Sẽ phân loại mức vi phạm sau vụ 'đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng'

Theo Hoài Thu - Võ Hải (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết cơ quan này đang lên kế hoạch sửa Nghị định 96/2014, trong đó phân loại mức vi phạm mua bán ngoại tệ.

Bên hành lang Quốc hội ngày 26/10, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, sau khi có thông tin vụ người dân ở Cần Thơ đổi 100 USD và bị phạt 90 triệu đồng, ông đã giao Giám đốc Ngân hàng Nhà nước cơ quan phía Nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ vụ việc. "Sau quá trình này, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước phía Nam sẽ tư vấn cho UBND thành phố Cần Thơ hướng xử lý phù hợp", ông nói.

Thống đốc Hưng cũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đang có kế hoạch sửa đổi Nghị định 96/2014 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng. "Việc phân loại mức vi phạm cũng là một cách khi sửa nghị định này", ông nói. 

Sẽ phân loại mức vi phạm sau vụ 'đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng' ảnh 1

Thống đốc Lê Minh Hưng bên hành lang Quốc hội ngày 26/10. Ảnh: Võ Hải

Còn theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, việc mua bán ngoại tệ trái pháp luật xảy ra nhiều nhưng "đánh" cần có trọng tâm, trọng điểm. "Hành vi đổi 100 USD mà bị phạt 90 triệu đồng là quá nặng, không hợp lý", ông nói. 

Nói cụ thể vụ việc, ông Nghĩa phân tích, với tiệm vàng, nếu theo dõi thấy quá trình kinh doanh vi phạm đã lâu thì cơ quan chức năng có thể xem xét xử lý, thậm chí xử lý hình sự và đây là vụ việc khác. Còn từ một giá trị quá nhỏ đối với cá nhân người dân khi được tặng 100 USD đi ra tiệm vàng đổi mà bị phạt 90 triệu đồng là quá nặng, không hợp lý với thu nhập thấp của người công nhân lao động.

Đại biểu TP HCM nói thêm, nếu có xử lý người dân đến đổi 100 USD thì chỉ cần lập biên bản tịch thu số tiền đổi được đó. Có người sẽ đặt vấn đề còn nếu bao nhiêu vụ lớn hơn mà cơ quan chức năng bỏ lọt thì phải chịu trách nhiệm thế nào?

“Trước đây, đã có những vụ như bắt trộm con gà, vịt hay bánh mỳ bị xử lý hình sự gây nhiều ý kiến trái chiều. Còn với vụ việc này, theo tôi, trong luật có quy định, nếu tác động, mức độ nguy hiểm quá bé nhỏ, hành vi cá biệt sẽ xử nhưng chỉ xử nhẹ thôi", ông Nghĩa nói

Đại biểu Bùi Văn Xuyền - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng cho rằng việc một người dân đổi 100 USD mà bị phạt tới 90 triệu USD "đúng quy định nhưng chưa hợp lý".

Ông cho hay, theo Nghị định số 96/2014 việc xử phạt anh Cà Rê là đúng theo quy định. Tuy nhiên thực tế đa số người dân, thậm chí cán bộ công chức cũng chưa biết việc có Nghị định xử phạt nêu trên. 

Nếu người đi đổi là chuyên nghiệp và số tiền lớn lên tới một vài nghìn hay chục nghìn USD, thậm chí hơn, có thể xem xét đây là kinh doanh, mua bán trái phép và phải xử phạt nghiêm người vi phạm. Với 100 USD của người công nhân đi đổi trong vụ việc, xét ra không lớn và là tài sản của họ chứ không phải đi chiếm đoạt hay dùng tiền của người khác. Chưa kể, việc đi đổi chỉ với mục đích phục vụ tiêu dùng, do vậy, việc bị phạt 90 triệu là không hợp lý chút nào.

Theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Nghị định đưa ra mang tính răn đe, giáo dục, cho thấy sự nghiêm minh của pháp luật, nhưng vụ việc đổi 100 USD bị phạt 90 triệu sẽ tạo dấu ấn hoặc một điều gì đấy không hay.

"Nhiều người dân có thể đặt vấn đề, việc xử phạt như vậy không công minh, đánh đố người dân. Bao nhiêu người vi phạm lớn không xử lý được mà lại đi xử người dân vô tình đổi số tiền không đáng bao nhiêu. Luật pháp khuôn mẫu, nghiêm khắc nhưng khi ban hành ra cần có thời gian để chuẩn bị, phổ biến cho người dân biết được. Khi vi phạm lần đầu, không gây nguy hại cần xử lý nương nhẹ, mang tính giáo dục còn nếu tái phạm mới cần xử nặng", ông Xuyền nhấn mạnh.

Hồi đầu tuần, UBND thành phố Cần Thơ đã có quyết định xử phạt hành chính 90 triệu đồng với ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều) vì đã đổi 100 USD tại một tiệm vàng. Ông Rê, đồng thời, cũng bị tịch thu gần 2,3 triệu đồng đã đổi được. 

Pháp lệnh Ngoại hối năm 2005 quy định, trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các giao dịch với tổ chức tín dụng hoặc thanh toán qua trung gian gồm thu hộ, ủy thác, đại lý. Do đó, hành vi của ông Rê, được xem là vi phạm pháp luật và áp theo khung xử phạt hành chính, theo Nghị định 96/2014, từ 80 đến 100 triệu đồng.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...