Xã hội

Sáng tạo từ tình yêu và niềm tự hào Việt Nam

Diệp Thanh 01/08/2024 15:30

Là một người trẻ tài năng, chăm chỉ đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Hiroshima (Nhật Bản), chàng trai người Nghệ Hoàng Văn Vững quyết tâm vượt lên khó khăn để theo đuổi đam mê nghệ thuật. Thông qua nghệ thuật, Vững thể hiện lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc theo một cách rất riêng.

cover báo in 1

Là một người trẻ tài năng, chăm chỉ đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Hiroshima (Nhật Bản), chàng trai người Nghệ Hoàng Văn Vững quyết tâm vượt lên khó khăn để theo đuổi đam mê nghệ thuật. Thông qua nghệ thuật, Vững thể hiện lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc theo một cách rất riêng.

Là một người Việt Nam!

Dù Quốc tang của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kết thúc nhưng những ngày này, thông tin và các nội dung liên quan đến cố Tổng Bí thư vẫn là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của người dân. Trong số đó, có clip vẽ chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng cả 2 tay trong 4 tiếng đồng hồ liên tục của chàng trai Hoàng Văn Vững (23 tuổi), quê ở huyện Diễn Châu. Phía dưới clip, cư dân mạng không chỉ thể hiện sự xúc động, kính trọng đối với 2 nhân cách lớn của dân tộc Việt Nam, mà còn bày tỏ ngưỡng mộ đối với tài năng, tâm huyết của Hoàng Văn Vững.

Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do Hoàng Văn Vững thể hiện trên tường trắng trong thời gian 4 tiếng. Clip: NVCC

Đây không phải là tác phẩm duy nhất Vững vẽ về đề tài này.

Lướt nhanh tài khoản TikTok gần 400 nghìn lượt theo dõi và 12,2 triệu lượt thích của Vững, có thể nhận thấy đề tài lãnh tụ, anh hùng dân tộc là nhóm đề tài chủ đạo mà chàng trai trẻ này yêu thích và tập trung thể hiện. Với khả năng hội họa và sáng tạo, đề tài tưởng như khô khan này được tiếp cận một cách mới mẻ, đầy cảm hứng.

Một trong những tác phẩm được yêu thích của Vững là tác phẩm “điêu khắc bằng ánh sáng” chân dung lãnh tụ Hồ Chí Minh và chị Võ Thị Sáu. Với chất liệu bìa các- tông cắt từ thùng mỳ tôm, chàng trai người Nghệ cắt rời thành từng miếng nhỏ theo ý tưởng, sắp đặt chúng lên mặt phẳng. Khi dùng ánh sáng chiếu vào một mặt của tác phẩm hoàn chỉnh, bóng trên tường phía sau sẽ là chân dung Bác Hồ với bản đồ Việt Nam. Xoay một góc khác, những tấm bìa lại tạo hình gương mặt chị Võ Thị Sáu.

Những bức tranh sử dụng nghệ thuật cắt giấy và ánh sáng. Clip: NVCC

Cũng sử dụng ánh sáng, một bức chân dung khác về Chủ tịch Hồ Chí Minh được thực hiện bằng cách chiếu đèn từ trên xuống. Bóng của những mảnh giấy mỏng tang nằm vuông góc với nền tranh đổ xuống thành những mảng tối, chấm phá khéo léo tạo thành bức chân dung vô cùng độc đáo, bất ngờ. Những khoảng trổ khi thì được lấp đầy bằng bầu trời trong vắt, khi thì được đặt trên nền cây xanh mát, khi được đặt lên ngực áo… Bức trổ giấy chân dung Bác Hồ được Vững đem đến nhiều nơi tại Nhật Bản.

Trong danh sách những nhân vật truyền cảm hứng của Vững còn có Hoàng đế Quang Trung, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chị Võ Thị Sáu… Cùng với hiệu ứng âm nhạc hào hùng, những bài hát ngợi ca quê hương, đất nước, những tác phẩm của Hoàng Văn Vững đã chạm đến trái tim yêu nước của những công dân Việt Nam. Phía dưới khu vực bình luận, nhiều tài khoản nhắn nhủ: “Xúc động quá, mình đã nổi cả da gà khi xem clip này”; “Tự hào vì là người Việt Nam!”; “Bác luôn ở trong tim chúng ta”; “Cảm ơn bạn đã thực hiện những tác phẩm này, biết ơn những người anh hùng dân tộc”…

Những tác phẩm của Vững nhận được sự ủng hộ, yêu thích của cả cộng đồng người Việt và người Nhật. Clip: NVCC

Chia sẻ về nguồn cảm hứng sáng tạo từ những nhân vật lịch sử, Hoàng Văn Vững thổ lộ: “Là người Việt Nam, em tự hào về lịch sử của đất nước mình, về những người anh hùng dân tộc và em muốn nói điều này với cả thế giới. Sống xa quê hương, em chọn thể hiện tình yêu và niềm tự hào đó theo cách phù hợp với hoàn cảnh, sở trường và năng lực của bản thân nhất”.

Cách thể hiện của Vững không đơn thuần là để tiếp thêm động lực cho bản thân, bày tỏ sự ngưỡng mộ, mong muốn noi theo những nhân vật lịch sử. Phía dưới tất cả các bài đăng liên quan đến Việt Nam, Vững luôn kèm theo hashtag#Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam (bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt) như một sự khẳng định, nhắc nhớ gửi đến tất cả mọi người.

