Quế Ngọc Hải hãy trông chừng 'sát thủ ẩn mình' Talaha

(Baonghean.vn) - Vai trò của lão tướng Talaha trong đội tuyển Malaysia hệt như Anh Đức tại ĐT Việt Nam dù nhiều lúc anh ta chỉ đá hộ công cho đội trưởng Zaquan Adha Abdul. Đây sẽ là cái tên mà HLV Park Hang-seo và hàng phòng ngự Việt Nam phải dè chừng.

Lão tướng 33 tuổi đang thi đấu cho CLB Pahang (Malaysia) đang là một trong những người thi đấu nhiều nhất cho đội tuyển quốc gia. Bắt đầu khoác áo đội tuyển từ 2010, tính đến nay Talaha đã 44 lần ra sân trong màu áo ĐT Malaysia.

Trong 4 trận vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á Norshahrul Idlan Talaha chỉ mới có 1 bàn thắng cho ĐT Malaysia, nâng tỷ số lên 3-0 trong trận gặp Timor-Leste nhưng vẫn là là bài quan trọng của HLV Tan Cheng-Hoe.

Khắc tinh với ĐT Việt Nam

Norshahrul Idlan Talaha là “hổ đầu đàn” trên sân Mỹ Đình. Ảnh AFC
Norshahrul Idlan Talaha là “hổ đầu đàn” trên sân Mỹ Đình. Ảnh: AFC

Về thể hình Idlan Talaha không cao lớn như Anh Đức bên phía đội tuyển Việt Nam, không sở hữu cú sút như búa bổ như Quang Hải. Tất nhiên về kỹ thuật cá nhân lại không thể đi bóng lắt léo như Công Phượng đôi khi tưởng như lão tướng này chỉ là “chân gỗ” trên hàng tiền đạo Malaysia. Nhưng sự thực lại không hề như vậy, Talaha là “khắc tinh” với hàng phòng ngự Việt Nam.

SEA Games 25 năm 2009 trên đất Lào tưởng như sau khi giành chức vô địch AFF Cup 2008 thì thầy trò H. HLV Calisto sẽ giành được chức vô địch của kỳ đại hội này. Trong trận chung kết, chính Talaha bên phía U23 Malaysia là người có đường chuyền vào giữa, khiến trung vệ Mai Xuân Hợp của đội tuyển U23 Việt Nam lúng túng đá phản lưới nhà, giúp Malaysia thắng chung cuộc 1-0 và vô địch SEA Games trên đất Lào.

Tại AFF Cup 2014, sau khi giành chiến thắng 2-1 trong trận lượt đi ngay trên sân Shah Alam ở Selangor trên sân Mỹ Đình, đoàn quân của HLV Miura thua đối thủ 2-4, chung cuộc thua 4-5, nhìn Malaysia vào đá trận chung kết với Thái Lan. Talaha chính là người gây áp lực khiến thủ môn Nguyên Mạnh và hậu vệ Văn Biển thi đấu như gà mắc tóc và để cầu thủ này ung dung đá bóng vào khung thành bỏ trống.

Tại AFF Cup 2018 chân sút Thái Lan Adisak Kraison với 8 bàn  đã trở thành Vua phá lưới  nhưng rõ ràng thành tích đó có 6 bàn ở trận Thái Lan thắng Timor Leste 7-0 quá yếu, không ấn tượng bằng Norshahrul Idlan (Malaysia) đứng nhì với 5 bàn thắng.

Quế Ngọc Hải còn nhớ, trong trận chung kết lượt đi trên sân Bukit Jalil (Kuala Lumpur) sau khi bị dẫn 2-0, chính Norshahrul Idlan đã đóng vài trò chim mồi thu hút trung vệ gốc Nghệ này để hậu vệ Shahrul Saad ghi bàn.

Lời hẹn Mỹ Đình

Đội trưởng Quế Ngọc Hải sẽ là người có nhiệm vụ ngăn chặn không để Talaha làm điều mình muốn. Ảnh FBCN
Đội trưởng Quế Ngọc Hải sẽ là người có nhiệm vụ ngăn chặn không để Talaha làm điều mình muốn. Ảnh: FBNV

Lối đá của hiện tại Talaha còn được đánh giá là hay hơn, tinh quái hơn và sắc bén hơn, dùng mưu nhiều hơn dùng sức. Không cao lớn (1m71), cũng không đủ thể lực đá suốt 90 phút nhưng Talaha vẫn là quân bài chiến lược của ông Tan cả vị trí trung phong cắm lẫn hộ công.

Norshahrul Idlan thi đấu rộng, thậm chí còn lùi hẳn về sân nhà tìm bóng nhưng lại rất giỏi đánh hơi cơ hội săn bàn, biết cách xuất hiện ở các điểm nóng, nên sẽ tiếp tục là mối nguy với hàng thủ của đội bóng trong tay HLV Park Hang-seo vào ngày 10/10 tới đây.

Sinh năm 1986, Norshahrul Idlan Talaha là một trong số các cầu thủ nhiều tuổi nhất Malaysia. Một điều khá lạ, ngoài đời anh cũng có cách sinh hoạt khác đồng đội, thường hay ngồi một mình, không hòa nhập với tập thể trẻ của Malaysia.

Nhưng trên sân cỏ thì ngược lại, Norshahrul Idlan Talaha luôn có mặt xốc tinh thần của các đàn em khi khó khăn, 2 trận đối đầu với Thái Lan tại AFF Cup là ví dụ cụ thể. Trong trận lội ngược dòng thắng chủ nhà Indonesia 3-2, phải đến khi hòa 2-2 cầu thủ này mới rời sân.

Hiện giờ thể lực Norshahrul Idlan Talaha không đủ để thi đấu suốt cả 2 hiệp, tiền đạo này chỉ thi đấu khoảng 60 phút. Dự bị cho anh là Janasekaran (sinh 1992) hoặc Akhyar  Rashid (sinh 1999), tùy theo tình hình trên sân ông Tan sẽ lựa chọn người thay thế.

Sau trận thua 2-0 vòng bảng AFF Cup 2018, Norshahrul Idlan Talaha chính là người đưa ra “lời hẹn Mỹ Đình” nhưng rốt cuộc anh và các cầu thủ Malaysia vẫn không thực hiện được. Trận đấu tiếp theo của ĐT Malaysia với ĐT Việt Nam là cơ hội (thậm chí là cơ hội cuối cùng) để lão tướng này thực hiện “lời hẹn năm nao”. Đội trưởng Quế Ngọc Hải sẽ là người có nhiệm vụ ngăn chặn không để Talaha làm điều mình muốn.

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.