Sai lầm khi cố uống 2 lít nước mỗi ngày

Nhiều chuyên gia đã chứng minh con số 2 lít hoàn toàn không chính xác và khuyên chúng ta nên dừng uống 2 lít nước mỗi ngày ngay từ hôm nay.
Theo lời giải thích của Tiến sĩ Robert A. Huggins đang công tác tại Đại học Connecticut, mỗi người chúng ta có những nhu cầu khác nhau về lượng nước uống hằng ngày. Trong đó, các yếu tố về giới tính; môi trường bên ngoài (nhiệt độ, độ ẩm, thời tiết, ô nhiễm…); tần suất hoạt động mạnh, chế độ dinh dưỡng và nhịp độ sinh hoạt sẽ ảnh hưởng đáng kể tới nhu cầu hấp thụ nước của từng cơ thể.
Uống nhiều nước nhưng phải vừa đủ để cân bằng bởi cái gì quá nhiều cũng không tốt. Do đó, bạn phải lắng nghe cơn khát của mình và xem đó là cách tốt nhất để biết được khi nào cần uống thêm nước.
 

Những lưu ý cần thiết để uống nước đúng cách

Mẹo uống nước bằng cách quan sát màu sắc nước tiểu
Ngay khi nước tiểu ngả màu vàng đậm, bạn hãy uống bổ sung ngay 250 ml nước để cân bằng lại.
Dành cho những người thường xuyên tập thể thao
Để ước lượng phần nước cần uống trong một ngày, Tiến sĩ Huggins khuyên người tập thể thao làm một thí nghiệm nhỏ gồm 4 bước đơn giản:
+ Cân xem trọng lượng khi không mặc quần áo của bản thân là bao nhiêu.
+ Uống đủ nước trước khi tập thể thao (tuyệt đối không dùng rượu bia trong quá trình tập) và lúc luyện tập nếu có khát thì có thể uống 1 chút ít nước để cổ họng không bị khô.
+ Sau khi tập luyện xong thì đo lại trọng lượng cơ thể khi không mặc quần áo một lần nữa.
+ Lấy trọng lượng cơ thể được đo lần đầu trừ đi con số của lần đo thứ hai rồi đổi cân nặng hao hụt tính theo kg ra lít (nhớ trừ đi lượng nước uống trong lúc tập luyện nếu có).
Tiến sĩ Huggins nói rằng, đấy là “tỉ lệ mồ hôi” – số nước đã mất khi tập thể thao và bạn cần phải uống bổ sung trong ngày.
Nếu việc đo đạc trọng lượng trước và sau khi tập thể thao quá rắc rối thì để không tốn thời gian, bạn có thể căn cứ theo ước tính của Tiến sĩ Huggins rằng, hầu hết chúng ta sẽ mất từ 1 đến 2 lít mồ hôi cho mỗi một giờ tập thể thao với nhịp độ vừa phải.
Tình trạng mất nước dù rất nguy hiểm nhưng để cơ thể “quá ẩm” cũng sẽ gây nguy hại cho sức khỏe của bạn. Đấy là theo kết quả báo cáo được đăng trên tạp chí British Journal of Sports Medicine và tác giả chính của bài báo là Tiến sĩ Tamara Hew-Butler.
Tiến sĩ Tamara đã nhận thấy, rất nhiều vận động viên bị hạ nồng độ natri trong máu vì uống quá nhiều nước khi tập thể thao gây mất cân bằng điện giải, khiến cơ thể rơi vào tình huống buồn nôn, ói mửa, nhức đầu, mệt mỏi và thậm chí nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến hôn mê sâu rồi tử vong.
Trên thực tế, các trường hợp trên đã xảy ra với những vận động viên chạy marathon, vận động viên chạy 10.000 m, vận động viên đua thể thao ba môn phối hợp Ironmans và cả trong các lớp học yoga.
Nhìn chung, lượng nước cần uống một ngày không thể là 2 lít nước mà phải phụ thuộc vào từng cơ địa của mỗi người chúng ta.
Hãy uống nhiều nước để tốt cho sức khỏe nhưng theo tỉ lệ riêng của mỗi người./.
Theo VOV.VN

tin mới

Muối ăn - con dao hai lưỡi?

Muối ăn - con dao hai lưỡi?

Ăn chay hay ăn mặn, muối đều có trong đó. Tuy cần thiết, nhưng muối ăn vẫn là “con dao 2 lưỡi” vì việc thiếu hoặc thừa đều gây tác hại cho sức khỏe.

Trực tiếp: '20 giờ Bác sĩ đây rồi'

Trực tiếp: '20 giờ Bác sĩ đây rồi'

(Baonghean.vn) - Chương trình “20h Bác sĩ đây rồi”, chương trình tư vấn sức khỏe do Bệnh viện ĐKTP Vinh phối hợp với Báo Nghệ An thực hiện; được phát trực tiếp trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh

Chương trình livestream 'Phương pháp điều trị và phòng tránh bệnh nấm da hiệu quả'

Đón xem chương trình livestream '20h Bác sĩ đây rồi' ngày 20/5: Phương pháp điều trị và phòng tránh bệnh nấm da hiệu quả

(Baonghean.vn) -Chương trình “20h Bác sĩ đây rồi” ngày 20/5 với chủ đề: “Phương pháp điều trị và phòng tránh bệnh nấm da hiệu quả”, Bác sĩ CKI Vi Thị Ngân, Chuyên ngành da liễu - Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện ĐKTP Vinh sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về bệnh lý này...

Thay đổi thói quen sinh hoạt thế nào để giảm cholesterol có hại?

Thay đổi thói quen sinh hoạt thế nào để giảm cholesterol có hại?

Một trong những tác động đáng lo ngại nhất của cholesterol đến sức khỏe là hình thành các mảng xơ vữa trong thành động mạch. Các mảng xơ vữa này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Điều chỉnh một số thói quen hằng ngày sẽ giúp giảm cholesterol có hại, từ đó cải thiện sức khỏe tổng thể.

Khoa Tiêu hóa – Huyết học lâm sàng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đang là nơi điều trị cho 98 bệnh nhi mắc Thalassemia (tan máu bẩm sinh). Ảnh: Hoàng Yến

Xây dựng ‘mái nhà chung’ của bệnh nhi tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Khoa Tiêu hóa - Huyết học lâm sàng (Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An) đang là nơi theo dõi và điều trị cho 98 bệnh nhi mắc Thalassemia (tan máu bẩm sinh). Hàng tháng, các bệnh nhi phải nhập viện định kỳ để duy trì sự sống. Khoa hiện là ngôi nhà thứ hai của các bệnh nhi này.