Hành trình theo đuổi nghệ thuật

Trong những clip đăng tải, Vững thường quay cả quá trình thực hiện và kết quả cuối cùng của tác phẩm. Cũng chính vì thế, người xem dễ dàng hình dung, cảm nhận được những tâm huyết, khó khăn, trăn trở, cầu toàn, chỉn chu của Vững trong từng sản phẩm sáng tạo. Nhưng đó chỉ mới là một phần nhỏ trong quá trình theo đuổi nghệ thuật mà chàng trai Phủ Diễn đã đi qua…

Nhắc đến Vững, họ hàng, thầy cô và bạn bè đều ấn tượng sâu sắc với khả năng hội họa thiên bẩm từ tấm bé. Nhìn thấy năng khiếu của con, được sự cổ vũ của mọi người, bố mẹ Vững cũng có ý định để cậu theo đuổi con đường nghệ thuật. Tuy nhiên, hoàn cảnh kinh tế của gia đình khiến ý định này không thể thành sự thật. Dù không qua trường lớp hội họa bài bản nào nhưng vì đam mê đã ngấm vào máu nên Vững duy trì thói quen tự học vẽ và đăng tải trên các cộng đồng hội họa online. Không ngờ, tranh của Vững được yêu thích, đem đến cho cậu cơ hội kiếm tiền đầu tiên: Nhận vẽ chân dung online để kiếm thêm thu nhập.

“Nhà em có 3 anh em trai, 2 anh trước của em cũng đều xuất khẩu lao động ở Nhật. Những năm cấp 3, phần vì hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, phần vì không tự tin với năng lực của bản thân nên em không thi đại học mà đăng ký đi nghĩa vụ quân sự. Không may, một khiếm khuyết ở xương sườn khiến em không đủ điều kiện nhập ngũ, thế là em quyết định đi Nhật theo các anh. Nhưng khác với 2 anh, em không chỉ muốn đi làm kiếm tiền, em muốn số tiền kiếm được có thể giúp mình học tập, tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật”, Vững trải lòng.

Khi ở Nhật Vững thường mang theo giấy bút và ra ngoài để vẽ tranh
Khi ở Nhật, Vững thường mang theo giấy bút ra ngoài để vẽ tranh. Ảnh: NVCC

Thời gian học tiếng và chờ đơn hàng lao động cũng là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, Vững có thêm những đơn hàng vẽ tranh tường để trang trải cuộc sống. Không chỉ vẽ tranh, chàng trai trẻ này còn mày mò tìm kiếm, thử nghiệm nhiều cách thức thể hiện hội họa đầy sáng tạo khác… Không chỉ hội họa, Vững còn tự mày mò, học sử dụng thành thạo một số nhạc cụ thông dụng.

Vững tâm sự: “Dù không được học bài bản, chỉ vẽ theo bản năng, nhưng em khá giỏi trong việc ghi nhớ và mô phỏng lại hình ảnh. Em theo dõi nhiều nghệ sĩ trên mạng và học theo cách thức của họ để thể hiện ý tưởng của mình. Những phương pháp như trổ giấy, tạo hình ánh sáng, vẽ bằng 2 tay một lúc… đều là những kỹ năng cần rất nhiều thời gian, quyết tâm để thực hiện. Với những bức vẽ trên tường thì không thể tẩy xóa được nên phải vô cùng cẩn thận. Nếu như vẽ tranh cần nhiều tiếng đồng hồ để hoàn thiện thì những hình thức điêu khắc ánh sáng có thể cần đến nhiều ngày với rất nhiều lần làm đi làm lại, tỉ mỉ từng chút một, không kiên trì sẽ hỏng ngay”.

Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh với cách thể hiện sáng tạo. Clip: NVCC

Đam mê là vậy, nhưng Vững cũng có những giai đoạn lao vào làm việc, kiếm tiền mà quên mất con đường mình nên đi. “Sang Nhật, suốt 1 năm đầu tiên, em nhận rất nhiều việc và đi làm từ sáng đến đêm trong tất cả các ngày. Em làm nhiều đến mức không có thời gian nghỉ ngơi, học tiếng, cơ thể lúc nào cũng căng như dây đàn. Cho đến khi em bị Chính phủ Nhật Bản “tuýt còi” về việc làm quá số giờ quy định và chỉ chấp nhận cấp visa 4 tháng, em mới tỉnh ra. Lúc này em mới nhìn lại, quyết định làm ít hơn, dành thời gian cho đam mê, học tập một cách nghiêm túc. Studio cắt tóc và kênh TikTok, YouTube của em ra đời từ đó…”, Vững tâm sự.

Hoàng Văn Vững 2
Hoàng Văn Vững. Ảnh: NVCC

Với đôi tay khéo léo, mắt thẩm mỹ tài tình và tính cách chỉn chu, yêu cái đẹp, sau 2 năm học tiếng, Vững đăng ký 2 năm học ngành dịch vụ và 1 năm học về ngành tóc. Dù chưa tốt nghiệp, studio tóc tại nhà trọ của Vững đã rất nổi tiếng ở Nhật, được nhiều khách hàng quốc tế tín nhiệm. Chuỗi clip chia sẻ công việc cắt tóc của Vững nhận được đánh giá rất cao.

Chia sẻ thêm về những dự định trong tương lai, chàng trai hiền lành với vẻ ngoài thư sinh Hoàng Văn Vững nói: “Em sẽ tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật với quan điểm không đóng khung sự sáng tạo và tiếp tục trau dồi tay nghề để khẳng định thương hiệu của bản thân - thương hiệu của “một người Việt Nam”.

Mới nhất
x
x
Sáng tạo từ tình yêu và niềm tự hào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO