí sinh sẽ dự thi các môn Hóa học, Lịch sử, tiếng Anh.

Ngày 9/10, buổi sáng thí sinh dự thi các môn Vật lý, Địa lý, Sinh học, Tin học; buổi chiều các em dự thi các môn Toán, Ngữ văn, Kinh tế pháp luật, tiếng Pháp, tiếng Nga và tiếng Nhật.

bna_anh-my-ha-2-(1).jpg
Tiết ôn tập của đội tuyển học sinh giỏi lớp 12 - Trường THPT Nghi Lộc 2. Ảnh: Mỹ Hà

Năm học 2024 – 2025 là năm học đầu tiên triển khai các Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, học sinh giỏi quốc gia theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trước đó, để phù hợp với chương trình mới, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản sửa đổi, bổ sung về việc thi học sinh giỏi đối với lớp 9 và lớp 12 ở 2 kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, học sinh giỏi quốc gia và các kỳ thi học sinh giỏi khác ở cấp cơ sở.

Cụ thể, học sinh lớp 12, học sinh học cấp THPT sẽ thi các môn Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Kinh tế & Pháp luật, Ngoại ngữ.

Lớp 12 Giáo dục thường xuyên cấp THPT, bao gồm các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Kinh tế & Pháp luật.

Tại Kỳ thi này, các thí sinh sẽ được chia thành 2 bảng. Trong đó, Bảng B gồm các trường THPT thuộc 5 huyện miền núi cao là: Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Quế Phong và Trường THPT Quỳ Hợp 3; các trường THPT ngoài công lập. Bảng A là các trường còn lại.

Riêng lớp 12 Giáo dục thường xuyên cấp THPT chỉ có 1 bảng. Sở cũng đã ban hành cấu trúc đề thi mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

bna_truong-thpt-nguyen-truong-to-hung-nguyen-gap-mat-doi-tuyen-hoc-sinh-gioi-truoc-khi-tham-gia-ky-thi.-anh-ntcc-1-.jpg
Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (Hưng Nguyên) gặp mặt động viên các đội tuyển trước khi tham gia Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12. Ảnh: NTCC

Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh được tổ chức nhằm mục đích động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi; góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục.

Đồng thời, kỳ thi giúp phát hiện người học có năng khiếu về môn học để tạo nguồn bồi dưỡng, thực hiện mục tiêu đào tạo nhân tài cho quê hương, đất nước. Kết quả của Kỳ thi học sinh giỏi không chỉ để đánh giá chất lượng dạy học mũi nhọn của các nhà trường mà còn là tiêu chí để các em học sinh xét tuyển thẳng vào các trường đại học (đối với lớp 12)./.

Mỹ Hà