Giáo dục

Đề tiếng Anh lớp 10 'dễ thở', phân hóa tốt thí sinh

Mỹ Hà - Đức Anh - NPV 03/06/2025 18:28

Đề thi vào lớp 10 năm nay, các thí sinh đều cho rằng, nhiều đổi mới trong cách ra đề, có tính phân hóa cao, thuận lợi cho công tác tuyển sinh vào lớp 10.

Học sinh tự tin với bài thi tiếng Anh

Đề thi tiếng Anh năm nay vẫn theo hình thức trắc nghiệm với thời gian làm bài 60 phút. Tuy nhiên, tổng thể, cấu trúc đề có những thay đổi, từ 50 câu xuống 40 câu. Dù số lượng câu hỏi ít hơn nhưng xuất hiện nhiều bài tập hội thoại đòi hỏi thí sinh phải có vốn từ rộng và kiến thức thực tế.

bna_6076.jpg
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập. Ảnh: Đức Anh

Tại điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP. Vinh), sau môn thi tiếng Anh, học sinh Nguyễn Lê Hà Anh - Trường THCS Quán Bàu cho biết: Đề thi có nhiều câu hỏi có tính thực tế nhưng vẫn có một số câu hội thoại rắc rối, học sinh dễ bị mắc lừa. Tuy nhiên, đề thi năm nay em thấy dễ thở hơn năm trước vì giảm số lượng câu, không có câu nào quá khó và em hy vọng mình sẽ được 9 điểm.

Bước ra khỏi phòng thi, học sinh Dương Trúc Linh đến từ Trường THCS Lê Mao bày tỏ sự tiếc nuối khi đã làm sai hai câu trong đề thi vì có đáp án tương tự nhau.

bna_6055.jpg
Thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành môn tiếng Anh. Ảnh: Mỹ Hà

Trong khi đó, người bạn cũng trường là Trần Thu Hà phấn khởi vì tin rằng em có thể được điểm 10 ở đề thi năm nay. Đến lúc này em đã khảo bài với bạn và chưa phát hiện câu sai. Em thấy đề tiếng Anh không quá khó, không đánh đố học sinh. Ngoài ra, em thích câu hỏi thực tế về việc ứng dụng Stem vào các môn khoa học.

Với môn tiếng Anh khá thành công, Thu Hà hy vọng em sẽ có một điểm nền tốt để thi vào lớp chuyên Sử của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Đề phù hợp để phân hóa thí sinh

Tuy nhiên, tại điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập (TP. Vinh) một số thí sinh chưa hài lòng về bài thi của mình. Học sinh Uyển Nhi - Trường THCS Đội Cung nói rằng: Em thấy đề thi năm nay khá khó so với em, nhất là các câu hỏi đọc hiểu, trọng âm và em chỉ làm được 50% trong đề thi. Em nghĩ mình được 6 điểm. Ngày mai em sẽ cố gắng làm tốt môn Toán để vào được ngôi trường mà em mơ ước.

bna_5981.jpg
Đề thi tiếng Anh khá dễ thở với nhiều thí sinh thành phố Vinh. Ảnh: Đức Anh

Tại điểm Trường THPT Anh Sơn 3, sau khi kết thúc bài thi môn tiếng Anh đa số các em nhận định đề năm nay có tính phân loại cao. Em Trần Quỳnh Trang cho biết, đề thi này đối với bản thân em hơi khó, vì sức học môn Ngoại ngữ của em không bằng các môn khác, phần vì em chưa dành nhiều thời gian, đầu tư cho môn học này. Trong bài thi em làm đúng được khoảng 20- 25 câu/40 câu, số câu còn lại em chưa xác định được đúng hay sai. Nhìn chung, bài làm của em chỉ ở mức trung bình, em dự đoán được khoảng 6 điểm.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Anh Sơn 2. Ảnh - Thái Hiền
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Anh Sơn 2. Ảnh: Thái Hiền

Em Nguyễn Phương Vy, tại điểm thi Trường THPT Anh Sơn 1, một học sinh có thành tích cao môn tiếng Anh trong các kỳ thi chia sẻ, nhìn chung đề thi năm nay gần sát với đề minh họa, có độ phân hóa khá rõ ràng. Phần lớn các câu hỏi kiến thức, từ vựng đã được ôn tập. Đề thi có tính phân loại, đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức và kỹ năng tốt mới có thể đạt điểm giỏi. Em tận dụng tối đa thời gian làm bài và làm khá tốt bài thi của mình.

Tại huyện Nghĩa Đàn, em Nguyễn Thị Lan Anh, học sinh Trường THCS Nghĩa Trung chia sẻ: Em học thiên về tự nhiên nên tiếng Anh không phải là sở trường. Đề thi nằm sát trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, em thấy có nhiều từ mới, em không hiểu hết đề để đưa ra đáp án chính xác, từ câu 27 đến câu 40 là khó nhất. Dù làm gần hết đề nhưng em vẫn chưa thỏa mãn với bài làm môn tiếng Anh khi phát hiện mình nhầm lẫn ở một số câu hỏi đã được thầy cô ôn tập kỹ.

Đội tình nguyện Trường THPT Cờ Đỏ chúc mừng các thí sinh hoàn thành bài thi môn Tiếng Anh Ảnh - Minh Thái
Đội tình nguyện Trường THPT Cờ Đỏ chúc mừng các thí sinh hoàn thành bài thi môn tiếng Anh. Ảnh: Minh Thái

Cô giáo Trần Thị Loan, giáo viên Trường THCS Thị trấn Nghĩa Đàn nhận định: Đề năm nay phù hợp với mục tiêu tuyển sinh vào các trường THPT. Khoảng 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và 30% phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. Tuy nhiên, các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao là các câu hỏi ngữ pháp hoặc từ vựng nâng cao như ghép đoạn văn để chỉ ra từ đúng phù hợp trong mỗi câu; tạo một đoạn văn hội thoại có ý nghĩa trong mỗi câu… đòi hỏi học sinh trong quá trình học cần tích lũy và mở rộng kiến thức.

Thí sinh thi vào Trường THPT Thái Hòa trao đổi bài sau môn thi Tiếng Anh. Ảnh - Minh Thái
Thí sinh thi vào Trường THPT Thái Hòa trao đổi bài sau môn thi tiếng Anh. Ảnh: Minh Thái

Giáo viên này nói thêm, đề thi cũng không xuất hiện những câu hỏi đánh đố hay quá khó. Với đề thi này, thí sinh cần phải nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp nền tảng, học sâu hiểu kỹ bản chất; kỹ năng xử lý các dạng bài tốt thì mới có thể đạt điểm cao. Nhìn chung, để hoàn thành bài thi này, thí sinh cần nắm chắc kiến thức ngữ pháp và từ vựng, thuần thục kỹ năng làm bài. Đề thi phù hợp với mục tiêu tuyển sinh và dự kiến sẽ không xuất hiện nhiều điểm cao như mọi năm.

Tại huyện Con Cuông, em Lương Thị Huyền Trang, thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Con Cuông chia sẻ: “Đề không quá khó nhưng cũng không dễ, em làm được khoảng 60%. Phần viết lại câu và đọc hiểu là khó nhất với em”.

Thí sinh huyện Con Cuông đã hoàn thành môn thi thứ 2: Ảnh - Bá Hậu
Thí sinh huyện Con Cuông đã hoàn thành môn thi thứ 2: Ảnh: Bá Hậu

Trong khi đó, nhiều giáo viên tiếng Anh trên địa bàn nhận xét đề thi được biên soạn kỹ lưỡng, bám sát chương trình học, có sự phân hóa rõ giữa học sinh trung bình và học sinh khá giỏi. Một số câu hỏi yêu cầu học sinh phải nắm chắc cấu trúc câu và hiểu ngữ cảnh.

