Xã hội

Bế mạc Liên hoan Nghệ thuật trình diễn dân gian các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An

Công Kiên 25/10/2024 19:17

Chiều 25/10, tại thành phố Vinh, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức bế mạc Liên hoan Nghệ thuật trình diễn dân gian các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An năm 2024.

Tham dự bế mạc có ông Vi Văn Sơn - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành thị có đông đồng bào dân tộc thiểu số cùng hơn 250 nghệ nhân, diễn viên thuộc Đoàn nghệ thuật quần chúng của 11 huyện, thị vùng dân tộc thiểu số - miền núi.

bna_1(5).jpg
Tiết mục dự thi của Đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Công Kiên

Sau 1 ngày diễn ra sôi nổi, Liên hoan nghệ thuật trình diễn dân gian các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An năm 2024, đã thành công tốt đẹp. Theo đánh giá của Ban giám khảo, các đoàn nghệ thuật quần chúng của các đơn vị đã biết khai thác những thế mạnh các nét văn hoá, làn điệu dân ca, nhạc vũ, các sáng tác mới, tự biên, tự diễn của địa phương, dân tộc mình; đầu tư, xây dựng chương trình một cách nghiêm túc, kết cấu cơ bản phù hợp, nhiều tiết mục có chất lượng tốt.

Các đoàn không chỉ đầu tư về biên đạo, dàn dựng, phục trang, đạo cụ, hòa âm, phối khí mà còn về cả lực lượng diễn viên, nghệ nhân hát, múa, nhạc công. Có thể nói, những diễn viên quần chúng ưu tú nhất ở các huyện đã góp mặt trên sân khấu Liên hoan lần này. Có nhiều chương trình, tiết mục khá thành công tạo được “điểm nhấn” riêng, làm nên ấn tượng khó quên trong lòng khán giả.

bna_2(3).jpg
Đại diện Ban Tổ chức trao giải A cho các tiết mục xuất sắc. Ảnh: Công Kiên

Tất cả các chương trình đã thực hiện đúng theo nội dung của thể lệ do Ban tổ chức đề ra. Âm hưởng chung của các chương trình là lời ngợi ca Bác Hồ, Đảng Cộng sản Việt Nam, quê hương, đất nước,... Trong đó, tập trung làm nổi bật sự độc đáo các dân tộc thiểu số và đặc sắc của miền núi Nghệ An. Có những tác phẩm biểu diễn vui tươi, hào sảng, đồng thời cũng có những tiết mục khai thác một cách tinh tế, sâu sắc, đem đến cho công chúng nhiều cung bậc cảm xúc.

Có một điều đáng ghi nhận là các đoàn đã rất chú trọng đến việc đưa các tiết mục dân ca, dân vũ, những tiết mục mang đậm bản sắc vùng miền vào chương trình vừa tạo nên nét riêng, đồng thời cũng góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống vào đời sống hôm nay.

bna_3(2).jpg
Đồng chí Vi Văn Sơn - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh trao giải Nhất cho Đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Quế Phong. Ảnh: Công Kiên

Thông qua các tiết mục biểu diễn các nghệ nhân, diễn viên, nhạc công của tất cả các đoàn Nghệ thuật quần chúng đã thể hiện rõ niềm đam mê, tình yêu đối với hoạt động văn nghệ quần chúng.

Kết quả, Ban Tổ chức trao giải Nhất toàn đoàn cho Đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Quế Phong; trao giải Nhì cho Đoàn Tân Kỳ và Con Cuông; trao giải Ba cho Đoàn Quỳ Hợp, Qùy Châu và Kỳ Sơn. Đồng thời, trao giải cho 22 tiết mục xuất sắc (5 giải A, 7 giải B và 10 giải C).

Công Kiên