Hưng Yên tham vọng xây cảng biển đón tàu 200,000 tấn, nâng tầm vị thế
Hưng Yên đề xuất xây cảng Diêm Điền đón tàu 200,000 tấn, sánh ngang Cái Mép, kỳ vọng trở thành trung tâm logistics Đông Nam Á.
UBND tỉnh Hưng Yên vừa trình Bộ Xây dựng đề xuất phê duyệt dự án xây dựng cảng biển quy mô lớn tại khu vực Diêm Điền. Cảng này được thiết kế để tiếp nhận siêu tàu hàng trọng tải lên đến 200.000 tấn, một bước đi chiến lược nhằm mở rộng không gian kinh tế hướng biển và đưa Hưng Yên trở thành một trung tâm logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Cảng Diêm Điền: Tầm nhìn chiến lược và quy mô đầu tư
Vùng cảng biển Diêm Điền theo quy hoạch sẽ bao gồm các khu bến Diêm Điền, Trà Lý, Ba Lạt, cùng hệ thống bến phao, khu chuyển tải, neo chờ và tránh trú bão. Giai đoạn đến năm 2030, khu vực cảng này được quy hoạch đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua từ 6,8 đến gần 8 triệu tấn/năm, trong đó hàng container đạt khoảng 0,02 triệu TEU. Hệ thống cảng dự kiến sẽ có từ 10-11 bến, 12-13 cầu cảng với tổng chiều dài gần 2.500m.

Điểm quan trọng trong quy hoạch là việc nâng cấp tuyến luồng hàng hải Diêm Điền để đón tàu có tải trọng đến 5.000 tấn. Đồng thời, khu bến Trà Lý cũng sẽ được đầu tư bến hàng lỏng/khí, phục vụ Nhà máy điện khí LNG Thái Bình, phù hợp với định hướng phát triển điện lực quốc gia.
Tổng vốn đầu tư dự kiến cho hệ thống cảng biển này đến năm 2030 ước khoảng 11.200 tỷ đồng. Trong đó, gần 8.000 tỷ đồng dành cho phát triển hạ tầng hàng hải công cộng và hơn 3.300 tỷ đồng cho đầu tư các bến cảng.
Ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, cho biết mở rộng không gian kinh tế hướng biển là mục tiêu chiến lược của tỉnh trong giai đoạn tới. Để thực hiện tầm nhìn này, Hưng Yên cần có các cơ chế chính sách đột phá, hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ và thông minh, tạo đòn bẩy phát triển các ngành kinh tế trọng điểm.
Vị thế của cảng Diêm Điền trong khu vực và quốc tế
Trước đó, tại Thông báo Kết luận số 243 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về định hướng phát triển tỉnh Thái Bình (cũ), Bộ Xây dựng đã được giao chủ trì phối hợp với các địa phương và bộ, ngành liên quan nghiên cứu đầu tư khu bến cảng Diêm Điền, đủ năng lực tiếp nhận tàu trọng tải 200.000 tấn.
Nếu được triển khai, cảng Diêm Điền sẽ trở thành cảng biển thứ hai ở Việt Nam có khả năng đón tàu lớn như vậy, sánh ngang với các cảng biển lớn trong khu vực.
Hiện tại, ở Việt Nam, cảng Cái Mép là cảng duy nhất có thể đón tàu đến 214.000 tấn. Các cảng khác như Lạch Huyện (Hải Phòng) đón tàu 145.000 tấn, Nghi Sơn (Thanh Hóa) đón tàu 100.000 tấn, Vũng Tàu chỉ đón tàu 50.000 tấn.
So sánh với các cảng trong khu vực Đông Nam Á, cảng Bangkok (Thái Lan) đón tàu 120.000 tấn, cảng Manila (Philippines) 150.000 tấn, Kuantan (Malaysia) 40.000 tấn, và cảng Singapore là cảng lớn nhất, có thể tiếp nhận tàu lên tới 400.000 tấn.
Dự án cảng biển Diêm Điền được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá, đưa Hưng Yên và vùng kinh tế duyên hải phía Bắc trở thành trung tâm logistics và xuất nhập khẩu trọng điểm, gia tăng vị thế trên bản đồ cảng biển khu vực.
Sân bay Long Thành được dự báo đón 100 triệu khách/năm, sánh ngang Dubai, Tokyo, London