Giáo dục

Không chỉ học, đây là 5 'công thức bí mật' giúp giáo dục Nghệ An tạo nên kỳ tích lịch sử

Mỹ Hà 18/07/2025 20:10

Kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 ghi nhận sự bứt phá của Nghệ An khi vươn lên vị trí thứ 1/34 tỉnh, thành của cả nước. Đây được xem là "kỳ tích", nhất là với đặc thù của một tỉnh có số lượng thí sinh dự thi đông và nhiều trường ở vùng đặc thù, khó khăn.

Thành tích đạt được không phải là ngẫu nhiên mà là kết quả của một quá trình nỗ lực, đồng thời thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt và hiệu quả.

bna_xep-hang-cac-tinh-thanh-ve-diem-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2025-anh-my-ha(1).jpg
Thứ tự xếp hạng 10 tỉnh, thành có điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cao nhất. Ảnh: Mỹ Hà

Tiếp sức mùa thi

Hình ảnh cô thầy ép nước mía, nấu chè đậu đỏ, mua sữa, mua bánh về để bồi dưỡng cho các sĩ tử lớp 12 đã trở thành việc bình thường ở nhiều trường học Nghệ An vào mỗi mùa thi tốt nghiệp. Dù việc làm rất nhỏ nhưng đằng sau đó đã gửi gắm rất nhiều tình cảm của thầy giáo, cô giáo, của hội cha mẹ học sinh đối với các em học sinh.

bna_nhung-ly-nuoc-mat-lanh-cua-thay-co-da-thap-lua-quyet-tam-cho-hoc-sinh-truong-thpt-yen-thanh-1.-anh-ntcc(1).jpg
Những ly nước mát lạnh của cô thầy đã góp phần để học sinh Trường THPT Yên Thành 2 "thắp lửa quyết tâm, vững bước vươn xa". Ảnh: NTCC

Với điểm trung bình 7,33 điểm, Trường THPT Yên Thành 2 năm nay vươn lên vị trí tốp 5 trong bảng xếp hạng thi tốt nghiệp THPT năm 2025, chỉ sau các trường tốp đầu như trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Trường PT DTNT THPT số 2, Trường THPT Đô Lương 1, Trường THPT chuyên Đại học Vinh tăng 13 bậc so với mùa thi trước. Trường có 2 học sinh đạt điểm thi tốt nghiệp cao nhất huyện Yên Thành (cũ) và nhiều học sinh nằm trong tốp đầu của tỉnh.

3 năm trước, lứa học sinh này, điểm đầu vào chỉ 11,5 điểm, gần một nửa không đủ điểm trung bình và đây là ngôi trường có chất lượng học sinh thấp nhất của huyện.

Để từng bước nâng cao chất lượng dạy học, Trường THPT Yên Thành 2 đã giao trách nhiệm cho từng giáo viên và yêu cầu phải có giải pháp cụ thể cho từng đối tượng học sinh, cuối mỗi học kỳ, mỗi năm học đều có sự so sánh, đánh giá. Năm học lớp 12, dù việc dạy và học gặp nhiều khó khăn và chịu ảnh hưởng khá nhiều của Thông tư 29, tất cả giáo viên trong trường đều đồng lòng dạy thêm giờ, thêm tiết và tổ chức hàng trăm buổi dạy thêm miễn phí cho học trò.

Thời điểm sát ngày thi, để quyết tâm “chinh phục Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025”, giáo viên và phụ huynh thường xuyên có những việc làm ý nghĩa như ép nước mía, tặng quà, khen thưởng để động viên, khích lệ các sĩ tử.

Phân loại học sinh, dạy học đúng đối tượng

Mùa thi năm nay, từ vị trí thứ 20, Trường THPT Quỳnh Lưu 1 cũng đã vươn lên thứ 6 toàn tỉnh với điểm trung bình các môn là 7,29 điểm và có nhiều môn điểm trung bình chung rất cao như Ngữ văn là 8,34 điểm, Vật lý 7,9 điểm, Địa lý 8,04 điểm…

Nói về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thầy giáo Hồ Sỹ Nam Thắng - Hiệu trưởng Trường THPT Quỳnh Lưu 1, cho biết, việc phân loại học sinh để dạy học đúng đối tượng là điều hết sức quan trọng.

bna_hoc-sinh-lop-12-truong-thpt-quynh-luu-1-da-co-mot-mua-thi-thanh-cong-tang-16-bac-so-voi-nam-hoc-truoc.-anh-ntcc(1).jpg
Tập thể học sinh lớp 12 Trường THPT Quỳnh Lưu 1 đã có một mùa thi thành công, tăng 16 bậc so với năm học trước. Ảnh: NTCC

Chúng tôi đã tổ chức 5 kỳ thi thử và sau mỗi kỳ thi nhà trường đều yêu cầu giáo viên đánh giá chính xác từng học sinh để có kế hoạch dạy học phù hợp. Thời điểm sát ngày thi, lớp học được chia thành hai, thành ba và giáo viên tự nguyện dạy thêm buổi để phụ đạo, bồi dưỡng thêm cho học trò.

Ngoài ra, xác định đây là Kỳ thi đầu tiên thực hiện theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nên ngay từ lớp 10 nhà trường đã đổi mới cách dạy học, cách kiểm tra, đánh giá, làm quen với cách ra đề mới để học sinh không bị bỡ ngỡ.

Thầy giáo Hồ Sỹ Nam Thắng - Hiệu trưởng Trường THPT Quỳnh Lưu 1

Cầm tay chỉ việc

5 học sinh đạt điểm 10, 14 học sinh đạt điểm thi tốt nghiệp từ 32 điểm trở lên, có nhiều học sinh đạt tổ hợp 3 môn trên 27 điểm là thành tích đặc biệt của Trường THPT Quế Phong trong mùa thi năm nay.

Trong khi đó, tại Trường THPT Quỳ Châu, tập thể lớp 12 C1 với gần 80% học sinh là người dân tộc thiểu số đã về đích thành công khi có 34 học sinh có điểm tổ hợp khối từ 25 đến 29.

Đoàn tư vấn của Sở Giáo dục và Đào tạo trực tiếp tư vấn về công tác ôn tập. Ảnh - Chiến Thắng
Đoàn tư vấn của Sở Giáo dục và Đào tạo trực tiếp tư vấn về công tác ôn tập, ôn thi tốt nghiệp cho giáo viên trên địa bàn các huyện Quỳ Châu, Quế Phong, Quỳ Hợp (cũ). Ảnh: Chiến Thắng

Để có được thành công chung này, không thể không nói đến vai trò của các lãnh đạo, chuyên viên của Sở Giáo dục và Đào tạo khi đầu tháng 4 năm nay tổ tư vấn của Sở đã trực tiếp về Trường THPT Quỳ Châu để triển khai chuyên đề tư vấn, hướng dẫn ôn tập, ôn thi tốt nghiệp cho hơn 200 giáo viên bộ môn đến từ các Trường THPT ở huyện Quỳ Châu, Quỳ Hợp và Quế Phong (cũ).

Trên cả nước, ít có địa phương nào thành lập được đoàn tư vấn đi liên tục trong gần 2 tháng và đến 91/91 trường THPT để trực tiếp xây dựng kế hoạch ôn thi, xác định nội dung, thời lượng và cách thức ôn thi phù hợp theo đối tượng, theo môn thi, cách biên soạn câu hỏi đánh giá năng lực.

Qua tư vấn đã giúp các trường THPT khắc phục được các hạn chế như xác định nội dung và bố trí thời lượng ôn tập chưa phù hợp, chưa đa dạng trong hình thức ôn tập, biên soạn câu hỏi đánh giá năng lực chưa đúng cấu trúc, sau thi thử chưa có nhận xét cho học sinh về kiến thức và kỹ năng làm bài.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Giáo dục trung học - Sở Giáo dục và Đào tạo

Xây dựng ngân hàng đề thi miễn phí

Năm 2025 là năm đầu tiên thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với đề thi gồm các câu hỏi đánh giá năng lực.

