Số phận người lính Triều Tiên đen đủi nhất trong Thế chiến II

Một người lính Triều Tiên bị cho là có số phận long đong nhất trong Thế chiến II, khi bị ép đầu quân cho 3 cường quốc trong cuộc chiến 6 năm.

Yang Kyoungjong ( bên trái) được cho là người lính đen đủi nhất thế chiến II khi tham chiến trong màu áo của ba quân đội ở cả hai phe. Ảnh: History.

Yang Kyoungjong (trái) được cho là người lính đen đủi nhất Thế chiến II khi tham chiến trong màu áo của ba quân đội ở cả hai phe. Ảnh: History.

Trong cuộc đại chiến thế giới lần thứ hai chứng kiến hơn 60 triệu người thiệt mạng, người đàn ông Triều Tiên Yang Kyoungjong có lẽ là người lính kém may mắn nhất còn sống sót, theo History.

Tháng 6/1944, lính dù Mỹ tham chiến ở Normandy bắt giữ một tù binh kỳ lạ. Anh ta rõ ràng đến từ Đông Á nhưng lại mặc quân phục của lính Đức. Tên anh là Yang Kyoungjong, một người gốc Triều Tiên, đã lưu lạc qua nhiều vùng đất khác nhau và bị ép trở thành binh sĩ của ba đội quân đối địch nhau.

Sau khi thôn tính bán đảo Triều Tiên năm 1910, đế quốc Nhật Bản tiếp tục xâm lược miền bắc Trung Quốc, lập ra nhà nước bù nhìn Mãn Châu, nơi Yang sinh sống. Năm 1938, Yang bị ép đi lính khi mới 18 tuổi, phục vụ trong quân đoàn Kwantung của quân đội phát xít Nhật.

Sau khi được huấn luyện cơ bản, Yang được điều động tham gia trận Khalkha Gol dọc biên giới Mãn Châu giữa quân đoàn Kwantung và liên minh quân đội Liên Xô - Mông Cổ.

Trong trận đánh này, Yang bị Hồng quân Liên Xô bắt giữ và bị đưa đến một trại cải tạo lao động năm 1939. Đến năm 1942, phát xít Đức phát động chiến dịch Barbarossa xâm lược Liên Xô. Cuộc chiến khốc liệt khiến Hồng quân Liên Xô hứng chịu tổn thất nặng nề về nhân lực, buộc họ phải huy động hàng nghìn tù binh tại các trại cải tạo biên chế vào các tiểu đoàn chiến đấu. Yang một lần nữa được nhập ngũ, lần này phục vụ cho quân đội Liên Xô, chiến đấu ở Đông Âu.

Yang phục vụ trong quân đội Liên Xô khoảng một năm. Trong thời gian này, anh tham gia nhiều trận chiến ở Mặt trận phía Đông, nơi anh một lần nữa trở thành tù binh chiến tranh.

Đầu năm 1943, Yang bị quân Đức bắt làm tù binh trong trận Kharkov ở Ukraine. Người Đức rõ ràng không biết anh là người Triều Tiên chiến đấu cho Liên Xô và nhốt anh cùng hàng trăm tù binh khác.

Một lần nữa số phận trớ trêu đẩy Yang đầu quân cho quân đội nước thứ ba khi lúc này quân Đức cũng cần bổ sung nhân lực và áp dụng chính sách không xử tử tù binh nếu họ "tình nguyện" phục vụ quân đội Đức sau khi bị bắt giữ.

Nhờ vậy, Yang được biên chế vào tiểu đoàn phía đông thuộc sư đoàn bộ binh số 709 của Đức, nơi có nhiều tiểu đoàn tù binh từ nhiều nước châu Âu, được phối thuộc vào các tiểu đoàn lớn hơn của lính Đức.

Sau đó, Yang được điều đến Pháp để bảo vệ Bức tường Đại Tây Dương khỏi bị quân Đồng minh tấn công. Yang đóng quân gần Utah Beach, một trong số các điểm đổ bộ trong trận Normandy.

Trong trận đổ bộ Normandy, quân Đồng minh đã tập đổ bộ thành công lên các bãi biển, đánh tan các cứ điểm phòng ngự của quân Đức. Yang là một trong số lính Đức bị trung đoàn bộ binh nhảy dù số 506 Mỹ bắt giữ.

Không thể giao tiếp với Yang vì anh ta không thể nói lưu loát tiếng Anh lẫn tiếng Đức, quân Mỹ đưa anh ta đến một trại tù binh khác ở Anh cho đến khi chiến tranh kết thúc. Sau khi trở thành cựu binh của ba quân đội tham chiến trong Thế chiến II, Yang quyết định không gia nhập thêm bất kỳ quân đội nào khác, theo Litverse.

Sau khi Thế chiến II kết thúc, Yang quyết định không trở về quê nhà và di cư đến Mỹ, định cư ở bang Illinois cho đến khi qua đời năm 1992 mà không tiết lộ điều gì về quá khứ của mình.

Sử gia Antony Beevor gọi Yang là "minh họa nổi bật nhất cho sự bất lực của những người dân bình thường khi phải đối mặt với các thế lực áp đảo trong lịch sử".

"Trong một trận chiến có quá nhiều người chết, Yang đã may mắn sống sót nhưng thật khó có thể dùng từ may mắn để mô tả về một người từng khoác lên mình bộ quân phục của đế quốc Nhật Bản, Liên Xô và phát xít Đức trong 6 năm chiến đấu", Beevor nhấn mạnh.

Theo VNE

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.