Suarez: Người hùng mới ở Nou Camp

Lần thứ hai trong sự nghiệp, Luis Suarez giành Chiếc giày vàng châu Âu. Nhưng lần này niềm vui ấy trọn vẹn hơn khi anh được nâng cao chức vô địch La Liga. 

Mùa hè 2004, một đôi tình nhân trẻ người ngoại quốc đứng tần ngần trước cửa sân vận động Nou Camp. Họ muốn vào trong, nhưng không có tiền mua vé. Thấy một cánh cổng khép hờ, có lẽ ai đó đã ra ngoài mà quên khóa, chàng trai nói với cô gái: "Chúng mình vào bừa đi em".

Cô gái ngại ngần, nhưng bị chàng trai cầm tay kéo vào. Chỉ vài phút sau, họ đã có mặt trong khuôn viên sân Nou Camp mà không gặp phải một bảo vệ nào. Chàng trai ấy nói với người yêu: "Anh mơ một ngày nào đó sẽ được thi đấu trong sân bóng này, và em sẽ ngồi trên khán đài".

Chàng trai là Luis Suarez, khi đó mới 17 tuổi và còn là một gã trai vô danh đang thi đấu cho đội trẻ của Nacional (Uruguay). Cô gái là Sofia, người bạn gái mà anh quen hai năm trước ở Montevideo. Họ yêu nhau ngay lần gặp gỡ đầu tiên. Nhưng chỉ một năm sau, Sofi phải từ biệt để theo gia đình sang Barcelona định cư vì công việc của bố. Suarez hứa hẹn sẽ đến thăm, và làm mọi cách để được gần người yêu. Và cuộc viếng thăm "chui" sân Nou Camp kể trên là lần đầu tiên trong đời Suarez ngồi máy bay vượt Đại Tây Dương.

suarez-tu-chang-trai-tron-ve-den-nguoi-hung-o-nou-camp

Suarez và Sofia đã trải qua một chặng đường tình yêu đẹp như mơ.

Năm 2006 Suarez đồng ý chuyển sang Groningen ở Hà Lan thi đấu, chỉ vì từ đó qua Barcelona gần hơn. Và mỗi lần sang thăm Sofia, anh lại cùng nàng bước vào Nou Camp để xem một trận đấu nào đó (tất nhiên là những lần sau này anh đều... trả tiền vé).

Suarez đã ở đó, nhìn thấy Gerard Pique giơ đủ năm ngón tay để chế chạo các CĐV Real Madrid ở chiến thắng 5-0 trong trận Kinh điển đầu tiên của Jose Mourinho. Anh cũng ở đó khi Andres Iniesta ghi bàn duy nhất vào lưới Espanyol trong một trận derby Catalonia. Một trận Kinh điển khác, lúc này Mourinho chưa đến, Suarez nhìn thấy Fabio Cannavaro hộc tốc chạy về để cố ngăn một cú bấm bóng của Lionel Messi, rốt cục chỉ để va cả người vào cột dọc. Một trận đấu khác, lần này ở Champions League, Suarez quay sang Sofia và nói: "Gã ấy giỏi hơn anh gấp trăm lần" sau khi chứng kiến Messi hoàn tất cú poker vào lưới Arsenal trong trận cầu mà Barca thắng 4-1.

Barcelona ban đầu với Suarez đơn giản là thành phố của người thương. Anh đến đó chỉ để thăm Sofi. Nhưng lâu dần nơi ấy và anh có sự ràng buộc kỳ lạ. Thậm chí, sau bê bối cắn vào vai của Giorgio Chiellini ở World Cup 2014, Suarez tưởng như bị trầm cảm. Anh khóc nhiều đến mức Sofia, lúc này đã thành vợ, phải đưa đến gặp bác sĩ tâm lý. Suarez khóc vì sợ giấc mơ khoác áo Barcelona tan vỡ.

Mùa giải 2013-2014 vừa kết thúc trước đó, anh giành "Chiếc giày vàng châu Âu", nhưng Liverpool hụt mất chức vô địch Premier League bởi cú trượt chân tai hại của Steven Gerrard. Suốt cả mùa hè, từ trước khi World Cup 2014 khởi tranh, anh đã phập phồng chờ vụ chuyển nhượng sang Barca hoàn tất. Nhưng án cấm hoạt động bóng đá bốn tháng vì màn "cẩu xực" tai tiếng khiến cho mọi thứ đứng bên bờ vực. Phải đến sau khi Barca đồng ý gút lại mọi điều khoản, Suarez mới thở ra. Người ta còn đồn rằng đội bóng Tây Ban Nha đã điền điều khoản "cấm cắn" vào hợp đồng trước khi đồng ý tuyển mộ chân sút người Uruguay. Sau này, Suarez nói: "Nếu quả thực có điều khoản ấy, tôi vẫn đặt bút ký như thường". Đó là một khía cạnh cho thấy anh yêu thành phố và CLB này đến mức nào.

suarez-tu-chang-trai-tron-ve-den-nguoi-hung-o-nou-camp-1

Suarez đang làm nên những điều lịch sử cùng Barca. Ảnh: AP.

Và hôm qua, tình yêu ấy tiếp tục cho trái ngọt. Anh khép lại La Liga mùa này bằng việc ghi cả ba bàn trong chiến thắng 3-0 trước Granada. Với cú hat-trick ấy, Suarez khép lại mùa giải với 40 bàn, giành cả Pichichi lẫn Chiếc giày Vàng châu Âu, phá vỡ sự thống trị của Cristiano Ronaldo - Lionel Messi kéo dài hơn nửa thập kỷ.

Pique đã nói rằng "Có cảm giác chúng tôi phải vô địch La Liga hai lần mùa này vậy". Nếu thế, Suarez chính là người đã một tay mang Barca đến chức vô địch lần hai. Nói thế vì sau khi bị Atletico Madrid quân bình điểm số và bị Real thu hẹp khoảng cách xuống còn một điểm cách đây một tháng, Suarez đã một mình kéo đoàn quân ủ dột của Barca băng về đích.

Năm vòng đấu chót, Suarez ghi... 14 bàn và có bốn pha kiến tạo. Ronaldo đang hiên ngang dẫn đầu danh sách dội bom, quay qua quay lại đã thấy Suarez bứt lên như có gắn hỏa tiễn sau lưng. Từ dưới đáy của cơn khủng hoảng niềm tin sau khi bị loại khỏi Champions League và đánh rơi lợi thế chục điểm ở Liga, Suarez đã xua tan áng mây mù với một trong những màn trình diễn thuyết phục nhất lịch sử Liga. Anh lập cú poker bàn thắng và một cú hat-trick kiến tạo để giúp Barca đè bẹp Deportivo La Coruna 8-0, rồi lập một cú poker bàn thắng nữa ngay trận đấu tiếp theo với Sporting Gijon. Từ ấy, các đối thủ biết là mình khó lòng lật đổ Barca.

Suarez, từ chàng trai trốn vé vào Nou Camp năm nào, nay là người anh hùng của mặt sân ấy. Anh từng chỉ dám mơ ước được Sofia xem mình thi đấu, nay còn được nhiều hơn thế. Trận derby Catalonia với Espanyol ở vòng áp chót hồi tuần trước, vợ và hai con đều đã ở trên khán đài chứng kiến Suarez lập một cú đúp và kiến tạo một bàn. Và mùa hè năm nay, Suarez sẽ chính thức trở lại trong màu áo Uruguay ở một giải đấu lớn là Copa America, sau hai năm phải ngồi ngoài vì án treo giò. Nỗi buồn đau của hai năm trước thoáng qua như một cái chớp mắt. Anh đã có cú ăn ba ngay mùa đầu tiên, bảo vệ thành công chức vô địch La Liga và giành Chiếc giày Vàng ở mùa thứ hai. 

suarez-tu-chang-trai-tron-ve-den-nguoi-hung-o-nou-camp-2

Suarez một tay vực dậy Barca vào giai đoạn khó khăn nhất mùa này. Ảnh: Reuters.

Là một trong những cầu thủ gây tranh cãi nhất lịch sử nhưng chắc chắn Suarez có nhiều khía cạnh để ngưỡng mộ, như cái cách anh đứng dậy sau những lần vấp ngã và tình yêu thuỷ chung dành cho nàng thơ Sofia.

Theo VNE

tin mới

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.