Để chuẩn bị cho Chương trình Giáo dục phổ thông mới, ngành Giáo dục Nghệ An là tỉnh duy nhất trên cả nước tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên trong toàn ngành nhằm giúp giáo viên tự tin tổ chức dạy học theo chương trình mới.

Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho cách ra đề thi mới, Sở đã sớm tập huấn cho giáo viên về kỹ thuật biên soạn câu hỏi đánh giá năng lực học sinh theo cấu trúc đề thi của Bộ. Từ đó, xây dựng ngân hàng câu hỏi để sử dụng trong dạy học và kiểm tra, đánh giá, thi thử.

bna_hoc-sinh-truong-ptth-dtnt-tinh-tham-gia-ky-thi-thu-tot-nghiep-thpt-nam-2025.-anh-my-ha-e165108ea1bbba80dfabb138cbfe9743.jpg
Học sinh Nghệ An tham gia Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025. Đây là đợt tập dượt để các em làm quen với đề thi mới và kết quả của kỳ thi sẽ giúp các nhà trường điều chỉnh việc dạy học sát với từng đối tượng. Ảnh: Mỹ Hà

Trước mùa thi tốt nghiệp năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã tổ chức 3 đợt thi thử trực tiếp cho học sinh toàn tỉnh và sau mỗi kỳ thi đều có phân tích kết quả để chỉ đạo dạy học, ôn tập cho các nhà trường.

Ngoài ra, Sở đã xây dựng hệ thống thi thử trực tuyến LMS theo cấu trúc đề thi mới để học sinh thi thử miễn phí ở tất cả các môn thi. Nhờ hệ thống này đã giúp học sinh tự đánh giá được năng lực của mình ở từng chủ đề, từng giai đoạn để kịp thời điều chỉnh việc ôn tập, các nhà trường thống kê để phục vụ công tác quản lý dạy học, ôn tập.

90 ngày tăng tốc

Năm học 2024 - 2025 là năm thứ 2, ngành Giáo dục Nghệ An phát động phong trào thi đua "90 ngày đêm quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT". Hoạt động kéo dài từ trung tuần tháng 3 đến trước kỳ thi tốt nghiệp đã được các nhà trường triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, như ký cam kết thi đua giữa các trường, các lớp, các tổ chuyên môn...

bna_nganh-giao-duc-nghe-an-dong-vien-hoc-sinh-lop-12-on-thi-tot-nghiep-thpt-nam-20256.-anh-my-ha.jpg
Sở Giáo dục và Đào tạo đến trực tiếp các nhà trường và động viên học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh: Mỹ Hà

Trong quá trình triển khai, toàn ngành cũng đặt mục tiêu 100% đơn vị xây dựng được mô hình mới, cách làm hay phù hợp với điều kiện thực tế. 100% đơn vị động viên, khích lệ cán bộ nhà giáo, người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đạt kết quả cao nhất trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Phong trào thi đua năm nay đặt trong bối cảnh toàn ngành chịu ảnh hưởng khá nhiều từ việc thực hiện Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, vượt lên khó khăn, 100% các trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức dạy thêm cho hơn 38.000 học sinh lớp 12 tham gia với hàng nghìn buổi ôn thi.

bna_10-1-6134f71aecb33188f99a0ebfd08c8206.jpg
Niềm vui của giáo viên và học sinh Nghệ An sau khi hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh: Đức Anh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là khâu cuối cùng của năm học, đóng vai trò vừa là “bánh lái”, vừa là “động lực” dạy học của thầy và trò. Tại Nghệ An, từ khi triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới, công tác giáo dục luôn nhận được sự quan tâm của tỉnh và của các địa phương, các ban, ngành liên quan từ hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Để có được thành quả này, tôi cũng đánh giá cao sự cố gắng của giáo viên và học sinh tỉnh nhà. Kết quả đạt được thể hiện truyền thống hiếu học của xứ Nghệ, sự nỗ lực dày công của đội ngũ giáo viên, giáo dục học sinh bằng tất cả tình cảm, trách nhiệm và sự yêu thương.

Ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Mỹ Hà