Pháp luật

Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu huyện Diễn Châu kiểm tra xử lý 2 mỏ đất tại xã Diễn Lợi

Tiến Đông 29/08/2024 17:48

Liên quan đến 2 mỏ đất trên địa bàn Diễn Lợi (Diễn Châu), khai thác vượt mốc ranh giới cấp phép với diện tích lớn, mới đây Sở TN&MT Nghệ An đã có văn bản đề nghị huyện Diễn Châu kiểm tra, xử lý nghiêm.

Như Báo Nghệ An đã thông tin, trong bài viết "Nhiều bất thường tại 2 mỏ đất ở Diễn Châu", phản ánh sự việc 2 mỏ đất của Công ty CP Thiết bị Thiên Hoàng và Công ty TNHH Hoàng Phúc, tại xã Diễn Lợi (Diễn Châu), bị phát hiện khai thác vượt mốc ranh giới cấp phép với diện tích lớn.

tiên hoàng mỏ
Mỏ đất của Công ty CP Thiết bị Thiên Hoàng tại xã Diễn Lợi. Ảnh: Tiến Đông

Sau khi Báo Nghệ An phản ánh, mới đây vào ngày 28/8/2024, Sở TN&MT Nghệ An đã có Văn bản số 6106/STNMT-KS yêu cầu UBND huyện Diễn Châu khẩn trương thành lập đoàn để tổ chức kiểm tra các đơn vị hoạt động khoáng sản trên địa bàn huyện theo chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và Sở TN&MT. Trong đó, đặc biệt chú ý đến các hành vi: khai thác khoáng sản ra ngoài phạm vi, ranh giới được phép khai thác (kể cả trường hợp mất mốc giới); khai thác sai thiết kế; khai thác vượt công suất được phép; không kê khai hoặc kê khai không đầy đủ khối lượng khoáng sản khai thác; khai thác không tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn an toàn lao động; không lắp đặt trạm cân, camera giám sát hoạt động khai thác và kho chứa; việc bổ nhiệm và thông báo giám đốc điều hành mỏ; chế độ báo cáo định kỳ hoạt động khoáng sản; việc chấp hành các quy định khác của Luật Đất đai, môi trường và các quy định pháp luật khác có liên quan...

bna_31(1).jpg
Phương tiện chở đất từ mỏ ra nơi san lấp gây bụi mù mịt. Ảnh: Tiến Đông

Sở TN&MT cũng yêu cầu UBND huyện Diễn Châu khẩn trương thực hiện hoàn thành việc kiểm tra chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản đối với 2 đơn vị vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi vi phạm (nếu có). Báo cáo kết quả kiểm tra xử lý cho UBND tỉnh (qua Sở TN&MT), đồng thời, trả lời các cơ quan báo chí đã phản ánh tại 2 mỏ nói trên.

Sở TN&MT cũng đề nghị UBND huyện Diễn Châu triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Chỉ thị số 20-CT/TU ngày 28/12/2022.

Chỉ thị số 20-CT/TU ngày 28/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An nêu rõ:

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý khoáng sản phải chủ động nắm chắc tình hình, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản, bảo đảm an ninh, trật tự. Nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý để mọi hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản phải được phát hiện sớm, ngăn chặn, xử lý kịp thời. Kiên quyết xử lý nghiêm minh, theo đúng quy định Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu buông lỏng lãnh đạo, quản lý, lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để trục lợi, vụ lợi cho bản thân hoặc bao che, tiếp tay, can thiệp, tác động dưới mọi hình thức để người khác thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản, để xảy ra vi phạm hoặc không cương quyết xử lý sau khi phát hiện vi phạm về khoáng sản trên địa bàn...

Mới nhất
x
x
Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu huyện Diễn Châu kiểm tra xử lý 2 mỏ đất tại xã Diễn Lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO