Sai lầm khi dạy con của nhiều cha mẹ Việt

Theo Anh Thư (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Con người có đến 9 loại trí thông minh. Một đứa trẻ không sở hữu trí thông minh logic - Toán học không đồng nghĩa với kém cỏi.

Thế giới của con trẻ là một thế giới đầy sáng tạo và là thế giới của những khám phá, phát hiện mới mỗi ngày. Cũng giống như trong cuốn sách “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” của tác giả nổi tiếng Nguyễn Nhật Ánh, lũ trẻ thời nào cũng vậy, luôn tìm cách thay đổi những gì đã lặp đi lặp lại quá lâu, hoặc ngó nghiêng khắp nơi để tìm kiếm điều gì đó mới mẻ, để thể hiện cá tính của bản thân và khiến cuộc sống bớt nhàm chán.

Thế nhưng, rất nhiều thay đổi hay sáng kiến ấy bị người lớn xem là nổi loạn, là khác người và dùng “quyền lực” để ép chúng vào nề nếp mà người lớn đã quen thuộc từ lâu nay.

Hãy xem những ví dụ đơn giản nhất, bao nhiêu người từng phải sửa việc cầm bút, cầm đũa tay trái sang tay phải? Bao nhiêu câu hỏi lúc bé từng đi vào bế tắc, không tìm được đáp án vì người lớn cho rằng câu hỏi ấy thật vớ vẩn? Bao nhiêu thầy cô từng phạt học sinh vì chỉ quay ngược chiếc mũ ra sau hay giải bài toán, viết câu văn theo một cách không như được dạy? Bao nhiêu cha mẹ từng mắng con, đánh con vì điểm số của con thua bạn bè?

Phải chăng vì xã hội Việt Nam nói chung đang quá coi trọng thành tích, điểm số; và cha mẹ cũng bị cuốn theo vòng quay ấy, muốn con đạt được kỳ vọng của mình nên đã vô tình áp đặt con đi theo con đường cha mẹ định sẵn. Thế nhưng, thông minh có phải chỉ thể hiện qua điểm số? Thành công có hoàn toàn dựa vào thành tích? Và điểm cao, thành tích tốt có giúp con hạnh phúc?

Sai lầm khi dạy con của nhiều cha mẹ Việt ảnh 1

Mỗi đứa trẻ có khả năng và thế mạnh riêng, cần phụ huynh hỗ trợ để phát huy. Ảnh: Active Kids

Để tìm câu trả lời cho vấn đề này, hãy tìm hiểu một chút về khoa học. Theo nghiên cứu, con người có tận 9 loại trí thông minh:

1. Trí thông minh về không gian: Dễ dàng hình dung, mô tả cảnh quan, tưởng tượng thế giới theo chiều không gian 3D.

2. Trí thông minh tự nhiên: Nhanh chóng hiểu được cơ chế của sự sống, sinh vật và các hiện tượng thiên nhiên.

3. Trí thông minh âm nhạc: Khả năng thẩm âm tốt, nhạy cảm với nhịp điệu và âm thanh.

4. Trí thông minh logic - Toán học: Nhanh nhạy với số liệu, khả năng suy luận tốt, tổng hợp thông tin thành các giả thiết và có khả năng chứng minh chúng.

5. Trí thông minh triết học: Thường có những đắn đo, suy ngẫm về các vấn đề mang tính triết học như các câu hỏi: "Ý nghĩa của cuộc đời là gì?". 

6. Trí thông minh cảm xúc: Có khả năng thấu cảm, nhận biết cảm xúc của người khác và nhanh chóng hiểu ý nghĩ của họ.

7. Trí thông minh vận động: Khả năng điều khiển vận động của cơ thể, thể hiện sự khéo léo trong các hoạt động thể chất.

8. Trí thông minh ngôn ngữ: Khả năng dùng từ ngữ để biểu đạt tốt, dễ dàng viết văn hoặc phát biểu ý kiến.

9. Trí thông minh nội tâm: Hiểu rõ bản thân, làm chủ cảm nhận về bản thân cũng như luôn xác định được điều mình muốn.

Người viết từng đi tham dự một hội thảo về giáo dục và ở đó, diễn giả Nguyễn Chí Hiếu (Giám đốc điều hành Tổ chức giáo dục IEG) chia sẻ một quan niệm rằng, đích đến thực sự không phải những thành công trước mắt mà là chân trời rộng mở ngày con ra biển lớn, có thể là ngày con bước chân vào đại học - ngưỡng cửa đầu tiên trong cuộc đời.

Hãy thử một lần gặp gỡ và trò chuyện với sinh viên của các trường đại học hàng đầu trên thế giới về yêu cầu ở một bộ hồ sơ đại học, đó không phải là thành tích hay điểm số, mà ở đó, những nhà tuyển sinh mong muốn tìm những cá nhân có cá tính, có lý tưởng riêng, có giá trị riêng.

Những sinh viên năm nhất này được yêu cầu phải tìm được đáp án cho câu hỏi “Who am I?” (Tôi là ai?). Nếu cứ đi theo cách dạy cũ, cha mẹ có tự tin rằng sau 12 năm học, con có đủ kiến thức, kỹ năng và tư duy để trả lời được câu hỏi ấy?

Hãy tin rằng, mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt và việc gò ép con đi theo con đường của người khác không có nghĩa con cũng sẽ có được thành công giống hình mẫu cha mẹ đang theo đuổi.

Cha mẹ, với vai trò là người đồng hành, cần xác định được khả năng và điểm mạnh của con, cần hiểu và tôn trọng điều ấy, để có những phương pháp định hướng phù hợp và cho con môi trường tốt nhất để phát huy tối đa thế mạnh của mình. Khi ấy, con sẽ được sống là chính con, có những mục tiêu và thành công riêng, không bị hòa tan giữa đám đông những “bản sao” đang tồn tại trong xã hội.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.