Giải trí

Showbiz và người nổi tiếng chao đảo vì loạt lùm xùm quảng cáo sai lệch

Huyền Chi 28/05/2025 15:18

Thực trạng ngành quảng cáo ở Việt Nam cho thấy, nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng lợi dụng mạng xã hội để biến danh tiếng trở thành “lá chắn” cho sản phẩm kém chất lượng.

Showbiz và người nổi tiếng chao đảo vì loạt lùm xùm quảng cáo sai lệch
Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên (thứ hai từ trái qua) khi nghe đọc lệnh bắt tạm giam. Ảnh: Bộ Công an

Phanh phui nhiều ồn ào liên quan đến quảng cáo

Chỉ trong 2 tháng qua, “cơn bão” liên quan đến quảng cáo, bán hàng kém chất lượng, khiến nhiều nghệ sĩ, KOL (người có tầm ảnh hưởng) lao đao. Cơ quan chức năng triệt phá dây chuyền sản xuất và phân phối hơn 100 loại thực phẩm chức năng giả, nhiều lô hàng giả nhãn hiệu, vi phạm xuất xứ. Nhiều gương mặt nổi tiếng quảng cáo, rao bán những sản phẩm vi phạm phải lên tiếng xin lỗi hoặc nghiêm trọng hơn là bị xử phạt hành chính, bắt tạm giam.

Những cái tên từng quen mặt với cộng đồng mạng như Đoàn Di Băng, Ngân 98, Duy Mạnh, Thùy Tiên, Quang Linh... lần lượt vướng lùm xùm. Đằng sau bản hợp đồng kiếm lợi nhuận khủng là nhiều hình thức bán hàng, quảng cáo để trục lợi cá nhân.

Ca sĩ Duy Mạnh lên tiếng xin lỗi và thừa nhận từng thổi phồng công dụng của một loại thực phẩm chức năng dành cho nam giới trong video quảng cáo. Với lý do “thiếu kinh nghiệm”, Duy Mạnh quảng cáo sản phẩm và nhận mức cát-xê 180 triệu đồng. Thùy Tiên quảng cáo kẹo rau củ, Đoàn Di Băng bị thu hồi sản phẩm kem chống nắng do công ty gia đình phân phối, Ngân 98 bị chỉ trích vì thuốc giảm cân kém chất lượng… Đây đều là những vụ việc gây xôn xao dư luận.

Lúc này, nhiều người tiêu dùng mới “ngã ngửa” vì mua phải sản phẩm kém chất lượng. Dù thực chất, thứ mà họ tin dùng là danh tiếng và uy tín của một người có tầm ảnh hưởng. Sự bùng nổ của mạng xã hội đã tạo ra kênh kiếm tiền với quy mô hàng nghìn tỉ đồng cho KOL. Thế nhưng, sự phát triển thiếu kiểm soát này bộc lộ nhiều mặt trái.

Nhiều KOL coi việc quảng cáo, bán hàng như cách làm giàu nhanh chóng, sẵn sàng nhận quảng bá bất kỳ sản phẩm nào mà không dành thời gian tìm hiểu, không quan tâm đến tác động lên người theo dõi.

Niềm tin đang bị xói mòn

Các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook tuy có chính sách kiểm duyệt nội dung quảng cáo, nhưng với khối lượng nội dung khổng lồ được đăng tải mỗi ngày, việc kiểm soát trở nên vô cùng khó khăn.

Trao đổi với phóng viên Lao Động, chuyên gia truyền thông Lê Thơm - giảng viên Học viện Hành chính và Quản trị công cho biết, để xây dựng ngành quảng cáo lành mạnh không thể chỉ dựa vào luật, mà phải được xây dựng từ nhận thức, trách nhiệm và sự tỉnh táo của tất cả các bên liên quan.

Chuyên gia nhận định, về phía người nổi tiếng, không thể xem nhẹ trách nhiệm cá nhân chỉ vì danh tiếng.“Với vai trò người đại diện thương hiệu và ảnh hưởng lớn đến công chúng, KOL không chỉ đơn thuần là người truyền tải thông tin mà còn phải chịu trách nhiệm đạo đức về tính chính xác và minh bạch của nội dung quảng cáo. Việc thiếu kinh nghiệm không thể trở thành cái cớ để bỏ qua quy chuẩn nghề nghiệp và pháp luật về quảng cáo, nhất là khi các KOL thường nhận được sự hỗ trợ từ các đơn vị tiếp thị, nhà sản xuất hoặc đội ngũ chuyên môn có nhiệm vụ giám sát, tư vấn nội dung. Trong bối cảnh showbiz tràn lan những ồn ào quảng cáo, công chúng cần là người tiêu dùng thông minh, không tin vào lời giới thiệu của người nổi tiếng nếu sản phẩm không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm chứng hoặc có dấu hiệu “thổi phồng” công dụng. Việc chủ động tra cứu thông tin, đối chiếu từ các nguồn chính thống và lên tiếng khi phát hiện sai phạm chính là cách mỗi cá nhân góp phần làm sạch môi trường tiêu dùng”, chuyên gia Lê Thơm đánh giá.

Theo laodong.vn
https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/showbiz-va-nguoi-noi-tieng-chao-dao-vi-loat-lum-xum-quang-cao-sai-lech-1514001.ldo
Copy Link
https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/showbiz-va-nguoi-noi-tieng-chao-dao-vi-loat-lum-xum-quang-cao-sai-lech-1514001.ldo

Nổi bật Báo Nghệ An

Mới nhất

x
Showbiz và người nổi tiếng chao đảo vì loạt lùm xùm quảng cáo sai lệch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO