Giáo dục

Trường học ở Nghệ An bị nhắc nhở vì vi phạm trong thu chi đầu năm học

Mỹ Hà 23/10/2024 16:17

Dù đã có nhiều văn bản, hướng dẫn và các giải pháp răn đe, việc hiểu và thực hiện sai các khoản thu chi, xã hội hóa đầu năm học mới vẫn diễn ra ở một số trường của Nghệ An và để lại dư luận xấu.

Nhà trường tự ý di dời điều hòa

UBND xã Nghi Đức (TP. Vinh) vừa có văn bản yêu cầu Ban giám hiệu Trường Tiểu học Nghi Đức họp kiểm điểm nghiêm túc về những thiếu sót trong việc triển khai thực hiện di dời hệ thống điều hòa nhiệt độ.

Cùng đó, xã yêu cầu trường tổ chức họp phụ huynh, nhận thiếu sót và mong muốn phụ huynh thông cảm, đồng hành với nhà trường để cùng Ban giám hiệu làm tốt hơn công tác dạy và học.

Dù đã di dời điều hòa từ phòng học cũ sang phòng học mới nhưng phụ huynh ở Trường Tiểu học Nghi Đức vẫn chưa đồng tình. Ảnh - Mỹ Hà
Dù đã di dời điều hòa từ phòng học cũ sang phòng học mới, nhưng phụ huynh ở Trường Tiểu học Nghi Đức (TP. Vinh) vẫn chưa đồng tình. Ảnh: Mỹ Hà

Trước đó, vụ việc “di dời máy điều hòa” ở Trường Tiểu học Nghi Đức xôn xao trên các trang mạng xã hội chỉ sau 1 ngày trường tổ chức họp phụ huynh đầu năm học với lý do "chưa bàn bạc". Kèm theo đó, có hình ảnh bảng kê chi tiết kinh phí thực hiện việc chuyển điều hòa của 8 phòng học với mức kinh phí 3.872.500 đồng/lớp.

Chi phí di dời điều hòa ở Trường Tiểu học Nghi Đức. Ảnh - PV
Bản kê chi phí di dời điều hòa ở Trường Tiểu học Nghi Đức. Ảnh: PV

Theo nhiều phụ huynh, việc tháo lắp điều hòa từ dãy phòng học cũ sang dãy phòng học mới với nhiều khoản chi phí “cao hơn mặt bằng chung trên thị trường” là chưa phù hợp. Chưa kể, trong quá trình triển khai, Ban giám hiệu nhà trường không thông báo, bàn bạc với phụ huynh.

Việc nhà trường tự ý tháo lắp, tự hợp đồng với đơn vị thi công và đưa ra mức giá rồi thông báo cho phụ huynh phải nộp là áp đặt. Trong khi đó, điều hòa ở các lớp là do phụ huynh tự đóng góp và lắp đặt.

Giờ ra chơi của học sinh Trường Tiểu học Nghi Đức - thành phố Vinh. Ảnh - Mỹ Hà
Giờ ra chơi của học sinh Trường Tiểu học Nghi Đức - thành phố Vinh. Ảnh: Mỹ Hà

Về vấn đề này, trao đổi với Báo Nghệ An, cô giáo Lâm Thị Thúy Hòa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghi Đức thừa nhận bản kê khai được “rò rỉ” trên mạng chính xác là của nhà trường và số tiền hơn 3,8 triệu đồng là chi phí để tháo dỡ 2 điều hòa/1 lớp.

Hiệu trưởng nhà trường cũng thừa nhận chưa làm đúng quy trình: “Chúng tôi có thiếu sót là mới chỉ xin ý kiến và được sự đồng ý của 3 thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường mà chưa xin ý kiến của ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp. Vì thế, dù mục đích của nhà trường là để cho các con vào năm học mới có điều kiện tốt nhất học tập, nhưng lại nhận được ý kiến trái chiều”.

Việc triển khai của nhà trường dù có mục đích tốt nhưng chưa thực hiện nghiêm túc theo các quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở là “Dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra”.

Ngoài ra, khi thực hiện các công việc liên quan đến tài chính, thì trường cần phải có kế hoạch cụ thể, báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo, chính quyền địa phương nắm và chỉ đạo. Đặc biệt, cần phải thông qua và lấy ý kiến thống nhất của các bên liên quan trước khi thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Cảnh – Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Đức

Chưa phê duyệt đã huy động đóng góp

Vào năm học mới, Hiệu trưởng Trường THCS Đỉnh Sơn (Anh Sơn) đã gửi tin nhắn cho phụ huynh lớp 6 của trường: “Mong phụ huynh lớp 6 nói chung và lớp ta nói riêng ủng hộ vận động tài trợ thêm để nhà trường hoàn thành kế hoạch. Qua nắm bắt tình hình ủng hộ vận động tài trợ một số phụ huynh của lớp ta, nhà trường không thể hoàn thành kế hoạch mua sắm cơ sở vật chất được, rất mong phụ huynh chia sẻ”...

bna_mot-so-khoan-thu-dau-nam-hoc-4965d73332e4ff68d4562836937a57c6(1).jpg
Một số khoản thu của Trường THCS Đỉnh Sơn trong năm học này. Ảnh: PV

Khi nhận được thông tin này, nhiều phụ huynh khá bất ngờ bởi nhóm kín của lớp, nhưng hiệu trưởng nhà trường lại trực tiếp vào để vận động tài trợ.

Trước đó, tại buổi họp phụ huynh của các lớp, nhiều lớp của trường cũng đã thông báo các khoản thu trong năm học 2024 – 2025.

Đáng chú ý, trong “danh mục” này ngoài một số khoản thu theo quy định, có một số khoản thu dù là “tự nguyện” hoặc phải được triển khai trên cơ sở thỏa thuận với ban đại diện cha mẹ học sinh, nhưng lại được các lớp đưa ra mức thu cố định như tiền vận động tài trợ (xã hội hóa) 350.000 đồng, tiền quỹ Đoàn, quỹ Đội, tiền vệ sinh...

Vào năm học mới một số cơ sở vật chất của nhà trường đã xuống cấp, bàn ghế đã cũ. Vì vậy, nguyện vọng của nhà trường là sớm huy động xã hội hóa để bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nhà trường chưa thực hiện đúng quy trình và hiện đang tạm dừng các khoản thu để chờ thanh, kiểm tra.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Hồng - Hiệu trưởng Trường THCS Đỉnh Sơn

Tương tự, trên địa bàn huyện Anh Sơn, một số trường cũng đã vận động thu tiền của phụ huynh để mua ti vi hoặc nộp các khoản thu trái quy định như mua ghế, tiền kế hoạch nhỏ, tiền hội...

Trường T HCS Đỉnh Sơn
Trường THCS Đỉnh Sơn - Anh Sơn. Ảnh: Mỹ Hà

Liên quan các khoản thu này, ông Đoàn Văn Thanh – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Anh Sơn cho biết, huyện vừa họp và sẽ thành lập đoàn kiểm tra để xác minh các thông tin phụ huynh đã nêu. Tuy chưa có kết quả cuối cùng, nhưng lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện khẳng định đến nay chưa có trường nào trên địa bàn được Phòng phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ.

Việc triển khai các khoản thu khi chưa được phê duyệt đã gây ảnh hưởng đến ngành và tạo dư luận xấu trong xã hội.

Để xảy ra tình trạng này là đáng tiếc, nhất là trong bối cảnh từ đầu năm học đến nay, huyện đã ra rất nhiều văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các khoản thu, chi đầu năm học 2024 - 2025.

Ông Đoàn Văn Thanh - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Anh Sơn

Trước tình trạng nhiều trường triển khai trái với quy định, ngày 18/10/2024, huyện Anh Sơn tiếp tục ra văn bản chấn chỉnh. Đến ngày 20/10, Huyện ủy Anh Sơn tiếp tục ra văn bản hỏa tốc nêu rõ các trường có dấu hiệu vi phạm (tại xã Đỉnh Sơn, Hoa Sơn) và đề nghị kiểm tra trên toàn huyện.

Trong các văn bản này, cũng yêu cầu các nhà trường cần phải niêm yết công khai các văn bản quy định về thu, chi để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và người học được biết về các khoản thu, chi cũng như quy trình, nguyên tắc thực hiện.

bna_hieu-truong-1-.jpg
Hiệu trưởng có mặt tại nhiều nhóm lớp để vận động tài trợ dù chưa được phê duyệt. Ảnh: PV

Song song với đó, phải công khai tất cả các khoản thu đến từng phụ huynh, thực hiện dãn các khoản thu. Huyện Anh Sơn cũng nghiêm cấm các nhà trường không được lợi dụng Ban đại diện cha mẹ học sinh dưới hình thức “tự nguyện” để thu từ phụ huynh để mua máy móc, trang thiết bị, quà tặng của nhà trường. Bên cạnh đó, tuyệt đối không tổ chức các khoản thu khi chưa có văn bản thống nhất của UBND huyện.

Ngoài ra, huyện yêu cầu các nhà trường cam kết không thu, không sử dụng tùy tiện các khoản thu, các loại quỹ trái quy định. Nếu thu sai, hiệu trưởng nhà trường phải chịu trách nhiệm...

z5954643674987_12817a70051f603cabc0888e33b56a71(1).jpg
Huyện ủy Anh Sơn ra văn bản hỏa tốc chấn chỉnh việc vận động tài trợ đầu năm học. Ảnh: PV

Về việc thực hiện các khoản thu trong năm học này, theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, việc tài trợ phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, nhà trường không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu, tuyệt đối không được giao chỉ tiêu vận động tài trợ cho từng lớp (hoặc từng giáo viên chủ nhiệm).

Ngoài ra, không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp và không coi huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo (hoặc là điều kiện để đánh giá xếp loại thi đua).

Mỹ Hà