38 sản phẩm tham gia Hội thi Đồ dùng dạy học tự làm
Đây là lần đầu tiên Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thi “Đồ dùng dạy học tự làm” đối với chương trình Giáo dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông.
Chiều 20/12, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 2, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội thi “Đồ dùng dạy học tự làm “Giáo dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông.
Hội thi có sự tham gia hưởng ứng của 18 trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên toàn tỉnh với 38 sản phẩm của 8 môn học gồm Vật lý, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý.
Việc triển khai hội thi có ý nghĩa đặc biệt khi hiện nay toàn ngành giáo dục đang triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong khi đó, dù đã có nhiều nỗ lực nhưng hiện nay việc tổ chức dạy học ở các cơ sở Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên còn gặp nhiều khó khăn, một phần do thiếu các thiết bị dạy học bổ trợ.
Trước đó, qua thống kê cho thấy, số trang thiết bị dạy học hiện có theo quy định ở các cơ sở Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên chỉ mới đạt trên 20%. Hàng năm, kinh phí của các trung tâm phục vụ cho việc mua sắm trang thiết bị dạy học còn khiêm tốn, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học ở các nhà trường…
Với tinh thần từng bước khắc phục những khó khăn về thiết bị dạy học, kiên quyết không dạy chay, ngày 13/9/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành Công văn tiếp tục hướng dẫn việc thực hiện Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông. Trong đó, chú trọng việc hướng dẫn rà soát thiết bị dạy học sẵn có, xây dựng danh mục sử dụng đồ dùng dạy học, thực hành cho từng tiết dạy và giải pháp khắc phục trước mắt tình trạng thiếu thiết bị dạy học. Một trong những giải pháp đó là động viên cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tự làm đồ dùng dạy học.
Theo đánh giá ban đầu, dù chỉ mới triển khai hội thi nhưng chất lượng các sản phẩm đồ dùng dạy học khá cao, thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo của các thầy giáo, cô giáo. Các sản phẩm cơ bản đều đạt được 6 tiêu chí mà ban giám khảo đưa ra, đó là tính sư phạm, tính thẩm mỹ, tính kinh tế, tính sáng tạo, phạm vi ứng dụng, tính khoa học thẩm mỹ.
Ngoài ra, sản phẩm đều đảm bảo phù hợp tâm lý lứa tuổi học sinh, phù hợp nội dung của môn học, bài dạy và điều kiện cụ thể của địa phương. Từ đó, giúp giáo viên truyền thụ kiến thức khoa học, chính xác; giúp học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng và khắc sâu kiến thức, tạo hứng thú trong học tập.
Việc triển khai nội dung thi đồ dùng dạy học tự làm Giáo dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông là một trong những hoạt động ý nghĩa để nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn. Hội thi không chỉ nhằm mục đích đánh giá những sản phẩm mà còn tạo cơ hội cho giáo viên học hỏi lẫn nhau trong việc thiết kế, sử dụng đồ dùng dạy học tự làm.
Thông qua hội thi này nhằm mục đích khuyến khích giáo viên sáng tạo và cải tiến đồ dùng dạy học phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục.
Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải Đặc biệt, 3 giải Nhất, 4 giải Nhì, 5 giải Ba và 6 giải Khuyến khích.
Giải Đặc biệt:
Sản phẩm - Bản đồ Việt Nam (môn Địa lý) - Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 2.
Giải Nhất:
+ Cấu tạo tim và hoạt động của hệ tuần hoàn - môn Sinh học (Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Đô Lương).
+ Sóng dừng 2 đầu cố định- môn Vật lý (Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Nghi Lộc).
+ Sử dụng năng lượng tái tạo - Môn Vật lý (Trung tâm Giáo dục thường xuyên thành phố Vinh).
Cũng trong dịp này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn các nội dung cơ bản về kiểm tra, đánh giá định kì theo định hướng thi tốt nghiệp Trung học phổ thông cho học sinh học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cho 350 giáo viên giảng dạy Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông trên toàn tỉnh.
Thông qua chương trình này, các giáo viên được trang bị thêm các kiến thức về biên soạn đề kiểm tra, đánh giá định kì theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Qua đó cũng giúp các giáo viên từng bước tiếp cận định hướng thi tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025, xây dựng kế hoạch ôn thi; tổ chức ôn thi và thi thử tốt nghiệp theo cấu trúc đề thi năm 2025 phù hợp đối tượng học sinh Giáo dục thường xuyên.