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách (Thanh Chương), em Nguyễn Văn Việt Anh học sinh lớp 9B, Trường THCS Xuân Tường cho biết: Trong 40 câu hỏi, em khẳng định làm đúng trên 30 câu, một số câu còn lại em không tự tin lắm. Em làm xong bài trước 15phút. Em dự đoán bài làm của em khoảng 8 điểm trở lên.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách. Ảnh - Huy Thư
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách. Ảnh: Huy Thư

Với em Hoàng Hữu Việt Hưng - học sinh lớp 9B, Trường THCS Hưng Thái Nghĩa, 25 câu đầu em đánh dấu theo sức học, còn 15 câu sau độ khó tăng dần, em khoanh “bừa”. Nhìn chung, bài làm của em chỉ ở mức trung bình. Em dự đoán được khoảng 7 điểm.

Đề sát với cấu trúc minh họa

Nhận định đề thi môn tiếng Anh, cô giáo Hồ Thị Ngọc Diệp – giáo viên Trường THCS Vinh Tân (thành phố Vinh cho biết) rất hài lòng với đề thi môn tiếng Anh: Đề thi vừa sức với học sinh, cấu trúc đề thi giống với đề thi tham khảo và các em đã luyện kỹ ở trường nên sẽ không bất ngờ với sự thay đổi của đề thi năm nay.

bna_6025.jpg
Thí sinh đã hoàn thành ngày thi thứ nhất, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ngày mai các em sẽ thi môn cuối cùng là môn Toán. Ảnh: Đức Anh

Lý giải thêm điều này, cô giáo Ngọc Diệp cho biết, từ vựng của đề hầu như nằm trong chương trình học của học sinh nên sẽ không khó với nhiều thí sinh. Ngay cả với bài đọc dù sử dụng khá nhiều từ vựng nhưng nội dung đọc rất thiết thực, nói về STEM và việc ứng dụng tiếng Anh trong dạy Toán và Khoa học, đúng với tinh thần chỉ đạo đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2. Để trả lời đúng câu hỏi này, thí sinh chỉ cần đọc kỹ và hiểu được nội dung của bài đọc và thoải mái làm vì đề chỉ có suy luận.

Ở các câu giao tiếp (từ câu 37 – 39) đề dễ thở hơn vì chỉ xoay quanh các câu giao tiếp thông dụng về du lịch hoặc là giao tiếp hàng ngày.

Đề thi vẫn đảm bảo tính phân hóa 1 số câu và nếu không cẩn thận sẽ mất điểm. Các câu hỏi phân hóa tập trung vào bài đọc điền từ ( từ câu 22 – 29). Những câu hỏi này đòi hỏi học sinh nắm một lượng lớn kiến thức về từ vựng, cụm từ và hiểu ngữ pháp thì học sinh có thể làm được. Nếu không hiểu ngữ pháp sẽ nhầm lẫn… Có một số câu đọc đáp án không hiện trong bài, học sinh phải hiểu mới làm được. Về phần ngữ pháp cũng không quá đánh đố. Do đó, với học sinh thành phố, học sinh chăm sẽ không khó để được 7 điểm. Nhưng với điểm 9 trở lên sẽ không nhiều và đề sẽ phân hóa được thí sinh tốp đầu.

Cô giáo Hồ Thị Ngọc Diệp – giáo viên Trường THCS Vinh Tân

a1.jpg
a2.jpg
a3.jpg
a4.jpg
Đề thi môn tiếng Anh. Ảnh: Mỹ Hà

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong ngày thi đầu tiên có 39.133 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, có 41 thí sinh vắng thi.
Số thí sinh vi phạm quy chế thi: Không.
Buổi thi diễn ra bình thường, an toàn đúng quy chế, không có các sự cố bất thường khác xảy ra.

Mỹ Hà - Đức Anh - NPV