Quốc tế

Taliban kỷ niệm 3 năm ngày Mỹ rút khỏi Afghanistan

Hoàng Bách 15/08/2024 17:22

Chính quyền Afghanistan kỷ niệm ngày họ trở lại nắm quyền bằng một cuộc diễu hành quân sự tại một căn cứ không quân cũ của Mỹ.

66bd435220302728836ac7ca.jpg
Cuộc diễu hành quân sự ở Kandahar, Afghanistan vào ngày 14/8/2024. Ảnh: Getty Images

Theo RT, Taliban đã kỷ niệm ngày Mỹ rút quân khỏi Afghanistan bằng cách tổ chức một buổi diễu hành quân sự tại căn cứ không quân Bagram, nơi từng đóng vai trò là trung tâm hoạt động chính của Mỹ trong suốt cuộc chiến dài 20 năm.

Các lực lượng Taliban đã giành quyền kiểm soát Thủ đô Kabul vào ngày 15/8/2021, sau khi chính phủ do Mỹ hậu thuẫn sụp đổ. Ban lãnh đạo hiện coi ngày này là Ngày Chiến thắng chính thức của "Thánh chiến Afghanistan", trong khi ngày 31/8 được kỷ niệm là ngày lính Mỹ cuối cùng rút khỏi Afghanistan.

Cuộc diễu hành quân sự ở Bagram vào ngày 14/8 (giờ địa phương) có sự góp mặt của xe tăng, pháo binh và máy bay thời Liên Xô - cũng như hàng chục xe bọc thép do Mỹ sản xuất bị quân đội Mỹ bỏ lại. Nhiều cuộc diễu hành khác có sự góp mặt của vũ khí Mỹ đã được tổ chức tại Kabul, tỉnh Kandahar và những nơi khác trên khắp cả nước.

Các video về sự kiện được phát sóng trên toàn cầu cũng cho thấy các đoàn quân của lực lượng an ninh Afghanistan mặc đồng phục diễu hành cùng với súng trường và súng máy hạng nặng. Một đoàn xe mô tô phô diễn những quả bom tự chế được sử dụng trong các cuộc phục kích ven đường chống lại lực lượng do Mỹ đứng đầu trong cuộc chiến.

Theo các nguồn tin, hàng nghìn người đã tham dự, bao gồm các quan chức cấp cao của Taliban và các nhà ngoại giao nước ngoài. Buổi trình diễn quân sự được tiếp nối bằng các bài phát biểu kỷ niệm điều mà Thủ tướng Mohammad Hassan Akhund gọi là "chiến thắng quyết định".

Mỹ và các đồng minh đã điều quân đến Afghanistan vào năm 2001 để chống lại Al-Qaeda và các nhóm thánh chiến khác trong “Cuộc chiến chống khủng bố” toàn cầu của Washington, được phát động sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. Các lực lượng phương Tây nhanh chóng chiếm Kabul, nhưng Taliban vẫn hoạt động ở các khu vực rộng lớn của đất nước, và cuộc chiến với phe nổi dậy kéo dài trong nhiều năm, ngày càng trở nên không được ủng hộ ở Mỹ.

Cuối cùng, Taliban đã chiếm lại một số thủ phủ của các tỉnh và tiến về Kabul mà hầu như không vấp phải sự kháng cự nào vào tháng 8/2021. Sự sụp đổ bất ngờ của thành phố này đã buộc Lầu Năm Góc phải tiến hành sơ tán nhanh các nhà ngoại giao và công dân Mỹ.

Lính Mỹ cuối cùng, Thiếu tướng Lục quân Mỹ Chris Donahue, đã lên máy bay vận tải quân sự ngay trước khi thời hạn rút quân kết thúc vào ngày 31/8/2021, khép lại chiến dịch quân sự kéo dài 20 năm, tiêu tốn hàng tỷ USD và khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Taliban kỷ niệm 3 năm ngày Mỹ rút khỏi Afghanistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO